Tranh cãi ầm ĩ chỉ vì phóng sinh cá khổng lồ ngày Rằm tháng 7

Việc thả cá hải tượng long xuống hồ được cho là đi ngược lại với mục đích thả cá phóng sinh.

Xét từ góc độ Phật giáo, phóng sinh cá hay các loại vật khác là thể hiện sự từ bi, hỉ xả cũng như truyền thống nhân đạo của nhân dân ta.

Không chỉ mang đậm các giá trị về mặt tâm linh, tín ngưỡng, phóng sinh cá xét về khía cạnh môi trường còn góp phần làm đa dạng sinh học tại những khu vực cá được thả.

Tuy nhiên trên lý thuyết là vậy, còn thực tế có rất nhiều điều đáng bàn về việc thả cá ra sông, hồ mà nhiều người đang làm không đúng cách.

Mới đây, trên mạng xã hội, một đoạn clip ghi lại cảnh phóng sinh cá hải tượng long đã gây xôn xao trong cộng đồng mạng.


Hình ảnh phóng sinh gây xôn xao (Clip: Beatvn)

Được biết, loại cá được phóng sinh trong clip có tên là hải tượng long, tên khoa học là Arapaima - một loài cá bá chủ sông Amazon. Đây cũng chính là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Tranh cãi ầm ĩ chỉ vì phóng sinh cá khổng lồ ngày Rằm tháng 7-1

Tranh cãi ầm ĩ chỉ vì phóng sinh cá khổng lồ ngày Rằm tháng 7-2
Cá hải tượng long cá kích cỡ to gấp nhiều lần các loại cá khác

Sở dĩ sự việc này gây tranh cãi là nếu thả loại cá này xuống sông hồ nó sẽ ăn thịt toàn bộ những loại cá nhỏ hơn sống ở đây. 

Quan trọng hơn cả là sẽ gây mất cân bằng hệ sinh thái vì ở Việt Nam loài cá này vốn không có đối thủ. Một khi giống cá này mà phát triển và sinh sôi nảy nở thì sẽ là một thảm hoạ cho động vật bản địa nơi đây. Ngư dân sẽ không còn cá mà đánh bắt, thậm chí cá này còn gây nguy hiểm cho người.

Tranh cãi ầm ĩ chỉ vì phóng sinh cá khổng lồ ngày Rằm tháng 7-3

Tranh cãi ầm ĩ chỉ vì phóng sinh cá khổng lồ ngày Rằm tháng 7-4

Đã từng ghi nhận xuất hiện cá hải tượng long dài 4m, nặng 300kg, đặc tính vô cùng hung dữ khi có thể lao lên mặt nước đớp chim hoặc kéo một con bò xuống mặt nước.

Sau khi đoạn clip được chia sẻ, những ý kiến trái chiều đã nổ ra trong cộng đồng mạng. Đa số mọi người đều cho rằng hành động phóng sinh này vô tình đe doạ đến sự sống của các loài cá khác trong sông hồ đi ngược lại với mục đích của việc thả cá phóng sinh.

"Phóng sinh một con rồi hại 1.000 con khác"

"Hay lại nghĩ phóng sinh cá to thì lộc sẽ to"

"Phóng sinh để rồi sát sinh, quá là kém hiểu biết'

"Nói không có ý gì đâu, nhưng sao người lớn chả lẽ không biết điều này"

Mase
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tranh-cai-am-chi-vi-phong-sinh-ca-khong-lo-ngay-ram-thang-7-n-316891.html

phóng sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao