Tranh cãi biển chỉ đường gây bối rối cho du khách khi đến Hà Giang

Khi phượt Hà Giang trên "cung đường Hạnh phúc", nhiều du khách phải dừng lại khi thấy tấm biển chỉ đường hai hướng đều dẫn đến Yên Minh. Họ cảm thấy khó hiểu vì không biết nên đi đường nào.

"Tôi đã đến Hà Giang 3 lần, cùng một cung đường, nhưng cả 3 lần tôi đều không nhớ chính xác mình nên đi Yên Minh theo hướng nào. Cung đường phượt Hà Giang khá dài và trắc trở nên tôi sợ chỉ cần đi sai một hướng sẽ lạc đường", Lê Kim Linh, 29 tuổi, một du khách Hà Nội kể về trải nghiệm với tấm biển chỉ đường "kỳ lạ".

Đến Hà Giang du lịch lần gần đây nhất vào cuối tháng 12/2022, Kim Linh và bạn của mình, hai nữ, thuê xe máy ở thành phố Hà Giang đã được chủ nhà gợi ý lộ trình khám phá 3 ngày 2 đêm, theo cung đường Hạnh phúc, một cung đường quen thuộc với các "phượt thủ".

Phần lớn du khách đến Hà Giang đều được gợi ý lộ trình này. Xuất phát từ trung tâm thành phố, di chuyển theo đường Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Linh qua Cột mốc số 0 rồi bắt đầu hành trình theo quốc lộ 4C.

Trên đường từ thị trấn Quản Bạ đến huyện Yên Minh, khi qua cầu Cán Tỷ (Quản Bạ) rẽ trái khoảng 100m sẽ thấy một biển chỉ đường đặc biệt. Những du khách đi qua đây đều cho biết, họ phải dừng lại và bối rối một lúc lâu.

Tranh cãi biển chỉ đường gây bối rối cho du khách khi đến Hà Giang-1
Biển chỉ đường khiến du khách bối rối khi đến Hà Giang (Ảnh: Page Hà Giang).

Trên biển chỉ dẫn có hai hướng rẽ nhưng điểm đến đều là Yên Minh: Rẽ phải là Yên Minh 22,6km và đi thẳng là Yên Minh 41km.

"Tôi dừng xe phải kiểm tra lại trên Google Maps (ứng dụng chỉ đường)? Sao lại có tận hai Yên Minh? Là hai điểm đến khác nhau hay hai lối đi khác nhau? Chúng tôi khá hoang mang", Công Hiếu, 24 tuổi, kể lại.

Hiếu cho biết thêm, phải là những du khách từng lái xe trên cung đường này mới hiểu cảm giác bối rối. Có người nói, "đi đâu cũng tới Yên Minh, thích đi lối nào thì đi".

Thực tế, cung phượt Hà Giang toàn đường núi, nếu đi sai đường sẽ dẫn tới những điểm đến khác trong lộ trình, có thể còn lạc đường.

Tranh cãi biển chỉ đường gây bối rối cho du khách khi đến Hà Giang-2
Du khách đi qua cung đường này đều phải dừng lại kiểm tra điểm đến trước khi quyết định nên đi hướng nào (Ảnh: @phung_uit).

Lý giải về biển chỉ dẫn trên, anh Đoàn Văn Hậu (29 tuổi) một hướng dẫn viên người bản địa, cho biết: Biển chỉ dẫn này có thật, cả hai lối đi đều dẫn về huyện Yên Minh, nhưng các điểm đến khác nhau. Du khách tùy chọn theo các điểm đến mong muốn.

Yên Minh 41km là tuyến đường có trước, dẫn đến rừng thông, chạy qua 3 xã Bạch Đích, Na Khê và Lao Và Chải. Một đoạn trên đường này nằm cạnh một con suối, khung cảnh nên thơ, sau đó là hàng thông lá kim, được ví như Đà Lạt thu nhỏ của vùng núi phía Bắc.

Yên Minh 22,6km là tuyến đường mở sau để rút ngắn thời gian đi từ Quản Bạ đến Yên Minh. Từ biển chỉ dẫn, đi khoảng 2km sẽ đi qua cây cô đơn thuộc địa phận xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ (Hà Giang).

Đây là một cây nghiến có kích thước lớn, phần thân cây mọc ở bên vực thẳm, trở thành tọa độ được nhiều "phượt thủ" yêu thích.

Tranh cãi biển chỉ đường gây bối rối cho du khách khi đến Hà Giang-3
Cung đường theo hướng Yên Minh 22,6km (Ảnh: Tú Nguyễn).

Lộ trình này giúp du khách tiết kiệm gần một nửa quãng đường nhưng đường đi lại dốc và xóc, nhiều khúc cua khó. Lên đèo cao có thể ngắm nhìn nhiều cảnh đẹp. Đầu năm 2023, địa phương đã cho bổ sung biển mới kèm chi tiết hóa về địa điểm.

"Nếu đi theo lộ trình cung đường Hạnh phúc, du khách thường chọn rẽ phải, tức hướng đi Yên Minh 22,6km. Đây cũng là hướng được Google Maps gợi ý nếu bạn xuất phát từ trung tâm thành phố", anh Hậu cho biết.

Du khách có thể chọn đến Yên Minh bằng đường mới (22,6 km), check-in ở cây cô đơn và trở về bằng đường cũ đi xuyên qua rừng thông. Hai cung đường khác nhau nhưng khi đến Quản Bạ đều nhập chung vào trục chính là quốc lộ 4C.

Tranh cãi biển chỉ đường gây bối rối cho du khách khi đến Hà Giang-4
Bản đồ hai cung đường đi Yên Minh trên biển chỉ đường. Nơi cắm biển là vị trí B (Ảnh: Kỳ nghỉ Đông Dương).

Huyện Yên Minh nằm trên tuyến đường huyết mạch nối thành phố Hà Giang với các huyện Đồng Văn và Mèo Vạc.

Yên Minh được biết đến với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp như rừng thông ở xã Na Khê, Lao Và Chải, ruộng bậc thang Sa Lỳ (xã Ngam La), rừng nguyên sinh, hệ thống hang động xã Mậu Long, Ngọc Long, Đường Thượng, các di tích lịch sử như Đồn Pháp, tường thành Lũng Hồ, cổng thành Lao Và Chải, những làng nghề truyền thống và nhiều di tích địa chất.

Nơi đây cũng có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc biệt, xã Lũng Hồ, Đường Thượng và Du Già là vùng du lịch nổi tiếng.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/tranh-cai-bien-chi-duong-gay-boi-roi-cho-du-khach-khi-den-ha-giang-20230719202846872.htm