Tránh chó, rơi xuống sông bị thanh gỗ đâm xuyên phổi, thấu gan

Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng bị thanh gỗ đâm xuyên phổi, thấu gan, gãy cung xương sườn trước, dập phổi thùy giữa.

Ngày 22/11, Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ thông tin với Pháp luật TP.HCM cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị thanh gỗ dài 30 cm đâm xuyên phổi, thấu gan.

Bệnh nhân là nam thanh niên T.T.S. (17 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) được tuyến trước chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh, thanh gỗ nhọn đâm vào ngực phải.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận dị vật kích thước 5x30 cm đâm xuyên từ ngực phải xuyên qua phổi xuống ổ bụng khoảng 25 cm, thấu gan, gãy cung xương sườn trước 3, dập phổi thùy giữa.

Tránh chó, rơi xuống sông bị thanh gỗ đâm xuyên phổi, thấu gan-1
Thanh gỗ được lấy ra sau phẫu thuật

Các bác sĩ nhanh chóng quyết định phẫu thuật thám sát, xử lý tổn thương cấp cứu. Êkíp phẫu thuật gồm 8 bác sĩ của 3 khoa tiến hành mở ngực, bụng bệnh nhân lấy dị vật kiểm soát chảy máu, khâu nhu mô phổi, khâu cơ hoành, khâu gan.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ thành công. Quá trình phẫu thuật bệnh nhân được chỉ định truyền 9 đơn vị máu và chế phẩm của máu.

Hiện bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn định, đang được theo dõi và điều trị tạị khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu của bệnh viện.

Theo nạn nhân, trong lúc điều khiển xe máy và tránh con chó lao ra đường bất ngờ nên ngã xuống sông, bị cây cọc đâm thấu ngực. Sau đó, nạn nhân được người dân nhanh chóng đưa đến y tế địa phương cấp cứu, rồi chuyển Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ.

Tránh chó, rơi xuống sông bị thanh gỗ đâm xuyên phổi, thấu gan-2
Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật

Ths.Bs Liêu Vĩnh Đạt – Phó khoa Ngoại Lồng ngực, mạch máu trao đổi với Lao Động cho biết, với bệnh nhân có vết thương thấu ngực bụng còn dị vật dính trên lồng ngực việc sơ cứu và điều trị với sự phối hợp nhiều chuyên khoa rất quan trọng.

Một dị vật xuyên qua thành ngực xuống ổ bụng, có thể tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan ở ngực và trong ổ bụng. Điều này có thể dẫn đến suy hô hấp, sốc mất máu dẫn đến tử vong.

"Việc đầu tiên sơ cấp cứu là tuyệt đối không lấy dị vật ra khỏi vết thương. Lúc này, dị vật đóng vai trò trong việc ngăn chảy máu. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, băng ép vết thương xung quanh, cố định dị vật tốt nhất có thể và chuyển đến bệnh viện tuyến chuyên khoa nhanh nhất để được xử trí kịp thời", Ths.BS Liêu Vĩnh Đạt thông tin.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/thanh-nien-roi-xuong-song-bi-thanh-go-dam-xuyen-phoi-thau-gan-n-328264.html

phẫu thuật dị vật tai nạn giao thông

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao