Tranh luận không hồi kết về việc ô tô bật đèn khẩn cấp khi trời mưa

Không có quy định pháp luật về việc sử dụng đèn khẩn cấp mà chỉ có khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô và các chuyên gia về lái xe an toàn, nên những tranh luận xung quanh vấn đề này khó có hồi kết.

Thành viên của một trong những diễn đàn ô tô lớn nhất Việt Nam đã chia sẻ một số hình ảnh tài xế bật đèn khẩn cấp (đèn hazard) khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa lớn vào chiều 11/8 trên đường Võ Chí Công hướng về Cầu Giấy (Hà Nội).

Người này cho rằng việc ô tô bật đèn khẩn cấp như vậy là thiếu hiểu biết, có thể khiến người tham gia giao thông lúng túng, khó xử lý tình huống.


Rất nhiều tài xế bật đèn khẩn cấp nhằm cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác (Video: Otofun).

Chia sẻ này lập tức thu hút rất đông sự chú ý của cộng đồng mạng và tạo nên cuộc tranh cãi sôi nổi về cách sử dụng đèn khẩn cấp của ô tô.

"Trời mưa lớn như vậy, tầm quan sát của cả người đi ô tô và xe máy đều bị hạn chế, việc ô tô bật đèn khẩn cấp giúp những người đi sau dễ dàng giữ khoảng cách với xe phía trước mà. Có gì sai đâu", tài khoản Hoàng Sang bình luận.

"Mưa to thế thì đi chậm thôi chứ ai phóng nhanh vượt ẩu làm gì. Bật đèn để người đi sau thấy lấp ló là có xe đằng trước mà chủ động giữ khoảng cách", tài khoản Nguyễn Phúc nêu ý kiến.

Phản bác lại, không ít ý kiến đồng tình với tác giả video, cho rằng việc ô tô vừa đi vừa bật đèn khẩn cấp như vậy chưa đúng nguyên tắc an toàn.

"Em được học là nếu trường hợp nguy hiểm thì phải đi chậm, tấp xe vào lề và bật đèn cảnh báo, chứ đâu phải trong tình huống thấy nguy hiểm thì bật đèn cảnh báo và cứ tiếp tục đi như vậy. Không lẽ sách ôn thi bằng lái của em in sai? Tài xế bật đèn khẩn cấp như vậy thì xe sau làm sao nhận biết được là xe trước sẽ tiếp tục đi thẳng, tạt trái, hay tạt phải?", tài khoản Tuân Nguyễn bình luận. 

"Đồng quan điểm với bác, vẫn lưu thông nhưng lại bật đèn khẩn cấp thực sự rất nguy hiểm. Thứ nhất gây rối loạn thị lực. Thứ hai gây hoang mang cho xe phía sau và rất nhiều yếu tố khác liên quan. Nếu mưa lớn không đi được thì có thể tấp vào lề đỗ, để xe khác đi", tài khoản Chu Long nêu ý kiến. 

"Những ai bảo bật là đúng thì mưa gió các ông bật hết lên xem đường phố sẽ thành ra thế nào cho rõ. Còn nói chuẩn hay không thì các ông đi thi bằng lái đúng hôm trời mưa rồi bật lên cho các thầy chấm xem đỗ hay trượt. Chứ tranh luận thế này chẳng có mất gì thì còn lâu mới có hồi kết", tài khoản Nguyễn Linh bình luận.

"Bật đèn cảnh báo như vậy có thể khiến tài xế xe phía sau nhầm tưởng xe trước gặp sự cố, dừng hẳn lại giữa đường. Theo phản xạ, họ có thể sẽ đạp phanh hoặc đánh lái để tránh, dễ gây tai nạn liên hoàn", tài khoản Đức Hùng bình luận.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất và chuyên gia về lái xe an toàn, người điều khiển ô tô tham gia giao thông nên bật đèn khẩn cấp trong các trường hợp sau:

- Xe gặp sự cố, phải dừng trên đường: Trường hợp xe gặp trục trặc mà không thể tấp vào lề, tài xế nên bật đèn khẩn cấp, kết hợp với các phương tiện cảnh báo khác, như tấm phản quang hoặc cọc tiêu hình chóp nón, để báo hiệu cho các phương tiện khác chủ động tránh từ xa.  

- Thời tiết quá xấu: Nếu trời mưa, sương mù bình thường thì có thể chỉ cần bật đèn sương mù/đèn chiếu gần là được, không nên bật đèn khẩn cấp vì phương tiện phía sau sẽ không biết khi nào xe phía trước sẽ rẽ, chuyển làn…

Nếu trời mưa quá lớn hoặc sương mù dày đặc, tầm quan sát phía trước chỉ còn một vài mét, thì tài xế có thể bật đèn khẩn cấp rồi tấp vào lề, dừng xe đợi đến khi điều kiện thời tiết đủ an toàn mới tiếp tục di chuyển.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/tranh-luan-khong-hoi-ket-ve-viec-o-to-bat-den-khan-cap-khi-troi-mua-20230811194415076.htm?fbclid=IwAR0FzHmhTGapa0MnykQodAu3fjMP1gZUQdqVC9Zo2S6f5Vpfs-C_jrC58LQ

Luật giao thông đường bộ xe ô tô

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao