Triệu Quân Sự trốn trại, tâm lý bất ổn hay coi thường pháp luật

Triệu Quân Sự liên tiếp vượt ngục cho thấy chưa thực sự ăn năn hối cải; mỗi lần bị bắt lại đều thấy thái độ cười cợt như dấu hiệu tâm lý bất ổn hoặc xem thường pháp luật.

Sau 2 lần “đào tẩu”, Triệu Quân Sự tiếp tục trốn thoát lần 3, khi đang chấp hành hình phạt tù chung thân tại Trại giam thuộc Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng).

Đến chiều 1/6, Công an xã Yên Dương phát hiện kẻ đào tẩu đang từ một con hẻm lên đường quốc lộ 1A mục đích để bắt xe tẩu thoát. Lực lượng công an đã ập tới bắt giữ Triệu Quân Sự.

Tâm lý bất ổn hay coi thường pháp luật?

Trao đổi với Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nhắc đến các lý do khiến Triệu Quân Sự bỏ trốn khỏi trại giam, trong đó có thể nhận thấy người này không có thái độ ăn năn sám hối về hành vi của mình. Với việc liên tiếp vượt ngục, có thể thấy Triệu Quân Sự không tích cực cải tạo, không chấp hành nghiêm quy định của trại giam để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật mà có những hành vi, biểu hiện tâm lý bất thường. Việc đối tượng mê game, thái độ cười cợt khi bị bắt giữ cho thấy tâm lý không ổn định. 

Triệu Quân Sự trốn trại, tâm lý bất ổn hay coi thường pháp luật-1
Triệu Quân Sự vẫn cười khi bị bắt lại. Ảnh: CACC

Quá trình điều tra truy tố xét xử, nếu thấy Triệu Quân Sự có dấu hiệu bệnh lý, cơ quan chức năng có thể tiến hành trưng cầu giám định tâm thần để xem xét trách nhiệm pháp lý. 

Trường hợp đối tượng mắc bệnh tâm thần làm hạn chế khả năng nhận thức, đây có thể được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi tòa án lượng hình.

Ngoài ra, không loại trừ việc trốn trại xuất phát từ nhận thức về quy định pháp luật liên quan đến tổng hợp hình phạt. 

Ông Đặng Văn Cường phân tích, hành vi trốn khỏi nơi giam giữ chỉ có hình phạt tù có thời hạn, trong khi Sự đang chấp hành hình phạt chung của nhiều tội danh trước đó là án tù chung thân.

Vì vậy khi tổng hợp hình phạt, án tù cao nhất mà Sự phải chấp hành vẫn chỉ là tù chung thân, không thay đổi so với mức hình phạt trước đây. Chỉ có một điều đáng lưu ý, do đối tượng này không chịu cải tạo, coi thường pháp luật nên sẽ không được xem xét đặc xá giảm án. 

“Có lẽ nắm bắt được quy định này nên đối tượng tỏ ra coi thường pháp luật. Vụ việc này một lần nữa cho thấy việc trốn khỏi nơi giam giữ có thể xảy ra, tuy nhiên rất khó có thể trốn thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật", Tiến sĩ Đặng Văn Cường nói.

Tăng cường phương tiện kỹ thuật giám sát, tránh vụ việc tương tự

Thực tế, ngoài việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật, trách nhiệm của lực lượng quản trại, vẫn có một số trường hợp tìm mọi cách, mọi cơ hội để vượt ngục.

Tuy nhiên, nhìn nhận từ trường hợp cụ thể của phạm nhân Triệu Quân Sự, Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho rằng, để tránh vụ việc tương tự, cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật và trách nhiệm quản phạm nhân.

Triệu Quân Sự trốn trại, tâm lý bất ổn hay coi thường pháp luật-2

Các lực lượng di lý Triệu Quân Sự về lại trại giam

Trong câu chuyện vượt ngục của phạm nhân Triệu Quân Sự, liên tiếp tới 3 lần trốn trại cho thấy trường hợp này luôn trông đợi có sơ hở, tìm cơ hội để vượt ngục. Tuy nhiên, cũng cần xem xét ở khâu quản lý phạm nhân, xem có sơ suất, thiếu sót, vô tình tạo cơ hội để phạm nhân có thể vượt ngục. 

Ngoài ra, khi để xảy ra hành vi trốn khỏi nơi giam giữ, ngoài xem xét xử lý hình sự đối với người trốn khỏi nơi giam giữ, cần xem xét thêm khía cạnh trách nhiệm của đơn vị quản lý, giam giữ. 

Với cán bộ trực tiếp quản lý có thể, quá trình xem xét nếu có dấu hiệu về thiếu trách nhiệm, sẽ bị xử lý kỷ luật, nếu hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Thông thường, kẻ đào tẩu sẽ không có phương tiện đi lại, không có tiền, không có đồ ăn nên thường kéo theo hành vi trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt hoặc cướp tài sản trong quá trình bỏ trốn. 

Bởi vậy, CQĐT cũng sẽ làm rõ, quá trình bỏ trốn, phạm nhân trốn trại có thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nào khác. Trong trường hợp có hành vi trộm cắp tài sản từ 2 triệu đồng trở lên, đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/trieu-quan-su-tron-trai-tam-ly-bat-on-hay-coi-thuong-phap-luat-2025716.html

Triệu Quân Sự Vượt ngục

Tin tức mới nhất