Trịnh Kim Chi, Lý Hùng viếng nghệ sĩ Thiên Kim, khu dưỡng lão còn 7 người

Trịnh Kim Chi, Lý Hùng viếng nghệ sĩ Thiên Kim, khu dưỡng lão còn 7 người

Tang lễ của nghệ sĩ Thiên Kim diễn ra từ 14h ngày 20/2 đến hết ngày 21/2 tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TP.HCM). NSƯT Trịnh Kim Chi giúp gia đình bà tiếp đón các nghệ sĩ đến viếng. 

NSND Kim Cương, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Lộc, anh em Lý Hùng và Lý Hương, NSƯT Thanh Thúy, diễn viên Đào Vân Anh... thắp hương, tiễn biệt nghệ sĩ Thiên Kim.

NSND Kim Cương sức khỏe yếu, đi lại khó khăn vẫn thu xếp đến viếng đàn chị. Hằng năm, bà luôn duy trì hoạt động trao quà, thăm hỏi đồng nghiệp tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ. 

Trịnh Kim Chi, Lý Hùng viếng nghệ sĩ Thiên Kim, khu dưỡng lão còn 7 người-1
NSND Kim Cương thẫn thờ nhìn di ảnh Thiên Kim.

NSND Kim Cương nói với VietNamNet, đây là những gì bà có thể làm và muốn làm cho những nghệ sĩ lão thành đến khi mình nhắm mắt xuôi tay. Với bà, nghệ sĩ sân khấu thế hệ trước "vừa vinh quang, vừa bất hạnh". 

Người nghệ sĩ rút cạn cơ thể, tinh thần của mình để làm nghề. Họ bắt đầu nghề với vị trí cao nhất (đào, kép chính) và kết thúc nghề với vị trí thấp nhất (đào, kép lão) nên thường có đoạn kết thê thảm. Vì vậy, NSND luôn muốn bù đắp cho họ. 

Trong ký ức của NSƯT Lê Thiện, Thiên Kim rất đẹp, tài năng, luôn chăm chỉ làm việc nhưng số phận nhiều vất vả, gian truân. Chị ruột Thiên Kim còn là người ơn từng chăm sóc, dạy nghề cho bà năm 12 tuổi. 

Anh em diễn viên Lý Hùng và Lý Hương thu xếp đến viếng nghệ sĩ Thiên Kim. Khi NSND Lý Huỳnh mất, họ thay cha thực hiện việc tu sửa Khu dưỡng lão nghệ sĩ. Hai người cũng xem việc đưa mẹ đến thăm các nghệ sĩ lão thành là lệ hằng năm.

Thiên Kim và Lý Hùng từng đóng vai mẹ con trong một số phim điện ảnh, truyền hình và sitcom. Anh ấn tượng nghệ sĩ gạo cội ở cách nói chuyện sang sảng, hay cười ríu rít và pha trò. 

Trong lần cuối cùng thăm nghệ sĩ Thiên Kim trước Tết Nguyên đán 2023, anh em Lý Hùng và Lý Hương đều khóc khi thấy bà im bặt, mắt nhắm nghiền và không còn nhận thức. 

Trịnh Kim Chi, Lý Hùng viếng nghệ sĩ Thiên Kim, khu dưỡng lão còn 7 người-2
Anh em Lý Hùng và Lý Hương chụp ảnh cùng NSƯT Trịnh Kim Chi.

Sự ra đi của nghệ sĩ Thiên Kim là nỗi buồn khó nói thành lời của các nghệ sĩ còn lại trong Khu dưỡng lão. Nghệ sĩ Ngọc Đáng nói: "Tôi với Thiên Kim thân nhất ở đây. Vậy mà nó bỏ tôi đi".

NSƯT Diệu Hiền nói với VietNamNet, sau khi nghệ sĩ Thiên Kim mất, Khu dưỡng lão hơn 5,5 nghìn m2 còn vỏn vẹn 7 người. Bà buồn vì kể từ nay, nơi này mất đi một người chị em vui tính, dễ thương. 

"Khu này có từng đó khuôn mặt thôi, từ hơn 20 người mà lần lần giờ chỉ còn 7. Chúng tôi ra vào thấy vắng người cũng buồn", bà nói.

Dù vậy, các nghệ sĩ lão thành nơi đây không đến nỗi thấy ảm đạm, suy sụp tinh thần. Theo NSƯT Diệu Hiền, "không ai ở đây ham sống lâu hay chưa thấm nhuần lẽ vô thường".

Bà cho hay: "Như tôi, trước khi nhận phòng, từng có hơn 10 nghệ sĩ ra đi tại chiếc giường mình nằm. Chúng tôi quen với việc chứng kiến từng người lần lượt ra đi".

Chị Kim mất rồi sẽ có người khác vào. "Một ngày nào đó cũng tới lượt mình thôi", chúng tôi đều nhớ câu này trong đầu. Ai mất thì mất, người sống vẫn phải sống tiếp thôi".

Trong Khu dưỡng lão nghệ sĩ, Diệu Hiền vào sau Thiên Kim nhưng cũng chứng kiến nhiều tài danh một thuở kết thúc "phận tằm" nơi này. Thỉnh thoảng, bà nhớ các nghệ sĩ Lệ Thẩm, Mỵ Lan,... lần lượt ra đi.

Trịnh Kim Chi, Lý Hùng viếng nghệ sĩ Thiên Kim, khu dưỡng lão còn 7 người-3
Diệu Hiền ôm lấy Ngọc Đáng - nghệ sĩ lớn tuổi nhất Khu dưỡng lão.

NSƯT Diệu Hiền nói: "Nghệ sĩ ở đây hầu như ra đi lúc nửa đêm. Ngày xưa, chị Mỵ Lan nằm cách tôi chỉ một cái vách, mà đêm chị mất tôi không biết gì. Tương tự chị Thiên Kim, đến sáng nghe con gái chị báo tin tôi mới hay".

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tang-le-cua-nghe-si-thien-kim-2112752.html?fbclid=IwAR2yziqa-nWxh4niNKU1PP9XCJx3dQTlUScXeyGOr9o4c83OUkRfxqKoh74

Trịnh Kim Chi

Tin tức mới nhất