Trốn truy nã, Đường 'Nhuệ' đối diện hình phạt nào?

Luật sư cho rằng Nguyễn Xuân Đường bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã là hành vi cản trở hoạt động điều tra. Vì vậy, bị can này có thể nhận hình phạt nghiêm khắc hơn.

Công an tỉnh Thái Bình đã tống đạt quyết định khởi tố, tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường "Nhuệ", trú TP Thái Bình) sau khi bắt được bị can này theo lệnh truy nã về tội Cố ý gây thương tích.

Liên quan vụ án, hôm 7/4, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) và 2 đồng phạm về cùng tội danh khi xác định họ liên quan vụ đánh đập một phụ xe khách.

Trốn truy nã, Đường Nhuệ đối diện hình phạt nào?-1
Nguyễn Xuân Đường và vợ thường đăng ảnh khoe cuộc sống xa hoa lên mạng xã hội. Ảnh: Facebook.

Cản trở hoạt động điều tra

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng bỏ trốn sau khi bị khởi tố như trường hợp của Đường "Nhuệ" là hành vi cản trở hoạt động điều tra. Người vi phạm có thể bị áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc khi lượng hình.

Trái lại, thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hay tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả là các tình tiết có thể giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Theo dõi vụ án liên quan vợ chồng đại gia bất động sản ở Thái Bình, luật sư Cường đánh giá quá trình điều tra, truy tố và xét xử sau này, các cơ quan tố tụng sẽ căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị can trước khi quyết định hình phạt.

Luật sư nhận định bị can Nguyễn Xuân Đường bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã không phải tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Nhưng hành vi đó gây khó khăn cho cơ quan điều tra, thể hiện thái độ không thành khẩn.

"Cho nên khi quyết định hình phạt, tòa án có thể sẽ tuyên hình phạt nghiêm khắc hơn so với người thành khẩn ngay từ đầu", ông Cường phân tích.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ ai là chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo những người còn lại đánh đập, gây thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe 14% cho phụ xe khách.

Theo khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự, nhóm bị can bị khởi tố với mức hình phạt 2-6 năm tù. Tùy vai trò, tính chất và mức độ phạm tội, hình phạt dành cho mỗi bị can sẽ khác nhau.

Trốn truy nã, Đường Nhuệ đối diện hình phạt nào?-2
Hiện trường vụ án là trụ sở Công ty TNHH Đường Dương. Ảnh: N.H.

Cần mở rộng vụ án

Cùng đề cập vụ án liên quan vợ chồng Nguyễn Xuân Đường, luật sư Hoàng Tùng cho rằng cơ quan chức năng cần mở rộng điều tra đối với Nguyễn Xuân Đường và vợ.

Căn cứ những thông tin phản ánh về 2 bị can này, luật sư Tùng nhận thấy Công ty TNHH Đường Dương trong quá trình hoạt động, đã có dấu hiệu tạo sức ép, uy hiếp đối thủ trong các cuộc đấu giá bất động sản.

Pháp luật quy định khi đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản liên quan, mọi người nộp hồ sơ tham gia đấu nếu hợp lệ thì đều bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ. Điều 9 Luật đấu giá tài sản năm 2016 nghiêm cấm cá nhân, tổ chức tham gia sự kiện này cản trở hoạt động đấu giá tài sản; gây rối cuộc đấu hoặc đe dọa, cưỡng ép người tham gia đấu giá khác nhằm làm sai lệch kết quả.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất ở Thái Bình cho biết khi đến đấu giá, Nguyễn Thị Dương thường đi cùng chồng và một nhóm người. Nhóm này có hành vi đe dọa những ai tham gia đấu, bắt họ ra giá thấp hoặc ép không cho đấu giá.

Luật sư Tùng nhấn mạnh khi điều tra vụ hành hung, cơ quan chức năng cần mở rộng, xác minh làm rõ việc Công ty TNHH Đường Dương, hoặc vợ chồng ông Đường có can thiệp kiểu “xã hội đen” vào hoạt động đấu giá hay không.

Nếu đủ căn cứ thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người liên quan về tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản (với hình phạt tối đa 5 năm tù) hoặc Cố ý gây thương tích (hình phạt cao nhất là chung thân).

Theo Công an tỉnh Thái Bình, tối 30/3, Nguyễn Thị Dương cùng Nguyễn Đức Mạnh (28 tuổi, lái xe của Dương) và Phạm Ngọc Quý (17 tuổi) đã hành hung phụ xe khách 24 tuổi sau khi nạn nhân nhận gói tài liệu do Công ty Đường Dương gửi đi Hà Nội nhưng giao hàng muộn giờ.

Căn cứ kết quả giám định nạn nhân tổn hại sức khỏe 14% và tài liệu liên quan, ngày 7/4, cơ quan điều tra khởi tố Dương và 2 thanh niên trên. Hai ngày sau, Đường cũng bị khởi tố do liên quan vụ án nhưng bị can bỏ trốn.

Sáng 10/4, cơ quan chức năng phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Xuân Đường. Khuya cùng ngày, ông ta bị bắt tại tỉnh Hà Nam.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tron-truy-na-duong-nhue-doi-dien-hinh-phat-nao-post1071880.html

truy nã giang hồ

Tin tức mới nhất