Trong 1 phút có 142 phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi

Khảo sát thực tế phần nào giúp Sở GTVT Hà Nội đánh giá hiệu quả việc thí điểm phân làn sử dụng dải phân cách cứng.

Phóng viên đã thực hiện khảo sát việc lái xe tuân thủ quy định phân làn thí điểm đường Nguyễn Trãi ra sao trong những ngày vừa qua bằng cách gắn máy quay cố định tại các điểm đặt dải phân cách cứng.

Sau đó đếm thủ công số lượng phương tiện đi sai làn đường đã quy định.


Camera ghi nhận hình ảnh phương tiện đi sai làn ở nơi có dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi (Video: Minh Hoàng).

Theo đó, máy quay đã ghi hình trong 2 khung giờ (giờ cao điểm) ở hai địa điểm khác nhau, sau đó lấy ngẫu nhiên 1 phút hình ảnh liên tục của 2 video nói trên để đếm số lượng phương tiện vi phạm.

Việc khảo sát cũng được thực hiện ngẫu nhiên trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 6.

Trong 1 phút có 142 phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi-1 - 1
Điểm đặt máy quay tại dải phân cách cứng có biển báo chỉ dẫn phân làn giao thông.

Cụ thể: Máy quay đầu tiên được đặt ở đầu dải phân cách cứng thứ 2 (đoạn ngang cầu vượt bộ phía trước Nhà máy thuốc lá Thăng Long) hướng từ hầm chui Thanh Xuân đi về Ngã Tư Sở trong khung giờ từ 7h30 đến 8h sáng.

Máy quay thứ hai đặt ở đầu dải phân cách cứng thứ 3 (đoạn trước khi đến Nhà ga Thượng Đình) hướng từ Ngã Tư Sở đi về Thanh Xuân trong khung giờ từ 18h15 đến 18h45 tối.

Trong 1 phút có 142 phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi-2
Địa điểm đặt máy quay khảo sát trong khung giờ cao điểm buổi sáng (Ảnh: Google Map).

Trong 1 phút có 142 phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi-3
Địa điểm đặt máy quay khảo sát trong khung giờ cao điểm buổi chiều (Ảnh: Google Map).

Việc đặt máy quay ở đầu các dải phân cách thứ 2, thứ 3 sẽ đảm bảo tính khách quan cho việc khảo sát do các dải phân cách đầu tiên sẽ bị dồn lượng phương tiện quá lớn từ các nút giao như Ngã Tư Sở và ngã tư Nguyễn Xiển.

Trong khung giờ cao điểm, khó tránh khỏi việc các phương tiện buộc phải đi sai làn do phương tiện quá đông và không thể chuyển làn.

Hai điểm đặt máy quay khảo sát nằm ở các đoạn đường thông thoáng, không bị ảnh hưởng bởi sự xung đột giữa các làn phương tiện quay đầu xe, hoặc ra vào các nút giao ngã 3 ra vào ngõ, phố hai bên đường Nguyễn Trãi.

Trong 1 phút có 142 phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi-4
Trong 1 phút ở video buổi chiều, có duy nhất một chiếc ôtô bật đèn xi nhan phải rồi di chuyển vào làn đường dành cho xe máy (Ảnh: Cắt lại từ Video).

Kết quả, trong 1 phút ở khung giờ cao điểm buổi sáng, video đã ghi nhận có 142 xe máy đi sai làn đường quy định. Trong khung giờ cao điểm buổi chiều, kết quả khá bất ngờ với số xe máy vi phạm bằng với buổi sáng là 142 và có thêm 1 xe ôtô đi sai làn đường.

Với kết quả khảo sát nói trên, mỗi ngày ước tính có hàng chục nghìn phương tiện đi sai làn, không tuân thủ theo các biển hướng dẫn giao thông và dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi.

Việc đếm số lượng phương tiện đi sai làn chỉ mang giá trị tương đối, phục vụ việc khảo sát độc lập cũng như có tính tham khảo cho các đơn vị liên quan.

Trong 1 phút có 142 phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi-5
Một trường hợp hy hữu, lái xe (áo xanh) điều khiển xe máy di chuyển vào làn ôtô, sau đó lùi lại để quay đầu di chuyển vào làn dành cho xe máy (Ảnh: Cắt lại từ video).

Thí điểm phân làn ôtô và xe máy trên đường Nguyễn Trãi được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện từ 6/8 đến 6/9.

Hiện tại, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông thực hiện việc hướng dẫn và nhắc nhở lái xe điều khiển phương tiện đi đúng làn đường quy định, chưa áp dụng xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/trong-1-phut-co-142-phuong-tien-di-sai-lan-tren-duong-nguyen-trai-20220823003718892.htm?fbclid=IwAR0zIh-cE8kvDYg70M1tO3TZ_bzxB054jUNSxu1jBzvHXcYWJ2LdFSrWmjs

an toàn giao thông Hà Nội

Tin tức mới nhất