Trồng cây xanh ở Hà Nội và chuyện rút tiền ngân sách chia nhau

Quá trình hợp thức hồ sơ đặt hàng, thanh quyết toán giữa Ban Duy tu và Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh, các bị can đã nâng khống giá cây, rút tiền ngân sách để chia nhau chiếm hưởng.

Theo kết luận điều tra, sau khi được bổ nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, dù UBND TP đã phân công ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực dịch vụ công ích, nhưng ông Nguyễn Đức Chung vẫn trực tiếp can thiệp, chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện công tác trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh.

Thực hiện chỉ đạo của ông Chung, giai đoạn 2016-2019, dù việc trồng mới cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội có đủ điều kiện để tổ chức đầu thầu, nhưng Ban Duy tu không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng đặt hàng, giao Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây, thực hiện hợp đồng trước.

Sau đó, Ban Duy tu và Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh mới thực hiện các bước lập dự toán, thẩm định, trình để UBND TP phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu và phê duyệt phương án đặt hàng, dự toán năm…

Trồng cây xanh ở Hà Nội và chuyện rút tiền ngân sách chia nhau-1
Ông Nguyễn Đức Chung

Quá trình hợp thức hồ sơ đặt hàng, thanh quyết toán giữa Ban Duy tu và Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh, các bị can đã nâng khống giá cây xanh, rút tiền ngân sách để chia nhau chiếm hưởng.

Kết luận điều tra cho rằng, đối với các hợp đồng do Công ty Cây xanh thực hiện, tổng số tiền nâng khống được xác định là hơn 17 tỷ đồng. 

Đối với số tiền hơn 17 tỷ đồng kể trên, ông Vũ Kiên Trung (Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Cây xanh) chỉ đạo trích 4,7 tỷ đồng chia cho một số cán bộ nhân viên chủ chốt, trong đó ông Trung được hưởng 1,5 tỷ đồng.

Có 12,3 tỷ đồng được dùng vào chi phí quan hệ ngoài sổ sách của Công ty Cây xanh. Trong đó, ông Vũ Kiên Trung khai đã chi cho ông Nguyễn Đức Chung 2,6 tỷ đồng vào các dịp lễ Tết từ năm 2016-2018 nhằm cảm ơn vì cựu Chủ tịch UBND TP đã tạo điều kiện, chỉ đạo các sở, ngành thuộc UBND TP đặt hàng Công ty Cây xanh thực hiện dịch vụ cây xanh.

Vẫn theo kết luận điều tra, tổng số tiền Công ty Sinh Thái Xanh thu lời bất chính, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước là hơn 17,7 tỷ đồng.

Ở Công ty Sinh Thái Xanh, tiền thu lợi bất chính được chia cho bị can Hoàng Thị Kim Loan và Bùi Văn Mận (là những người góp vốn thành lập Công ty Sinh Thái Xanh) mỗi người 6,5 tỷ đồng, còn lại sử dụng phục vụ các công việc chung của công ty.

Bùi Văn Mận khai đã chi phí trồng cây cho ông Nguyễn Đức Chung số tiền hơn 2 tỷ đồng; có hơn 1,5 tỷ đồng mua cây tặng ông Chung để trồng tại nhà thờ chú ruột cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội ở Hải Dương; nhà bố mẹ đẻ ông Chung, nhà thờ của bố mẹ đẻ ông Chung và trường học cạnh nhà bố mẹ đẻ ông Chung ở Phú Thọ.

Việc chi tiền trồng cây tại các địa điểm trên mục đích để cảm ơn việc ông Chung đã tạo điều kiện giúp ông Mận được trồng cây cho TP Hà Nội và tạo mối quan hệ tốt với ông Chung do ông là Chủ tịch UBND TP, có ảnh hưởng, có thể tác động giúp đỡ ông Mận trong quá trình thực hiện các hợp đồng trồng cây với Ban Duy tu.

Ngoài ra, trong các dịp lễ Tết, Mận và Loan còn chi cho Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Ban Duy tu khoảng 230 triệu đồng; chi cho Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Duy tu khoảng 200 triệu đồng.

Tại CQĐT, ông Nguyễn Đức Chung khai chỉ chịu trách nhiệm điều hành chung, không chỉ đạo điều hành gì đối với các sở, ngành liên quan đến công tác trồng cây xanh trên địa bàn TP. Ông Chung khai không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ ông Vũ Kiên Trung.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng phủ nhận lời khai của ông Mận, cho rằng việc mua cây của ông Mận bị can trả tiền sòng phẳng và cũng không liên quan, yêu cầu gì ông Mận về việc trồng cây tại nhà bố mẹ cũng như tại trường học gần nhà bố mẹ ở Phú Thọ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/trong-cay-xanh-o-ha-noi-va-chuyen-rut-tien-ngan-sach-chia-nhau-2125859.html

Nguyễn Đức Chung

Tin tức mới nhất