Tháng 1/2021 sẽ có 4-6 đợt không khí lạnh, người dân cần làm gì để ứng phó?

Nhận định xu hướng thời tiết trong tháng 1/2021, các chuyên gia dự báo sẽ có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, vào hồi 21h đêm 29/12, khối không khí lạnh đặc biệt rất mạnh đã ảnh hưởng tới các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, phía Bắc tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang.

Thời điểm 21h30, rìa không khí lạnh đang ở phía Bắc tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang. Khoảng sau 23h đêm nay không khí lạnh sẽ về đến thủ đô Hà Nội, sau đó sẽ tràn xuống các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, dự báo, thời điểm rét nhất của đợt không khí lạnh này vào đêm 31, đêm mùng 1/1/2021. Những ngày sau nhiệt độ tăng dần, và đến mùng 5/1/2021 sẽ có đợt lạnh tăng cường.

Nhận định xu hướng thời tiết trong tháng 1/2021, ông Hưởng nhận định khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Trong thời kỳ 20 ngày đầu tháng 1/2021, nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm, đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao.

Tháng 1/2021 sẽ có 4-6 đợt không khí lạnh, người dân cần làm gì để ứng phó?-1
Ông Ngô Tiền Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV thông tin về những tác động của đợt không khí lạnh

Ông Ngô Tiền Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV thông tin về những tác động của đợt rét đến nông nghiệp, chăn nuôi và các hoạt động khác.

Theo đó, khi nhiệt độ giảm thấp, gia tăng độ lạnh sẽ gây ảnh hưởng cho gia súc, gây sốc nhiệt, viêm phổi hoặc cước chân. Do đó, với đàn gia súc ở các chuồng kiên cố, bà con cần kiểm tra lại, che chắn các hướng đón gió. Đối với đàn gia súc chăn thả bên ngoài thì cần được khu trú lại, có thể di chuyển xuống các khu vực thấp hơn hoặc di chuyển sang chuồng trại kiên cố hơn để đảm bảo an toàn.

Người dân cũng nên bổ sung thêm các nguồn thức ăn cho gia súc như thức ăn tinh, muối và dự trữ thức ăn trong giai đoạn mùa lạnh. Về lâu dài, người dân cố gắng kiên cố hóa các chuồng trại, sau đó có kế hoạch tích trữ thức ăn phù hợp với thông tin dự báo hạn dài để có kế hoạch sản xuất phù hợp hơn với đặc trưng của thời tiết.

Với đặc trưng rét sâu và khô, hoa màu có thể bị "cháy". Do đó, về mặt kĩ thuật, trong giai đoạn sớm người dân cố gắng phun nước cho cây vào sáng sớm, giảm khả năng băng giá khi mặt trời lên.

Tháng 1/2021 sẽ có 4-6 đợt không khí lạnh, người dân cần làm gì để ứng phó?-2
Tuỳ vào tình hình thời tiết, nhà trường có thể chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét (Ảnh: Đinh Huy)

Với hoạt động canh tác, nhiệt độ xuống thấp dưới 12 độ C, bà con nên điều chỉnh thời gian ra đồng: ra đồng muộn hơn và về nhà sớm hơn. Đồng thời tranh thủ thời gian giữa trưa khi nhiệt độ lên để canh tác.

Tại các khu du lịch, đặc biệt vùng núi cao phía Bắc được dự báo sẽ có băng giá, các cơ sở lưu trú cần khuyến cáo đến du khách, chuẩn bị các biện pháp xử lý.

Đối với giáo dục, ông Giang lưu ý chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét, đặc biệt các vùng núi.

Đối với giao thông cũng cần có biện pháp chuẩn bị; hạn chế tốc độ khi đường trơn trượt giảm tầm nhìn, phản ứng của người tham gia giao thông sẽ không được như trạng thái bình thường.

Cần tăng cường và tăng thời lượng các bản tin cảnh báo, cập nhật tình hình về nhiệt độ cũng như các khuyến cáo trên các phương tiện truyền thông cho khu vực.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/trong-thang-1-2021-se-co-4-6-dot-khong-khi-lanh-nguoi-dan-can-lam-gi-de-chu-dong-ung-pho-161202912232301847.htm

không khí lạnh

Tin tức mới nhất