Trừng phạt 27 quan chức để SGK có hình vẽ 'quấy rối trẻ em'

Hình ảnh của một số nhân vật được minh họa xấu xí, thậm chí có hình ảnh khiêu dâm và có hàm ý quấy rối tình dục.

Theo Bloomberg đưa tin hôm 22/8, Bộ Giáo dục Trung Quốc tuyên bố khiển trách hoặc cách chức 27 quan chức từ nhà xuất bản thuộc sở hữu nhà nước vì loạt ảnh minh họa “không đáp ứng các yêu cầu cơ bản của giáo dục đạo đức”.

“Phong cách tổng thể của các hình vẽ không phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của công chúng. Một số nhân vật được minh họa xấu xí, thể hiện tinh thần và phong cách kém cỏi, không phản ánh hình ảnh tích cực về trẻ em của đất nước chúng ta”, cơ quan này cho biết.

Trừng phạt 27 quan chức để SGK có hình vẽ quấy rối trẻ em-1

Bức ảnh bị cho là cợt nhả với phụ nữ, tạo hình ảnh hớ hênh với trẻ nhỏ, có hàm ý quấy rối tình dục.

Trước đó, sách giáo khoa dành cho học sinh tiểu học của nhà xuất bản này cũng gây nên làn sóng phản đối kịch liệt trên mạng xã hội Trung Quốc vào hồi tháng 5.

Lý do là các bức hình vẽ học sinh có đôi mắt nhỏ mà một số coi là phân biệt chủng tộc, mô tả rõ ràng bộ phận sinh dục trên quần các nam sinh....

Sau đó, nhà xuất bản sách giáo khoa lớn nhất của Trung Quốc đưa ra lời xin lỗi công khai trên tài khoản WeChat sau khi được lệnh thiết kế lại sách cho học kỳ bắt đầu từ tháng 9 tới.

Trừng phạt 27 quan chức để SGK có hình vẽ quấy rối trẻ em-2Trừng phạt 27 quan chức để SGK có hình vẽ quấy rối trẻ em-3

Các bé trai cố tình bị vẽ đường viền thể hiện cơ quan sinh dục hằn trên quần.

Trừng phạt 27 quan chức để SGK có hình vẽ quấy rối trẻ em-4

Bức tranh quá thô thiển, khắc họa cô gái da trắng cao ngạo còn hai chàng trai da màu cùng dòng chữ: "Chị đẹp quá, mồ hôi của chị có vị gì?".

Hiện nay, Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát sách giáo khoa và chương trình giảng dạy trong những năm gần đây nhằm thúc đẩy lòng yêu nước trong giới trẻ.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho rằng, nhà xuất bản đã không hiểu mục đích của các văn bản giáo dục. Bộ này cam kết sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với các tài liệu giảng dạy để đảm bảo chúng sẽ “luôn tuân thủ đường lỗi chính trị và định hướng giá trị đúng đắn”.

Theo Zing đưa tin, không chỉ sách, công chúng Trung Quốc tỏ ra khắt khe với các sản phẩm truyền thông thể hiện sai lệch, xấu xí về hình ảnh con người, văn hóa nước này.

Trừng phạt 27 quan chức để SGK có hình vẽ quấy rối trẻ em-5

Tháng 11/2021, Dior phải gỡ bỏ hình ảnh người mẫu mắt một mí, có đôi mắt một mí trợn ngược, làn da ngăm, mặt tàn nhang của nhiếp ảnh gia Trần Mạn vì bức ảnh bị cho là xúc phạm phụ nữ Trung Quốc

Trừng phạt 27 quan chức để SGK có hình vẽ quấy rối trẻ em-6

Không lâu sau, tháng 12/2021, bức ảnh quảng cáo mì gói từ năm 2019 của một thương hiệu lớn bị cộng đồng mạng đào lại và chỉ trích khi mắt của người mẫu bị chỉnh sửa xếch quá mức, đồng thời tấn công, chỉ trích ngoại hình của cô gái.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/trung-phat-27-quan-chuc-de-sgk-co-hinh-ve-quay-roi-tre-em-n-317898.html

quấy rối Trung Quốc

Tin tức mới nhất