Trung Quốc phát hiện ca mắc cúm gia cầm H3N8 ở người đầu tiên trên thế giới

Ngày 26/4, giới chức Trung Quốc xác nhận, nước này đã ghi nhận người đầu tiên bị lây nhiễm chủng cúm gia cầm H3N8.

Như vậy, đây là lần đầu tiên virus cúm H3N8 lây nhiễm cho người.

Thông tin được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố ngày 26/4 cho thấy, bệnh nhân là một bé trai, 4 tuổi, ở tỉnh Hà Nam, được xác định là nhiễm virus cúm H3N8 sau khi bị sốt và xuất hiện những dấu hiệu khác vào hôm 5/4 và được đưa vào một cơ sở y tế địa phương để điều trị do bệnh tình trở nặng vào ngày 10/4.

Trước đó, cậu bé đã tiếp xúc với gia cầm nuôi tại nhà riêng. NHC cho biết, bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H3N8 đã tiếp xúc với gà và quạ được nuôi tại nhà và xung quanh nhà có đàn vịt trời. Đáng chú ý, không trường hợp nào tiếp xúc gần với bệnh nhi này bị nhiễm bệnh.

Trung Quốc phát hiện ca mắc cúm gia cầm H3N8 ở người đầu tiên trên thế giới-1
Một cậu bé 4 tuổi ở trung tâm tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) mắc chủng cúm gia cầm H3N8 với triệu chứng sốt và một số triệu chứng khác. (Ảnh: Reuters)

Theo cơ quan y tế Trung Quốc, chủng virus H3N8 trước đây được phát hiện ở những nơi khác trên thế giới ở ngựa, chó, chim và hải cẩu, nhưng chưa có trường hợp nhiễm cúm H3N8 ở người nào được báo cáo. Theo đánh giá sơ bộ của các chuyên gia, virus H3N8 lần này có nguồn gốc từ gia cầm và chưa có khả năng lây nhiễm sang người một cách hiệu quả. Ủy ban này cũng cho biết, ca lây nhiễm này chỉ là trường hợp ngẫu nhiên và "nguy cơ xảy ra dịch bệnh quy mô lớn là thấp".

Trung Quốc có những quần thể chim nuôi và chim hoang dã khổng lồ với nhiều loài, tạo ra môi trường lý tưởng cho các chủng virus cúm gia cầm đột biến và phát triển. Nhiều chủng cúm gia cầm khác nhau từng xuất hiện ở Trung Quốc và một số lây nhiễm không thường xuyên sang người, thường là những người làm việc với gia cầm. Năm 2021, Trung Quốc từng báo cáo trường hợp nhiễm cúm gia cầm H10N3 ở người đầu tiên trên thế giới.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc khẳng định, nguy cơ lây truyền H3N8 giữa người với người ở mức thấp.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/trung-quoc-phat-hien-ca-mac-cum-gia-cam-h3n8-o-nguoi-dau-tien-tren-the-gioi-20220427185150537.htm

Trung Quốc

Tin tức mới nhất