Trung úy bắn đạn lạc khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong đối diện mức án nào?

Luật sư Cường cho biết, nếu hành vi trên là "vô ý" thì Trung úy Tính sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội "vô ý làm chết người", lên đến 5 năm tù.

Liên quan đến vụ việc nam sinh Đại học GTVT bị đạn lạc bắn trúng tử vong, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tước quân tịch đối với Trung úy Nguyễn Xuân Tính (29 tuổi, công tác tại Công an huyện Phúc Thọ), là người đã gây ra cái chết của nam sinh để phục vụ công tác điều tra. 

Như Pháp luật và Bạn đọc đưa tin, trước đó, vào khoảng 22h13 ngày 30/10/2020, tại số nhà 26 ngõ 26, đường Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), anh N.Đ.A (21 tuổi, quê Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đang cầm điện thoại đứng chờ bạn trước cửa nhà thì bị đạn bắn vào sườn bên phải, khiến Đ.A tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

Trung úy bắn đạn lạc khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong đối diện mức án nào?-1
Nạn nhân N.Đ.A

Sau khi điều tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ Nguyễn Xuân Tính lấy lời khai. Tại cơ quan công an, Tính khai nhận có sở thích sưu tầm súng nên đã đặt mua một khẩu súng hơi tự chế trên mạng xã hội.

Ngày 30/10, T. mang ra quán nước khoe với bạn bè. Tuy nhiên trong quá trình thử, Tính và nhóm bạn tưởng súng đã hết đạn thì bất ngờ súng nổ về hướng bên đường đối diện quán nước, trúng anh Đ.A. 

Xét về mặt pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) cho biết đây là vụ việc nghiêm trọng và có dấu hiệu phạm tội bởi nạn nhân đã thiệt mạng. Theo ông Cường cho hay, để có thể đưa ra hình thức xử lý phù hợp, cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi của Nguyễn Xuân Tính là "cố ý" hay "vô ý". 

"Cơ điều tra sẽ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của nhân chứng và thu thập các dấu vết để lại, thu giữ khẩu súng để tiến hành giám định đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa người nổ súng với nạn nhân xem có mâu thuẫn, thù oán gì không", luật sư Cường phân tích.

Trung úy bắn đạn lạc khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong đối diện mức án nào?-2
Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Cường cho biết thêm, nếu hành vi trên là "vô ý", Tính sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "vô ý làm chết người", hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Cũng theo luật sư, việc giám định khẩu súng của Tính rất cần thiết để xác định tính năng, tác dụng cũng như khả năng sát thương, từ đó có thể nhận định khẩu súng có tương tự vũ khí quân dụng, có được phép sử dụng và có đăng ký sử dụng hay không?

Nếu kết quả giám định cho thấy khẩu súng có tính năng tác dụng không tương tự vũ khí quân dụng và không có đăng ký sử dụng thì anh Nguyễn Xuân Tính sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi "Sử dụng trái phép vũ khí". 

Về trách nhiệm của anh Tính đối với người thân nạn nhân, Tính phải có trách nhiệm chi trả chi phí cứu chữa, mai táng, bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân. Mức bồi thường sẽ do 2 bên cùng thỏa thuận để đi tới thống nhất chung. 

Trường hợp 2 bên không giải quyết được, tòa án sẽ tiến hành phán quyết theo quy định của pháp luật. 

H.T (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/trung-uy-ban-dan-lac-khien-nam-sinh-tu-vong-doi-dien-muc-an-nao-n-241055.html

Nam sinh nổ súng tử vong

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao