'Trước cửa trồng ít cây, sau nhà đừng mở cửa', con cháu nhớ làm theo

Một trong những lời dạy của người xưa phải kể đến: "Trước cửa trồng ít cây, sau nhà đừng mở cửa sổ", vậy ý nghĩa thực sự là gì?

Người xưa thường lưu truyền quan niệm trong dân gian: "Trước cửa trồng ít cây, sau nhà không có cửa sổ". Tại sao lại như vậy? Nó có ý nghĩa gì?

Trồng ít cây trước cửa

Trong ấn tượng của mọi người, nên trồng vài cây trước cửa nhà, mùa hè có thể ngồi dưới bóng cây để hưởng bóng mát, hơn nữa nếu là cây ăn quả thì còn có thể ăn quả của nó. Thế nhưng câu nói dân gian trên lại cho rằng trước cửa nhà không nên trồng cây cũng có lý do riêng.

Trước hết, phân tích theo môi trường xã hội trước đây, đối với con người thời bấy giờ, việc trồng cây trước cửa thì bất lợi thực sự vượt xa ưu điểm. Cụ thể, trồng cây trước cửa có 3 nhược điểm chính:

Trước cửa trồng ít cây, sau nhà đừng mở cửa, con cháu nhớ làm theo-1

Cản trở ánh sáng

Trước đây, nhà của người dân thường tương đối ngắn, nhà nhiều người được xây bằng đất hoặc bằng gỗ. Nếu trồng nhiều cây xanh trước nhà sẽ cản trở ánh sáng của ngôi nhà.

Không có ánh nắng chiếu, lâu ngày khiến ngôi nhà luôn trong tình trạng ẩm thấp, đồ đạc bị nấm mốc, không thể dùng được thì sẽ phải thay mới gây nên những tổn thất kinh tế cho gia đình.

Sống trong một ngôi nhà như vậy, sức khỏe của con người chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể dễ khiến tường nhà bị thấm ẩm, nứt nẻ làm cho tuổi thọ của ngôi nhà bị giảm đi rất nhiều.

Ảnh hưởng đến cuộc sống

Ở quê luôn có một khoảng đất trống trước nhà, vì ở đây người ta muốn phơi đồ ăn, quần áo. Nếu không gian bị cây cối chiếm dụng thì sẽ không có chỗ để phơi đồ. Chưa kể cứ đến mùa thu lá rụng ngoài sân nhiều, phải dọn dẹp liên tục khiến cuộc sống rất bất tiện.

Nguy cơ mất an toàn

Nhiều cây cao có bộ rễ phát triển tốt, sẽ vươn dài khắp nơi, nếu trồng những cây như vậy trước nhà, rễ cây có khả năng đâm sâu vào móng nhà, làm nền nhà không vững chắc, và có thể thậm chí gây sập nhà.

Trong trường hợp có giông bão, những cây cao cũng chịu sức nặng của sét đánh, một khi cây cối bị sét đánh trúng mái nhà, hoặc cây bị gẫy đổ vào nhà đều sẽ rất nguy hiểm.

Sau nhà đừng mở cửa sổ

Mở cửa phía sau nhà vừa có thể giúp không khí lưu thông, lại còn có thể nhìn thấy phong cảnh phía sau nhà nên hầu như gia đình nào cũng duy trì hình thái nhà này. Tuy nhiên, nếu mở cửa sổ phía sau nhà, vào mùa đông, gió lạnh thổi mạnh và xộc thẳng vào nhà sẽ làm giảm nhiệt độ trong nhà.

Trong khi đó thời trước việc sưởi ấm không thuận tiện như bây giờ nên sẽ khiến cuộc sống của con người khó khăn hơn, việc nhà quá lạnh còn khiến các thành viên trong gia đình dễ bị ốm, cảm lạnh, gây hại cho sức khỏe.

Trước cửa trồng ít cây, sau nhà đừng mở cửa, con cháu nhớ làm theo-2

Mặt khác, do các gia đình thường được xây gần nhau nên mở cửa sổ ra có thể thấy hàng xóm phía sau đang làm gì, như vậy sẽ xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Mặc dù hàng xóm sẽ không nói trước mặt nhưng đôi lúc họ cũng không thích điều đó, thậm chí khó chịu với bạn.

Ngoài ra, theo phong thủy, ngôi nhà còn chú ý đến việc che gió và tụ khí. Người ta cho rằng nếu sau nhà có cửa sổ thì của cải trong nhà dễ dàng tràn ra ngoài qua cửa sổ, dẫn đến tài lộc thường xuyên thất thoát, không có lợi cho việc tích tụ của cải. Vì vậy mới có câu sau nhà đừng mở cửa sổ, hoặc có thì cũng nên hạn chế mở.

Lời kết

Trước đây, điều kiện sống của người dân còn nghèo nàn, nhà cửa chưa vững nên đối với xã hội lúc bấy giờ, việc "Trồng ít cây trước cửa, sau nhà không mở cửa sổ" được coi là một kinh nghiệm sống rất hợp lý.

Xong thời hiện đại bây giờ mọi thứ đều đã phát triển, các ngôi nhà được xây dựng rất kiên cố và vững chắc, ngay ở nông thôn cũng vậy nên ý tứ theo câu nói này không còn quá quan trọng.

Tuy nhiên, cần lưu ý để tránh cản ánh sáng vào nhà và làm suy yếu năng lượng dương trong nhà thì vẫn nên trồng cây xanh trước nhà càng ít càng tốt.

Trong nhà cần phải có đủ ánh sáng, thông thoáng, lưu thông không khí tốt thì mới khiến người ta cảm thấy dễ chịu. Đồng thời, cửa sổ phía trước và phía sau nhà không nên đối diện nhau, tránh để luồng khí ra vào trực tiếp, khó tụ khí tốt trong nhà.

Cửa sổ sau nhà nếu không đối diện với hàng xóm và thỏa mãn điều kiện trên thì vẫn có thể mở ra. Đôi khi mối quan hệ với những người hàng xóm lại bị ảnh hưởng bởi những điều nhỏ nhặt. Tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư của người khác một cách thích hợp mới làm cuộc sống của nhau vui vẻ, thú vị hơn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo 

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/cac-cu-nhac-nho-truoc-cua-trong-it-cay-sau-nha-dung-mo-cua-so-con-chau-nho-lam-theo.html

bài học cuộc sống phong thủy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao