Trương Bá Chi - từ nhan sắc khuynh thành đến 'thuốc độc phòng vé'

Trương Bá Chi thành danh khắp châu Á, được mệnh danh mỹ nhân số một màn ảnh Hong Kong trong 10 năm trước khi trở nên mờ nhạt.

Năm 2008 phân ra hai ngã rẽ trong cuộc sống và sự nghiệp của Trương Bá Chi. Từ một ngôi sao hạng A với vô số phim ăn khách, có một tổ ấm hạnh phúc, Trương Bá Chi rơi vào cảnh trắng tay. Những năm gần đây, tác phẩm của cô ngày càng thưa thớt, nếu có chăng cũng chỉ là những bộ phim bị đánh giá thảm họa.

Trương Bá Chi buộc phải tham gia game show để có thu nhập. Cô được khán giả yêu mến bởi hình ảnh người mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ thay vì vai trò một diễn viên tài năng, điều mà cô từng tạo dựng được trong quá khứ.

“Tiểu Lâm Thanh Hà” đình đám

Trương Bá Chi khởi nghiệp khi mới 18 tuổi. Chỉ nhờ nhan sắc thanh tú phảng phất giống Lâm Thanh Hà, Trương Bá Chi đã lọt mắt xanh Châu Tinh Trì. Cô được mời đóng chính trong Vua hài kịch. Bộ phim bấm máy vào năm 1998.

Trương Bá Chi - từ nhan sắc khuynh thành đến thuốc độc phòng vé-1
Hình tượng vũ nữ Liễu Phiêu Phiêu trong "Vua hài kịch".

Xuất hiện bên cạnh Châu Tinh Trì, Trương Bá Chi cho thấy cô không phải là bình hoa di động mà là người đẹp biết diễn xuất. Năm 1999, phim chính thức công chiếu tạo nên cơn sốt trên toàn châu Á. Trương Bá Chi nhờ vai vũ nữ Liễu Phiêu Phiêu một bước trở thành ngôi sao, được đề cử tại Kim Tượng.

Trên đà thắng lớn, Trương Bá Chi tiếp tục tạo nên cú hích tại Hong Kong khi đóng chính trong Tinh nguyện của đạo diễn Mã Sở Thành. Hình tượng y tá thành thuần ôn nhu của cô trở thành mẫu người lý tưởng của vô số chàng trai trẻ lúc bấy giờ. Năm 2000, nhờ Tinh nguyện, Trương Bá Chi ôm cúp Nữ diễn viên mới xuất sắc tại Kim Tượng.

Theo nhà nhà sản xuất Hướng Hoa Cường, Trương Bá Chi là hiện tượng lạ tại màn ảnh Hong Kong. Chia sẻ trên On, ông Hướng Hoa Cường cho biết: “Năm đó, ai cũng muốn mời cô ấy đóng chính. Tôi nhận ra Trương Bá Chi là ảnh hậu mới của màn ảnh Hong Kong và quyết định trở thành quản lý của cô ấy”.

Nữ diễn viên họ Trương may mắn nối dài may mắn khi có tên trong các phim được đánh giá cao về chất lượng và doanh số. Trong đó có thể kể đến Sư tử Hà Đông, Bạch Lan (hợp tác với Hàn Quốc), Quên không được.

Trương Bá Chi trở thành ảnh hậu Kim Tượng vào năm 2004 nhờ phim Quên không được, hợp tác cùng Lưu Thanh Vân, Cổ Thiên Lạc.

Trương Bá Chi - từ nhan sắc khuynh thành đến thuốc độc phòng vé-2
Sắc đẹp khuynh thành trong "Vô cực".

Từ vai diễn Liễu Phiêu Phiêu mạnh mẽ có nét bất cần đến cô y tá đầy nội tâm trong 'Tinh nguyện' cho đến Bạch Lan mảnh mai nhưng kiên cường, Trương Bá Chi luôn diễn vừa tới. Cái hay của cô ấy là không khoa trương và phóng đại cảm xúc”, tờ Nhân Dân nhật báo bình luận.

Năm 2005, Trương Bá Chi, Jang Dong Gun, Tạ Đình Phong cùng tham gia Vô cực của đạo diễn Trần Khải Ca. Cô vào vai Khuynh Thành, nhan sắc khiến vua, quan và cả chàng nô lệ say đắm. Truyền thông Trung Quốc cho rằng Khuynh Thành như vai diễn về chính vị thế của Trương Bá Chi.

Trong Vô cực, cô tái ngộ bạn trai cũ Tạ Đình Phong. Họ nối lại duyên cũ và kết hôn bí mật vào năm 2006. Từ đây Trương Bá Chi rút lui khỏi showbiz để chăm lo gia đình. Năm 2008, biến cố ảnh sex phát tán càng làm sự nghiệp Trương Bá Chi rơi vào ngõ cụt.

Lạc lối hơn 10 năm

Ngày trở lại với điện ảnh, Trương Bá Chi đã không còn là một tiểu Lâm Thanh Hà tươi trẻ của thập niên 2000. Cô cũng dần mất đi ánh hào quang khi diễn xuất đi xuống và doanh số các phim ngày càng sụt giảm.

Trương Bá Chi được mời đóng Dương môn nữ tướng: Quân lệnh như sơn, Yêu là hạnh phúc, Sư tử Hà Đông 2… Từ năm 2011, cô bị mang danh thuốc độc phòng vé khi đóng phim nào thất bại phim đó.

Trương Bá Chi - từ nhan sắc khuynh thành đến thuốc độc phòng vé-3
Trương Bá Chi với gương mặt đẹp và chiếc áo sơ mi nam tính từng tạo nên cơn sốt ở Hong Kong.

Bộ phim mới nhất của Trương Bá Chi là Nếu như yêu hợp tác bên Ngô Kiến Hào. Phim chỉ được chấm 4,6 điểm trên Douban. Gần 30% khán giả bầu chọn chấm phim 1 sao.

Theo chuyên trang Phê bình điện ảnh, Trương Bá Chi được phú cho sắc đẹp và diễn xuất tốt nhưng cô lại không rèn luyện, học hỏi và cũng không tập trung. Những người hợp tác chung với Trương Bá Chi đều nhận xét cô còn non kém về nghề và không chịu khó.

Diễn viên gạo cội Trịnh Phối Phối thẳng thắn trả lời Sina: “Diễn viên như Trương Bá Chi hay Thành Long làm mất mặt giới nghệ sĩ”.

Nhà sản xuất Hướng Hoa Cường, người từng theo sát Trương Bá Chi nhiều năm, bất lực vì thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp của đàn em. “Cô ta từng khiến Lưu Đức Hoa phát điên vì quên lời thoại. Đóng phim mà chỉ nhớ tới túi LV", ông nói trên QQ.

"Năm đó Bá Chi chia tay Đình Phong, thân hình tiều tụy, gầy gò ốm yếu, chẳng lúc nào cô ấy tập trung làm phim. Lưu Đức Hoa từng than phiền nếu không nể mặt mũi vợ chồng tôi, anh đã muốn đánh Bá Chi rồi”, ông khẳng định.

Trương Bá Chi - từ nhan sắc khuynh thành đến thuốc độc phòng vé-4
Những vai diễn mới của Trương Bá Chi đều bị xếp vào hàng thảm họa.

Những năm gần đây, Trương Bá Chi tham gia game show, dự sự kiện để kiếm thu nhập. Cô không còn mặn mà với phim ảnh sau những thất bại dồn dập. Khi bị nói là thuốc độc phòng vé và vẻ ngoài xuống dốc, Trương Bá Chi né tránh: "Tôi nghĩ ai cũng có thời".

Ở góc độ vĩ mô, nhiều nhà phê bình nhận định sự xuống dốc của Trương Bá Chi cũng như mô hình thu nhỏ câu chuyện về ngành phim ảnh Hong Kong. Phim ảnh Hong Kong đạt tới đỉnh vinh quang và suy sụp khi không chịu đổi mới, ngủ quên trên chiến thắng.

Theo Zing


Lưu Đức Hoa Trương Bá Chi Cổ Thiên Lạc

Tin tức mới nhất