Từ Big Bang đến BTS: 2 biểu tượng Kpop vươn lên từ tận cùng gian khó

Ở thời điểm này, BTS được mệnh danh là “ông hoàng Kpop” sau vô số thành công. Nhìn lại quá trình phát triển từ BTS, người ta sẽ liên tưởng đến hình ảnh Big Bang lừng lẫy năm xưa.

Trong giai đoạn trào lưu thần tượng Kpop phát triển, Big Bang là nhóm nhạc tiêu biểu góp công lớn giúp nền âm nhạc Hàn Quốc len lỏi khắp châu Á. Kể từ khi con đường của Big Bang bị gián đoạn vì các thành viên lần lượt nhập ngũ, BTS bất ngờ vươn lên để thống trị Kpop.

“Gà cưng” của công ty giải trí Big Hit kế thừa hoàn hảo những di sản mà Big Bang để lại ở Kpop và các thị trường lớn tại châu Á. Không chỉ có vậy, BTS xuất sắc khẳng định tài năng ở châu Âu và Mỹ, qua đó giúp làn sóng Hallyu tiến thêm một bước dài.

Chỉ trong vòng hai năm ngắn ngủi, BTS đã nắm trong tay vinh quang mà mọi nhóm nhạc đều mơ ước.


Trong vòng hai năm, BTS đã chinh phục hàng loạt vinh quang. 

Sự tương đồng giữa Big Bang và BTS

Big Bang và BTS là hai nhóm nhạc thần tượng thuộc thế hệ 2 và thế hệ 3 của Kpop. Nhưng khi nhìn lại quá trình hình thành và phát triển tài năng của cả hai, người ta dễ dàng nhìn thấy sự tương đồng.

Big Bang là boyband đầu tiên mà công ty YG cất công đào tạo. Quãng thời gian đầu, YG là công ty giải trí khá vô danh, phải đặt trụ sở dưới tầng hầm của căn nhà nhỏ. Trưởng nhóm G-Dragon và các thành viên ra mắt trong sự ghẻ lạnh của cư dân mạng.

So với những nhóm nhạc cùng thế hệ như DBSK hay Super Junior, Big Bang không có ưu thế về ngoại hình và xu hướng thời trang hợp thời. Chính vì thế, dư luận không ngại mỉa mai Big Bang là “nhóm nhạc quái dị”. Điều duy nhất Big Bang có chính là tài năng, phong cách không đụng hàng và đó là yếu tố giúp họ vươn tầm về sau.

Trong khi đó, tình cảnh ban đầu của BTS còn thê thảm hơn nhiều khi ra mắt ở thời điểm công ty quản lý Big Hit gánh trên vai khoản nợ lên đến hàng tỷ won. Bản thân giám đốc Big Hit Bang Shi Huyk từng không dám nghĩ đến viễn cảnh BTS sẽ nổi tiếng. Cũng như Big Bang, BTS liên tục bị cư dân mạng hạ thấp trong những ngày đầu.

RM và các thành viên xuất hiện âm thầm và người ta tin rằng BTS sẽ lặng lẽ mất hút khỏi Kpop theo cách tương tự. Big Hit ở thời điểm đối mặt nguy cơ phá sản cũng đặt trụ sở dưới tầng hầm như YG, còn các thành viên BTS không có nhiều quần áo để mặc và chưa được “trùng tu” nhan sắc bằng phương pháp đắt tiền như các thần tượng Kpop thời ấy.


Big Bang có gu thời trang và âm nhạc không đụng hàng ở Kpop.

Điểm tương đồng khác giữa Big Bang và BTS nằm ở dòng nhạc hip hop mà cả hai theo đuổi - thể loại vốn rất kén người nghe ở Kpop lẫn châu Á. Giữa muôn màu của Kpop, sự khác biệt trong phong cách và cá tính giúp Big Bang và BTS trở nên độc nhất ở thế hệ của mình.

Từ những ngày đầu, Big Bang phát triển theo định hướng các thành viên chủ động tự sáng tác và thể hiện. Haru Haru, Fantastic Baby và Lies ra đời theo cách như vậy.

Cũng giống các tiền bối, BTS mang màu sắc riêng trong các sản phẩm của mình. 7 thần tượng rất thành công trong việc thông qua giai điệu, lời bài hát để lồng ghép hiện thực xót xa mà nhóm từng trải qua.

Với đặc thù riêng biệt của Kpop so với những thị trường âm nhạc lớn trên thế giới, việc một nhóm nhạc duy trì đỉnh cao lâu dài là điều không thể. Sau khi tên tuổi Big Bang tạm thời lắng xuống, BTS cho thấy họ là sự kế thừa vô cùng hoàn hảo, thậm chí các thần tượng nhà Big Hit còn cụ thể hóa những điều mà Kpop khao khát bấy lâu nay.

BTS giúp Kpop vươn tầm

Trước giai đoạn BTS “làm mưa làm gió”, nhiều tên tuổi lớn của Kpop từng nung nấu ý định lấn sân sang thị trường Âu - Mỹ để đưa làn sóng Hallyu lan rộng hơn nữa. Dẫu vậy, những BoA, 2NE1 và SNSD lần lượt “không kèn, không trống” trở về.

Big Bang từng tổ chức thành công World Tour mang tên MADE Tour rất thành công với 66 đêm diễn, thu hút 1,5 triệu fan và đạt doanh thu 124 triệu USD, là tour diễn hoành tráng nhất lịch sử Kpop. Dẫu vậy, Big Bang lẫn YG chưa từng có ý định sang Âu - Mỹ và tập trung phát triển tối đa thị trường châu Á.

Thời gian đầu, Big Hit không có ý định đưa BTS tiếp bước con đường dang dở của các bậc tiền bối. Dẫu vậy, những thành công bất ngờ và đến liên tiếp khiến tên tuổi BTS rực sáng. Thậm chí, tờ báo nổi tiếng The Guardian từng gọi BTS là "nhóm nhạc số 1 thế giới hiện nay” kể từ thời điểm One Direction tạm tan rã.


Trong năm 2018, BTS giúp làn sóng Hallyu len lỏi khắp thế giới. 

Với album Love Yourself: Tear, BTS đi vào lịch sử Hàn Quốc khi độc chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200. Tại sân khấu Billboard, các thành viên BTS bùng nổ khi trình diễn giọng hát và vũ đạo cuốn hút qua bản hit Fake Love. Sự vươn lên của BTS lớn đến nỗi các thần tượng còn đánh bại Justin Bieber cho giải “Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng”.

2018 thật sự là năm của BTS khi trưởng nhóm RM và các thành viên vinh dự được phát biểu ở Liên Hợp Quốc. Nhóm cũng tổ chức thành công tour diễn đầu tiên tại Âu - Mỹ. Ở Pháp, hàng nghìn fan sẵn sàng thức trắng đêm, dựng lều quanh đường phố để săn tấm vé vào xem BTS hát.

Trước khi bước sang năm mới, BTS lần đầu đặt chân đến "Thánh đường ca nhạc Nhật Bản" Tokyo Dome trong hai đêm và tạo nên cơn sốt vé. Chỉ trong tích tắc 110.000 vé đã được fan tại xứ mặt trời mọc mua sạch.

Big Bang và BTS đều vĩ đại

Sau những thành công vang dội của BTS, người ta bắt đầu đặt ra phép so sánh về thành công của Big Bang lẫn BTS. Vì lý do này, A.R.M.Y (cộng đồng fan BTS) và V.I.P (cộng đồng fan Big Bang) không ngừng tranh cãi suốt thời gian qua.

Sau hơn một thập kỷ hoạt động của Big Bang, BTS thời điểm này khó lòng sánh nổi bậc tiền bối về lượng fan tầm ảnh hưởng và bộ sưu tập những bản hit. Dẫu vậy, điều mà BTS vượt trội Big Bang nằm ở thành công vượt ranh giới châu Á. Rất khó để nhận định rằng BTS đã vượt mặt Big Bang hay chưa.

Từ Big Bang đến BTS: 2 biểu tượng Kpop vươn lên từ tận cùng gian khó-1
Rất khó để nói Big Bang hay BTS vĩ đại hơn.

Thay vào đó, một tài khoản lên tiếng: “Đó là cuộc tranh cãi vô bổ nhất có thể vì Big Bang và BTS là hai nhóm nhạc ở thế hệ khác nhau của Kpop. Thay vì so sánh Big Bang hay BTS vĩ đại hơn, các fan nên tán thưởng cả hai vì những gì họ đã cống hiến cho Kpop. Sau này khi nhắc lại, cả Big Bang và BTS sẽ được ca ngợi như biểu tượng Kpop”.

Cuối năm nay, Big Bang đón sự trở về của T.O.P, G-Dragon, Tae Yang và Daesung, song thành viên Seungri dự kiến nhập ngũ vào tháng 4/2019. Như vậy, Big Bang cần thêm hai năm để 5 mảnh ghép trở lại hoạt động.

Đó cũng là lúc 7 mảnh ghép của BTS bắt đầu bị sứt mẻ vì lên đường làm nghĩa vụ. Sẽ còn rất lâu nữa hoặc không bao giờ, biểu tượng của hai thế hệ - Big Bang và BTS - mới cùng hoạt động và cạnh tranh tại Kpop.

Theo Zing


BTS Big Bang Kpop

Tin tức mới nhất