'Tự chọn vợ' khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ

Những tưởng rơi vào cảnh hôn nhân sắp đặt buồn bã nhưng cuối cùng, người đàn ông đã được kết hôn với người phụ nữ mình thật lòng yêu thương.

Thời đại bây giờ người ta nghi ngờ về tình yêu. Giới trẻ cho rằng chẳng có tình yêu nào bền bỉ, vĩnh cửu qua thời gian. Có lẽ, họ chỉ nói được điều đó khi không được đọc các câu chuyện về hôn nhân bền chặt của thế hệ đi trước.

Cuộc hôn nhân sắp đặt

Nhiêu Bình Như là một nhà văn, tác giả Trung Quốc. Thế nhưng, điều khiến ông nổi tiếng vượt bậc lại không đến từ văn chương.

Ông sinh ra trong một gia đình đông con tại Giang tây (Trung Quốc). Mao Mĩ Đường là con gái bạn của cha ông.

Sau này, Nhiêu Bình Như kể lại rằng lần đầu tiên ông gặp Mĩ Đường là khi bà 8 tuổi, lúc đó ông đã 11. Mao Mĩ Đường và cha mình đến nhà họ Nhiêu làm khách. Ông đã đưa đồ chơi để chơi cùng em gái nhỏ suốt một buổi chiều và không ngờ rằng cô gái nhỏ thắt tóc bím đó sẽ trở thành vợ mình.

Sau này, ông học tập tại Học viện quân sự Hoàng Phố và tham gia trong kháng chiến chống Nhật.

Tự chọn vợ khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ-1

Khi ông hoàn thành nghĩa vụ với đất nước, cha ông đã gấp rút gửi thư yêu cầu con trai về nhà để kết hôn. Lúc đó, Nhiêu Bình Như cũng bị coi là "có tuổi". Đàn ông hơn 20 chưa thành lập gia thất khiến cha mẹ rất lo lắng. Họ tìm kiếm những cô gái phù hợp để giới thiệu cho con trai mình.

Tuy vậy khi Nhiêu Bình Như về nhà, bất cứ cô gái nào ông cũng không gật đầu. Sau đó họ tìm đến nhà họ Mao nơi có Mao Mĩ Đường - cô gái ít hơn Bình Như 3 tuổi.

Nhà họ Mao đương nhiên rất vui vẻ với hôn sự này. Đó là thời đại cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Nhiêu Bình Như cùng cha đến nhà Mao Mĩ Đường để gặp mặt. Khi đã 90 tuổi, ông vẫn nhớ đến cảnh tượng hôm đó.

"Khi bước vào sảnh, tôi bất ngờ nhìn thấy cửa sổ phòng chính bên trái mở toang. Một người phụ nữ khoảng 20 tuổi đang soi gương và tô son. Đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy Mĩ Đường ở tuổi trưởng thành".

Tự chọn vợ khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ-2
Bức ảnh Mao Mĩ Đường tô son trong lần gặp đầu tiên.

Gương mặt khả ái, nét dịu dàng ấy đã khiến Nhiêu Bình Như có cảm tình ngay lập tức. Ông đồng ý với hôn sự này. Ngay ngày hôm đó, dưới sự chứng kiến của hai bên, cha ông đã trao lại cho con dâu chiếc nhẫn, coi như quyết định hôn sự cho cả hai.

Hai con người trẻ tuổi đều rất hài lòng về đối phương. Nhiêu Bình Như sau bao phen khó tính cũng tìm được người con gái ông yêu mến. Sau này, cả hai đã yêu nhau, khi đang đi chơi công viên, Nhiêu Bình Như đã xấu hổ nói ra câu: "Anh yêu em" và hát một bài hát tiếng Anh gửi đến người yêu.

Sau này, ông nhớ lại những ngày tháng đó: "Tôi từng đứng trên boong con tàu hướng từ Cửu Giang đến Trấn Giang, nhìn sông Dương Tử cuộn chảy. Trước khi gặp cô ấy, tôi không sợ chết, không sợ những chuyến đi, chưa từng lo lắng về năm tháng dài đằng đẵng nhưng hiện tại tôi đã nghĩ đến tương lai một cách nghiêm túc".

Tự chọn vợ khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ-3
Cặp đôi trong một tấm ảnh chụp.

Tác phẩm để đời của một họa sĩ gần 90 tuổi mới học vẽ

Năm 1948, cặp đôi kết hôn. Nhân chứng có sự hiện diện của chủ tịch tỉnh Giang Tây và hơn 200 khách mời.

Cuộc sống hôn nhân của họ vô cùng hạnh phúc. Nhiêu Bình Như luôn yêu chiều cô vợ nhỏ. Họ gần như chẳng bao giờ cãi vã với nhau. Chỉ có một vài lần ít ỏi có chuyện xảy đến nhưng ông nhanh chóng xuống nước làm lành. Khi rảnh rỗi, ông thường chơi kèn harmonica, Mao Mĩ Đường cuộn tờ báo để làm micro và hát. Đó là khoảng thời gian rất hạnh phúc của cả hai.

Mao Mĩ Đường đã sinh cho chồng đến 5 đứa con sau khi cả hai kết hôn.

Tự chọn vợ khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ-4
Ảnh cưới của cặp đôi và sự xinh đẹp của Mao Mĩ Đường.

Sau này, Nhiêu Bình Như cùng vợ con đến Thượng Hải. Ông học thêm ngành kế toán, giữ chức Biên tập viên ở một nhà xuất bản. Thu nhập của ông rất tốt nên đã thuê vú em về để cùng vợ chăm con.

Tuy nhiên, một biến cố ập đến vào năm 1958. Nhiêu Bình Như bị buộc phải rời xa gia đình. Cuộc chia ly đó kéo dài đến 22 năm.

Mao Mĩ Đường chật vật làm việc để nuôi 5 đứa con thơ dại. Bà phải bán đi 5 chiếc lắc vàng của hồi môn do mẹ cho ngày đi lấy chồng. Bà cũng nhận công việc chuyển xi măng xây Bảo tàng Thượng Hải. Mỗi bao như thế nặng 50kg, bà vẫn cần mẫn làm để kiếm tiền nuôi con.

Tự chọn vợ khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ-5
5 người con của hai vợ chồng.

Trong những năm đó, hai vợ chồng đã viết cho nhau hàng nghìn bức thư. Tất cả những lá thư này được Nhiêu Bình Như để trong một hộp gỗ và rảnh rỗi thì lấy ra đọc. Trong thư, chẳng bao giờ Mao Mĩ Đường có lời ngọt ngào nào, bà nhắc đến củi, dầu, mắm, muối... những vấn đề khó khăn của cuộc sống nhưng Bình Như lại cảm nhận được chân lý của tình yêu ở trong đó.

Đến cuối năm 1979, Nhiêu Bình Như mới quay về Thượng Hải và làm vị trí Biên tập viên tại Nhà xuất bản Khoa học và Công nghệ Thượng Hải. Cuộc sống hôn nhân lại quay về với tháng ngày êm ấm, hạnh phúc.

Tuy nhiên đến năm 1992, Mao Mĩ Đường bắt đầu bị mất trí nhớ cùng hàng loạt bệnh tật tuổi già như bệnh thận, tiểu đường.

Khi tỉnh táo, bà sẽ nhìn vào chồng rồi nói: "Làm sao anh sống được tiếp khi em chết đi?".

Vợ bệnh tật, Nhiêu Bình Như chăm sóc vô cùng chu đáo. Trước đó kể cả sau khi kết hôn, ông vẫn sống thoải mái vì vợ lo toan hết chuyện nhà nhưng bây giờ, ông một tấc không rời, ngày ngày săn sóc vợ.

Tự chọn vợ khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ-6
Hai vợ chồng gắn bó.

Tuy nhiên, tháng 3/2018, 1 tháng trước kỷ niệm đám cưới kim cương của cả hai, Mao Mĩ Đường đã qua đời tại bệnh viện.

Mất vợ khiến cho ông chìm vào nỗi đau đớn sâu sắc. Ngày ngày ông thường đi đến các địa điểm đã đến cùng vợ để nhớ kỷ niệm của cả hai. Lúc đó, Nhiêu Bình Như đã 87 tuổi. Vì quá nhớ vợ, ông quyết tâm học vẽ và tái hiện lại những gì ông có với Mao Mĩ Đường bằng các nét vẽ.

Trong suốt thời gian 4 năm, ông vẽ tay 18 cuốn album ảnh để kể về 60 năm hôn nhân của cả hai. Mở đầu chính là một câu nói vô cùng xúc động: "Khi thương nhớ một người thì bắt đầu nhận ra biển không sâu" (Thương nhớ sâu hơn biển).

Tự chọn vợ khi bị ép kết hôn, người đàn ông gặp được chân ái bất ngờ-7
Nhiêu Bình Như và tác phẩm của mình.

Năm 2013, cuốn album đó được xuất bản dưới hình thức quyển truyện tranh và gây chấn động bởi không ai ngờ được câu chuyện đằng sau lại nhiều nước mắt như vậy.

Những mẩu chuyện về cuộc sống hôn nhân trong 60 năm được cụ ông gần 90 tuổi tỉ mẩn vẽ hằng ngày khiến độc giả bật khóc. Nhiêu Bình Như nhận về hàng chục giải thưởng lớn cùng năm đó. Nó cũng đã được dịch và in ra đủ thứ tiếng như Anh, Pháp, Ý...

tình yêu, con người ta có thể làm nên được tất cả mọi thứ cho dù nó thật sự khó khăn đến thế nào.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tu-chon-vo-khi-bi-ep-ket-hon-nguoi-dan-ong-gap-duoc-chan-ai-bat-ngo-sau-60-nam-ben-nhau-vo-qua-doi-ong-lam-mot-chuyen-tao-nen-ket-qua-chan-dong-162202110194149519.htm

kết hôn hôn nhân

Tin tức mới nhất