Từ đỉnh cao sự nghiệp, Văn Mai Hương chìm trong 'cái bóng' của chính mình

Việc bất ngờ thành công với một bản hit không phải của mình đã đẩy Văn Mai Hương vào thế khó.

Một thập niên của Văn Mai Hương dạo quanh làng nhạc

Bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol, Văn Mai Hương liên tiếp cho ra mắt nhiều đĩa đơn và gây tiếng vang với một số ca khúc được yêu thích như Nếu Như Anh Đến, Ngày Chung Đôi, Chuyện Tình Nhà Thơ, Ngày Gần Anh... Cô từng ra mắt hai album là Hãy Mỉm Cười (2011) và Mười Tám + (2013).

Cuối năm 2018, Văn Mai Hương phát hành ca khúc Nghĩ Về Anh, Cầu Hôn... Với các ca khúc tình yêu nồng nàn, các ca khúc Văn Mai Hương chọn hát đa phần đều giúp cô phô diễn nhiều kỹ thuật của một ca sĩ được đào tạo bài bản.

Từ đỉnh cao sự nghiệp, Văn Mai Hương chìm trong cái bóng của chính mình-1
Nữ ca sĩ Văn Mai Hương

Trong suốt sự nghiệp của mình, Văn Mai Hương luôn tránh xa scandal. Tuy nhiên vào cuối năm 2019, cô bị hacker tung clip riêng tư được ghi lại từ camera trong nhà cô.

Sau thời gian suy sụp, Văn Mai Hương comeback với MV Đốt và nhận được "cơn mưa lời khen" từ giới chuyên môn, khán giả.

Chưa đầy 5 tháng sau, cô tiếp tục ra mắt album phòng thu thứ 3 mang tên Hương (Scent) gồm 8 ca khúc, trong đó 6 bài do Hứa Kim Tuyền sáng tác gồm Đốt, Cầu Hôn, Tình Lãng Phí, Trên Cây Cầu Bên Sông, Nghe Nói Anh Sắp Kết Hôn Và Hương.

Hầu như ca khúc trong album có màu sắc khá buồn, nói về những cung bậc cảm xúc của người phụ nữ sau khi chia tay.

Scandal dồn dập "gõ cửa" Văn Mai Hương

Đầu năm 2021, Văn Mai Hương nổi lên như một hiện tượng phủ sóng mạng xã hội với những màn cover nhiều ca khúc khác nhau, Tây Tàu Hàn Nhật có đủ.

Nhưng phải thừa nhận, kể từ sau Cầu Hôn (2019), bản cover đầy duyên nợ Always Remember Us This Way mới là thứ giúp tên tuổi cô tỏa sáng một lần nữa. Tuy nhiên vài tháng sau, chính ca khúc này lại khiến Văn Mai Hương nhận khá nhiều chỉ trích từ cộng đồng fan Lady Gaga tại Việt Nam.

Từ đỉnh cao sự nghiệp, Văn Mai Hương chìm trong cái bóng của chính mình-2
Lady Gaga - Văn Mai Hương

Từ đỉnh cao sự nghiệp, Văn Mai Hương chìm trong cái bóng của chính mình-3
Fan Lady Gaga tố Văn Mai Hương kiếm tiền bẩn từ công sức "mẹ quỷ"

Những người này nói rằng thần tượng của họ chưa đăng tải bất kì một video hát trực tiếp ca khúc này lên YouTube, dù là ca sĩ sở hữu bản quyền. Trong khi đó ở Việt Nam, Always Remember Us This Way được Văn Mai Hương "bê" đi diễn từ quán bar ra phòng trà, từ Hà Nội lên Đà Lạt... Ai không biết, nói đó là bản hit riêng của Văn Mai Hương chắc cũng không có gì bất ngờ.

Giữa lúc mọi chuyện còn chưa "hạ nhiệt" thì sự việc Văn Mai Hương cover ca khúc I Will Go To You Like The First Snow - bản OST đình đám trong phim truyền hình Hàn Quốc Golbin tại nhiều show có bán vé và còn đăng lên kênh YouTube cá nhân đã khiến dân mạng một lần nữa "dậy sóng".

Lật lại quá khứ, đây cũng không phải lần đầu tiên Văn Mai Hương vướng vào lùm xùm hát ca khúc của nghệ sĩ khác nhưng chưa có sự đồng ý. Cụ thể, trước khi vướng ồn ào sử dụng ca khúc của Lady Gaga "lậu", Văn Mai Hương cũng từng bị tương tự với bài hát của Hoài Lâm. 

Hiện các video, clip Văn Mai Hương hát ca khúc nói trên đã đạt hàng chục triệu lượt xem và vẫn xuất hiện bình thường trên YouTube. Văn Mai Hương cho biết phía Universal Music Group (đơn vị hiện đang sở hữu bản quyền các ca khúc) đã phê duyệt chúng, nên mới không bị YouTube đánh bản quyền.

Thành công đến sớm khiến Văn Mai Hương lạc bước vào con đường "bão hoà"

Nói một cách công bằng, Văn Mai Hương là một gương mặt nổi tiếng và có cá tính âm nhạc. Nói về hit quốc dân, Văn Mai Hương sở hữu Nếu Như Anh Đến vừa debut ăn luôn và đóng đinh đến sự nghiệp.

Cả về năng lực lẫn  mức độ cống hiến, Văn Mai Hương không là một cái tên thiếu sức hút tới mức phải dựa trên một bài cover để hâm nóng tên tuổi. Sự nghiệp âm nhạc của cô có nhiều thăng trầm, nhưng không thiếu những nỗ lực nghiêm túc đối với nghề nghiệp.

Nhưng thành công đến quá sớm với Văn Mai Hương khiến cô loay hoay không thoát ra được cái bóng của chính mình, rồi lạc bước vào con đường "bão hòa", nhạc vẫn ra nhưng mức độ đón nhận của khán giả không còn mạnh mẽ như xưa.

Bằng chứng là trên chính YouTube của Văn Mai Hương, các ca khúc trong album được cho là đầu tư tâm huyết đều có lượt nghe khá khiêm tốn nếu so với các bản cover của nữ ca sĩ.

Từ đỉnh cao sự nghiệp, Văn Mai Hương chìm trong cái bóng của chính mình-4

Có lẽ, việc bất ngờ thành công với một bản hit không phải của mình đã đẩy Văn Mai Hương vào thế khó. Rất lâu rồi cô không có một hit đại chúng, thế nên "bỏ thì thương vương thì tội". Bản thân ca sĩ luôn khát khao được đón nhận, được trình diễn trên sân khấu trong tiếng vỗ tay cũng như có show diễn ổn định để đầu tư cho sự nghiệp.

Nhìn chung, chẳng có cái dại nào giống nhau bởi danh tiếng và cả lợi ích kinh tế mà một bản cover mang lại đều không đủ bù đắp cho những rủi ro mà ca sĩ phải gánh chịu, nếu họ không đủ tỉnh táo lẫn khéo léo trước miếng mồi tưởng "béo bở" mà lại là "thuốc độc" đang dâng tới tận miệng kia.  

Thu Hà
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/van-mai-huong-chim-trong-cai-bong-cua-chinh-minh-n-264427.html

Văn Mai Hương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao