Từ vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính, khi khói lửa 'chặn' đường thoát nạn cần làm gì?

Sau vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính (Hà Nội), Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân cần chuẩn bị sẵn dụng cụ PCCC và phương án thoát nạn cho gia đình mình.

XEM VIDEO: 


0h46 ngày 24/5, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo cháy xảy ra tại nhà số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo báo cáo, căn nhà được xây dựng trên khu đất rộng hơn 200m2, nằm sâu trong ngõ cách mặt phố khoảng 200m. Trên khu đất, chủ nhà xây dựng 2 căn nhà để ở và cho thuê trọ. Phần sân rộng khoảng 55m2 và tầng 1 được dùng để sửa chữa xe điện.

Từ vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính, khi khói lửa chặn đường thoát nạn cần làm gì?-1
Hiện trường vụ cháy được công an phong tỏa để phục vụ điều tra. Ảnh: Đình Hiếu

Sau hơn 60 phút dập lửa, Công an TP Hà Nội cùng người dân đã giải cứu được 7 người mắc kẹt trong đám cháy, 14 người thiệt mạng.

Trước đó, vào ngày 19/7/2023, một vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh xảy ra tại thôn Ngãi Cầu, An Khánh, Hoài Đức (Hà Nội).

Khi phát hiện hỏa hoạn, nhiều người cố gắng dùng bình chữa cháy để dập lửa. Thậm chí, họ dùng xe nâng để phá cửa cuốn nhằm ứng cứu các nạn nhân mắc kẹt bên trong nhưng bất thành. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng trong căn nhà 120m2 chứa hàng chục xe đạp, xe máy điện.

Từ vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính, khi khói lửa chặn đường thoát nạn cần làm gì?-2
Hiện trường vụ cháy tại Hoài Đức (Hà Nội). Ảnh: Đình Hiếu

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động 8 xe chữa cháy cùng 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa và cứu hộ cứu nạn các nạn nhân. Tuy nhiên, vụ cháy khiến 3 người mắc kẹt bên trong tử vong. Họ đều là thành viên trong một gia đình.

Cũng là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh, rạng sáng ngày 15/7/2023, một vụ cháy xảy ra tại tổ 14, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Lực lượng Cảnh sát PCCC phải chia làm nhiều mũi tiến công, dập lửa, phá cửa cuốn và cắt song sắt để cứu các nạn nhân mắc kẹt. Lực lượng chức năng đã  đưa được 6 nạn nhân mắc kẹt ra ngoài. Tuy nhiên, 3 nạn nhân xấu số đã thiệt mạng, 3 người bị thương.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận tại tầng 1, 2, cầu thang và nhà vệ sinh của tầng 1 được xếp chật kín giày, dép. Đây được cho là một trong những yếu tố gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu hộ các nạn nhân. Thêm vào đó, việc cửa cuốn tại tầng 1 rất kiên cố khiến lực lượng PCCC mất thời gian để phá cửa.

Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội, loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh ngày càng phổ biến và có chiều hướng gia tăng ở các khu dân cư. Đây cũng là loại hình nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ bởi phần lớn được thiết kế theo kiểu nhà ống, có diện tích nhỏ hẹp, lại chứa nhiều hàng bên trong.

"Loại hình nhà ở này chỉ có 1 thang bộ trong nhà để thoát nạn, tầng 1 thường là nơi chứa hàng hoá hoặc các chất dễ cháy nổ. Các tầng trên thường không có ban công mà thường tận dụng tối đa diện tích cơi nới để sử dụng. Các chủ hộ thường làm chuồng cọp để đảm bảo an ninh", đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đánh giá.

Từ vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính, khi khói lửa chặn đường thoát nạn cần làm gì?-3
Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội diễn tập PCCC tại nhà ở kết hợp kinh doanh. Ảnh: Đình Hiếu

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội, khi phát hiện cháy, người dân cần bình tĩnh suy xét, báo động cho tất cả mọi người mau chóng thoát ra ngoài. Nếu cửa ra vào bị lửa khói bao trùm thì người dân cần tìm lối thoát khác như: qua ban công, qua cửa sổ sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất, tìm lối thoát lên mái (nếu được). 

Cũng theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, khi cháy, người dân tuyệt đối không được núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh.

"Nếu buộc phải băng qua lửa, người dân hãy dùng chăn ướt quấn quanh người để thoát ra ngoài. Nếu phải băng qua khói, người dân hãy dùng khăn ướt che kín miệng mũi và cúi thật thấp để tránh ngạt khói, men theo tường rồi tới lối thoát an toàn. Biết cách thoát nạn, người dân có thể tự cứu được mình và mọi người", đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết.

(Nguồn clip: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội).

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tu-vu-chay-nha-tro-o-trung-kinh-khi-khoi-lua-chan-duong-thoat-nan-can-lam-gi-2284810.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0KGqBrHran-N2kGYq83xlV5IQqbco-MdNqLwslwbL-VJK1mo9y3zeGJlU_aem_ZmFrZWR1bW15MTZieXRlcw

hỏa hoạn cháy lớn

Tin tức mới nhất