Từ vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên Tây phạt học sinh hư thế nào?

Thay vì phạt học sinh quỳ gối, giáo viên nước ngoài phạt học sinh hư lao động công ích như dọn nhà vệ sinh, quét sân trường. Nếu có hành vi bạo lực hay nhục mạ tinh thần học sinh, giáo viên có thể bị tước giấy phép dạy học.

Những ngày qua, vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh vì phạt học sinh quỳ gối khiến các em sợ không dám đến trường ở Long An gây xôn xao dư luận. Sự việc đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề cư xử đúng mực trong giáo dục nói riêng và xã hội nói chung, không chỉ giữa phụ huynh với giáo viên mà còn giữa thầy và trò.

"Phạt học sinh quỳ là sai"

Nguyên nhân bắt nguồn từ cách phạt học sinh của cô giáo tên N. tại Trường Tiểu học Bình Chánh. Ngày 28/2, 4 phụ huynh tới đây phản ánh cách giáo dục của cô N. vượt quá chuẩn mực sư phạm.

Ông Thuận, phụ huynh được cho là có thái độ tiêu cực nhất với cô N. trần tình sự việc với báo Người Lao Động rằng con gái ông kể lại cả lớp chỉ có 2 bạn nam nói chuyện, nhưng cô phạt cả lớp phải quỳ hết tiết học và không được nói với cha mẹ. Sự việc không chỉ xảy ra một lần, mà đến 3 lần, có lần phạt nửa tiết học.

Từ vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên Tây phạt học sinh hư thế nào?-1
Ngôi trường nơi xảy ra sự việc lùm xùm dư luận (Ảnh: Vietnamnet)

Trong buổi làm việc với cô N. và phía nhà trường ngày 5/3, ông Thuận khẳng định có nói một câu rằng "Cô quỳ mới biết cảm giác học sinh" nhưng không ép buộc cô giáo phải quỳ gối để xin lỗi. Tuy nhiên, trong bản tường trình, cô N. kể lại rằng: "Bản thân đứng trước sức ép lớn từ phụ huynh... Tình huống không còn đường lui và bản thân non nớt làm để mọi việc giải quyết xong nên tôi đã quỳ trong thời gian 40 phút".

Trước sự việc gây ồn ào dư luận và lời khai mâu thuẫn của người trong cuộc, nhiều cơ quan chức năng đã lên tiếng và vào cuộc điều tra thực hư.

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP HCM, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an cho rằng cần khởi tố vụ án để làm rõ vụ việc cô giáo tại Long An phải quỳ gối xin lỗi. Ông Hiếu cho rằng lỗi không thuộc về riêng ai, mà đến từ 2 phía.

Còn trên báo Tuổi trẻ, ông Đỗ Văn Đại, Trưởng khoa luật dân sự Trường đại học Luật TP HCM nhận định giáo viên phạt quỳ học sinh là sai. Nhưng phụ huynh bắt giáo viên phải quỳ để xin lỗi cũng không đúng. Chỉ có học sinh là nạn nhân, còn giáo viên và phụ huynh đều sai.

Theo giảng viên Trường đại học Luật Hà Nội, ông Trần Vũ Hải chia sẻ với báo Tuổi Trẻ: "Việc cô giáo bắt học sinh quỳ phải xem là cái tát thứ nhất vào nền giáo dục. Còn buộc cô giáo quỳ là làm tổn hại danh dự của nhà giáo... Trong chuyện này, phụ huynh là thủ phạm, cô giáo vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân, chỉ có các bé học sinh là nạn nhân".

Từ vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên Tây phạt học sinh hư thế nào?-2
Phạt học sinh quỳ là sai (Ảnh: Internet)

Vậy phạt quỳ học sinhSAI; thì trên thế giới, các giáo viên đang áp dụng những cách phạt nào để trị học sinh hư, mà lại không gây tổn hại đến thể xác cũng như tinh thần các em?

Vậy phạt học sinh sao cho đúng?

Ở hầu hết các quốc gia, đặc biệt là các nước châu Âu, Úc và Bắc Mĩ, giáo viên có thể bị phạt hành chính hoặc tước giấy phép dạy học, thậm chí bị khởi kiện nếu áp dụng hình phạt được xem là bạo hành học sinh, kể cả với học sinh bất trị. Việc đụng chạm tới thể xác học sinh là điều tối kỵ.

Đối với những học trò hư, giáo viên có thể đưa trẻ lên phòng giám thị để trò chuyện riêng hoặc cấm túc các em tham gia nhiều hoạt động chung. Những học sinh cứng đầu, vi phạm nội quy trường học cũng có thể bị phạt lao động công ích như quét sân trường, dọn vệ sinh lớp học hay khu vực vệ sinh, đổ rác,...

Từ vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên Tây phạt học sinh hư thế nào?-3
Trò hư sẽ bị phạt lao động công ích ở nước ngoài (Ảnh: Internet)

Giảng viên Mark Nahornick ở Canada nói: "Luật pháp Canada không cấm giáo viên sử dụng vũ lực với học sinh nhưng phải có giới hạn. Giáo viên không được tát hay dùng bất cứ đồ vật nào như thước kẻ, roi... để đánh trẻ".

Mark cũng cho biết thêm ở nước này từng có một giáo viên bị phạt tới 10.000 USD (khoảng 200 triệu đồng) vì ném bút lông vào học sinh để bắt em này phải chú ý trong lớp.

"Đối diện với học sinh hư, hầu hết giáo viên ở Canada áp dụng hình phạt cấm túc trẻ. Học sinh sẽ phải ở phòng kín sau giờ học, giờ ăn trưa, vào giờ giải lao... để suy ngẫm cho đến khi trở nên tôn trọng giáo viên hơn. Những em vi phạm nặng nội quy của nhà trường có thể bị đình chỉ học một vài ngày đến một tuần. Nặng hơn có thể bị đuổi học", Mark nói.

Từ vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên Tây phạt học sinh hư thế nào?-4
Ở nhiều nước trên thế giới, roi vọt hay bất cứ hành vi nào động chạm tới thể xác học sinh là vi phạm pháp luật

Còn thầy giáo Mỹ, Max Lush cho biết: "Tại Mỹ, hầu hết trường công lập không cho phép giáo viên có hình phạt trực tiếp lên học sinh. Tại bang Kansas, giáo viên đánh học sinh đều bị đuổi việc ngay lập tức".

Vậy nên, giáo viên ở quốc gia này thường chọn cách giải quyết với học sinh bất trị là đưa trẻ lên phòng giám thị để trò chuyện riêng, hoặc trao  đổi với phụ huynh, hoặc cấm túc các em.

Trong một bài viết trên nhật báo The Guardian, một số giáo viên nước ngoài đã chia sẻ quan điểm về việc phạt học sinh sao cho vừa đủ để răn đe, chấn chỉnh các em mà lại không gây ảnh hưởng tới tâm lí, thể xác học sinh cũng như vi phạm luật.

Tim Browse, hiệu trưởng trường tiểu học Hillcrest, Bristol bày tỏ: "Ở cương vị hiệu trưởng trường, tôi từng ngạc nhiên khi nhiều giáo viên trong trường nói rằng học sinh rất sợ khi được đề nghị tới gặp tôi. Theo tôi, một giáo viên trước khi đưa ra hình phạt các em, cần hiểu rõ rằng mục đích của hình phạt đó để làm gì... Tôi thường nói với học sinh rằng: Thầy đang cho em cơ hội để em có thể làm một việc gì đó tốt hơn!". Theo thầy Tim, nhiều trường hợp cá biệt đã thay đổi hành vi sau buổi trò chuyện.

Sarah O'Boyle, hiệu trưởng trường tiểu học Galton Valley ở Sandwell cũng đồng tình với ý kiến của Tim. Cô nói: "Những đứa trẻ không thích việc người khác cấm chúng làm điều chúng thấy thích, thậm chí cả giáo viên. Nếu bạn cần phải phạt chúng, hãy tự hỏi rằng điều gì khiến chúng như vậy? Và hình phạt nào phù hợp nhất cho chúng?". Nhiều giáo viên áp dụng hình thức bắt học sinh chép phạt, tuy nhiên hình thức này không phải luôn hiệu quả.

Còn Rachel Orr, hiệu trưởng trường tiểu học Holy Trinity Rosehill VA CE ở Stockton-on-Tees trải lòng rằng tuổi thơ của Racher từng bị ám ảnh bởi roi vọt. Tuy nhiên, roi vọt không giải quyết được vấn đề và không thể chấn chỉnh hành vi sai trái của học sinh mà chỉ khiến chúng trở nên sợ hãi.

Giờ đây, khi đã là hiệu trưởng, Rachel cho rằng giáo dục học sinh bằng đòn roi là điều không cần thiết và không hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng.

Từ vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên Tây phạt học sinh hư thế nào?-5
Dùng đòn roi dạy học sinh không phải là cách giáo dục (Ảnh: Internet)


Video: Học trò nghĩ gì khi bị thầy cô phạt quỳ gối?

Mộc (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tu-vu-co-giao-quy-goi-xin-loi-phu-huynh-giao-vien-tay-phat-hoc-sinh-hu-the-nao-n-148353.html

giáo viên học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao