Tuổi thơ mồ côi cha và suýt bị đuổi học của nữ Tổng thống Singapore đầu tiên

Trưa 13/9, bà Halimah Yacob đã chính thức được tuyên bố là Tổng thống đắc cử của Singapore và đây chính là nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước quốc đảo. Vậy bà là ai?

Được biết, sau khi đã đệ trình các giấy tờ theo đúng quy định vào sáng cùng ngày - bước cuối cùng trong tiến trình ứng cử chức vụ Tổng thống - và không có ý kiến phản đối, bà Halimah Yacob, 63 tuổi, đã là Tổng thống thứ 8 của Singapore vào ngày 14/9.

Bà đồng thời là Tổng thống gốc Malaysia thứ 2 trong lịch sử sau hơn 47 năm và là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử Tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể.

Nhìn thành quả rực rỡ ngày hôm nay, mấy ai biết rằng để có được điều tốt đẹp ấy, bà đã phải trải qua rất nhiều gian khó.

Mồ côi cha và gánh nặng "cơm áo gạo tiền"

Bà Halimah Yacob không có xuất thân hiển hách như nhiều chính trị gia trên thế giới. Trái lại bà sinh ra trong một gia đình nghèo, cha làm nhân viên bảo vệ còn mẹ là một người bán hàng ăn.

Lớn lên trong gia đình đông anh em, kinh tế lại khó khăn, chưa hết năm bà Halimah 8 tuổi thì cha bà đột ngột qua đời. Từ lúc ấy, mẹ bà trở thành trụ cột trong gia đình.

Và theo Mothership, bà Yacob đã phải vật lộn mưu sinh từ nhỏ, thậm chí chỉ được học một số lượng ít ỏi ngôn ngữ Tamil và lớn lên trong văn hóa Hồi giáo Malaysia do mẹ truyền lại.
 

Tuổi thơ mồ côi cha và suýt bị đuổi học của nữ Tổng thống Singapore đầu tiên-1
Tuổi thơ đầy khó khăn của Tổng thống Hilimad Yacob khiến nhiều người cảm phục.

Nói về những năm tháng ấy, trên trang web của mình, nữ Tổng thống đã kể: "Từ 10 tuổi, ngoài giờ học, tôi giúp mẹ dọn dẹp, giặt giũ và phục vụ khách, tôi đã làm việc này rất tốt. Tôi từng trực tiếp trải qua cuộc sống nghèo đói, biết thế nào là cùng cực để lo bữa ăn mỗi ngày và đối diện với tương lai u ám. Nó giới hạn sự lựa nhưng cũng khiến bạn quyết tâm thành công".

Vì phải phụ giúp mẹ bán hàng và chăm sóc gia đình nên trong thời gian cấp 2 bà thường xuyên trốn học và nguyên nhân này đã khiến bà suýt bị nhà trường đuổi. "Đó là một trong những thời khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi. Nhưng tôi tự nhủ. "Đừng cho phép mình gục ngã, hãy tự đứng lên và bước tiếp", bà Yacob chia sẻ.

Nhờ tinh thần "không cho phép mình gục ngã", bà Hilimah đã cố gắng vượt qua tất cả. Bà đã theo học tại Trường nữ sinh Tanjong Katong Girls’ School, rồi tốt nghiệp cử nhân luật của ĐH Singapore trước khi học tiếp thạc sĩ luật. Đây chính là tiền đề để bà thăng tiến và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên ở đất nước quốc đảo.

Bà Hilimah Yacob đi đến chức vị "Tổng thống" như thế nào?

Theo CNA, năm 1978, bà Yacob tham gia Hội nghị Công đoàn quốc gia. Bà tham gia Hội nghị này trong gần 30 năm trời. Trong thời gian đằng đẵng ấy, bà giữ nhiều chức vụ trong Hội nghị và trở thành Phó tổng thư ký phong trào lao động.

Tuy nhiên, con đường chính trị của bà bắt đầu có dấu ấn là năm 2001. Bà Hilimah bước chân vào chính trường dưới thời cố Thủ tướng Goh Chok Tong và sau đó trở thành nghị sĩ quốc hội.

Được biết, trước khi giữ vai trò Chủ tịch Quốc hội Singapore từ năm 2013 đến tháng 8/2017, bà từng giữ nhiều vị trí chủ chốt như Bộ trưởng Phát triển cộng đồng - Thanh niên và Thể thao, Phó Tổng thư ký Công đoàn quốc gia Singapore.
 

Tuổi thơ mồ côi cha và suýt bị đuổi học của nữ Tổng thống Singapore đầu tiên-2
Bà Yacob và chồng vẫy tay chào người ủng hộ hôm 13/9. Ảnh Reuter

Trong suốt thời gian đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau, bà luôn là người tích cực lên tiếng vì quyền lợi của phụ nữ, cũng như các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe của người dân.

Nếu nhìn tổng thế, con đường chính trị của bà Hilimah vô cùng êm đềm và không gặp quá nhiều trắc trở. Tuy nhiên, kể từ khi tuyên bố chiến dịch tranh cử, bà Hilimah đã phải đối mặt với không ít lời chỉ trích cùng nhiều tin đồn cho rằng thành quả bà có được là do mối quan hệ mật thiết với Đảng Nhân dân Hành động cầm quyền.

Được biết, trong những ngày trước khi nhậm chức Tổng thống, bà Hilimah Yacob cam kết sẽ làm hết mình để có thể phục vụ cho người dân Singapore và điều đó sẽ không thay đổi kể cả khi bà nghiễm nhiên trở thành tổng thống mà không qua bất cứ cuộc bầu cử nào.

Theo Gia Đình & Xã Hội


Halimah Yacob Singapore phụ nữ

Tin tức mới nhất