Tướng Tô Ân Xô: Vụ việc ở Đắk Lắk có tổ chức, rất manh động, mất nhân tính

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, nhóm tội phạm tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk được chỉ đạo nếu gặp cán bộ xã hay cán bộ công an thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn.

Liên quan đến vụ 2 trụ sở xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, bị tấn công làm 9 người tử vong, ngày 14/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, đã có những chia sẻ về vụ việc.

Theo Tướng Xô, vụ án ngày 11/6 vừa qua tại 2 xã Ea Ktur và Ea Tiêu gây mất an ninh, trật tự nghiêm trọng, có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính.

Nhóm tội phạm đã dùng súng bắn tử vong Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 cán bộ công an, 3 người dân, làm bị thương một số người khác.

"Khi xông vào trụ sở UBND xã, chúng đập vỡ cửa kính, bắn cán bộ, tiếp tục dùng vũ khí thô sơ tấn công tước đoạt mạng sống của nạn nhân và ném bom xăng để đốt phá trụ sở.

Trên đường di chuyển, chúng chặn xe, bắn lái xe và người dân khi gặp. Họ tiếp tục có các hành vi man rợ như đã thực hiện với cán bộ xã", ông Xô nói.

Tướng Tô Ân Xô: Vụ việc ở Đắk Lắk có tổ chức, rất manh động, mất nhân tính-1
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an (Ảnh: Bộ Công an).

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, lời khai ban đầu của nhóm tội phạm thể hiện, chúng được chỉ đạo, nếu gặp cán bộ xã hay cán bộ công an thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn. Ông Xô đánh giá, hành vi trên thể hiện sự dã man, hết sức nguy hiểm.

"Cũng qua vụ việc cho thấy tinh thần quả cảm, hết lòng vì sự nghiệp chung của lãnh đạo 2 xã. Khi biết có việc xảy ra tại trụ sở xã, họ lập tức có mặt tại hiện trường và bị kẻ xấu giết hại", Tướng Tô Ân Xô chia sẻ.

Theo ông Xô, sau vụ việc, lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ đã có chỉ đạo giải quyết, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ hy sinh và bị thương; công nhận liệt sĩ với 6 cán bộ, chiến sĩ hy sinh; động viên, thăm hỏi gia đình các nạn nhân...

Đồng thời, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm cho 4 cán bộ công an hy sinh.

Tướng Tô Ân Xô: Vụ việc ở Đắk Lắk có tổ chức, rất manh động, mất nhân tính-2
Nhóm tội phạm bị bắt giữ (Ảnh: Công an nhân dân).

Chia sẻ về quá trình truy bắt nhóm tội phạm, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các lực lượng chức năng đã truy xét nhóm người gây ra vụ việc với tinh thần quyết liệt tấn công, truy bắt bằng được, bằng hết.

Đến tối 14/6, các lực lượng chức năng cùng người dân đã bắt giữ 46 nghi phạm, thu giữ toàn bộ vũ khí, vật liệu nổ, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo, trong công tác điều tra, xử lý phải nhanh chóng, đúng quy định; triển khai đồng bộ các biện pháp loại trừ các nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự, lợi dụng vụ việc kích động gây mất an ninh, trật tự; rà soát toàn bộ các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh tại các địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý các tình huống phức tạp phát sinh.

Một lần nữa, Bộ Công an yêu cầu và kêu gọi những kẻ đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Đề nghị người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin chính xác giúp lực lượng chức năng truy bắt tội phạm; hết sức cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, thù địch và chủ động bảo đảm an toàn trong thời gian lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt những kẻ còn lẩn trốn.

Tướng Tô Ân Xô: Vụ việc ở Đắk Lắk có tổ chức, rất manh động, mất nhân tính-3
Những người liên quan vụ tấn công bị khống chế (Ảnh: Công an nhân dân).

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, trong quá trình vây bắt nhóm tội phạm, có sự góp công không hề nhỏ từ người dân tỉnh Đắk Lắk.

Ông nhấn mạnh, các hành động ủng hộ, giúp đỡ lực lượng chức năng những ngày qua của người dân thể hiện sự tin yêu của người dân dành cho Đảng, Nhà nước, các lực lượng vũ trang nhân dân, đặc biệt là lực lượng công an nhân dân; thể hiện truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái; đồng thời cũng cho thấy tính hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thế trận lòng dân vững chắc tại địa bàn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/tuong-to-an-xo-vu-viec-o-dak-lak-co-to-chuc-rat-manh-dong-mat-nhan-tinh-20230614192221679.htm

Đắk Lắk tội phạm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao