Tuyên án 29 bị cáo vụ Đồng Tâm

Trong số 29 bị cáo liên quan vụ án, 2 người bị VKSND đề nghị tử hình, 1 trường hợp bị đề nghị án tù chung thân.

Chiều 14/9, TAND Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết đối với 29 bị cáo liên quan vụ chống đối lực lượng chức năng hồi tháng 1 ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Trước đó, đại diện VKSND đề nghị tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức, đề nghị phạt tù chung thân đối với Lê Đình Doanh.

Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến bị đề nghị 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển 14-16 năm tù cùng về tội Giết người.

Đối với 23 bị cáo còn lại, VKS đề nghị mức án từ 15 tháng tù treo đến 7 năm tù về tội Chống người thi hành công vụ.

Tuyên án 29 bị cáo vụ Đồng Tâm-1
Lê Đình Công bị cáo buộc chủ mưu. Ảnh: TTXVN.

Phiên tòa sơ thẩm khai mạc vào sáng 7/9. Quá trình xét xử, 29 bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Khi tranh tụng, 19 người được VKSND Hà Nội thay đổi tội danh truy tố từ Giết người sang tội Chống người thi hành công vụ.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, bất chấp pháp luật, vì lòng tham mà gây ảnh hưởng đến lợi ích của người khác.

VKS đánh giá trong vụ án, các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến có vai trò chủ mưu, cầm đầu với mục đích giết người.

Hành vi của nhóm bị cáo cầm đầu làm ảnh hưởng đến các hoạt động đúng đắn của Nhà nước, gây bất bình trong dư luận. Hậu quả, 3 cảnh sát hy sinh.

Tuyên án 29 bị cáo vụ Đồng Tâm-2
29 bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Ảnh: N.H.

Với 23 bị cáo còn lại, công tố viên cho rằng họ là nông dân. Quá trình tham gia vụ việc, các bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật nên làm theo chỉ đạo của nhóm cầm đầu.

Nói lời sau cùng, 29 bị cáo đều thể hiện sự ăn năn, hối cải và mong tòa xem xét lượng hình, tuyên mức án nhẹ. Với cáo buộc chủ mưu, bị cáo Lê Đình Chức gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân và mong tòa cho bị cáo có cơ hội được sống.

Anh trai của ông Chức là Lê Đình Công trình bày sau khi biết có 3 cán bộ hy sinh, bị cáo rất hối hận. Nhận thức được sai phạm, ông Công mong HĐXX xem xét chuyển tội danh cho bị cáo, từ Giết người sang Chống người thi hành công vụ.

Theo cáo buộc, đất đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng từ năm 2013, các bị cáo trong vụ án thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại mảnh đất trên để chia nhau.

Từ năm 2017 và đầu năm nay, “Tổ đồng thuận” và nhiều người khác đã gây ra những vụ mất trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật hay cố ý làm hư hỏng tài sản ở địa phương.

Rạng sáng 9/1, khi lực lượng chức năng đến chốt cổng làng thôn Hoành (cách nhà ông Kình khoảng 50 m), các bị can đánh kẻng báo động. Sau đó, họ dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công lực lượng chức năng. Trong đó, hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tuyen-an-29-bi-cao-vu-dong-tam-post1130801.html

Đồng Tâm Giết Người

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao