Tuyên án vụ gian lận điểm thi Sơn La

Sáng nay 29/5, TAND tỉnh Sơn La tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La.

Theo VKSND tỉnh Sơn La luận tội, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, vì động cơ vụ lợi, các bị cáo đã cùng nhau tác động vào bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh. Trong đó, nguyên phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Trần Xuân Yến giữ vai trò chính trong vụ án, các bị cáo còn lại đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực.

Tuyên án vụ gian lận điểm thi Sơn La-1
Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên toà - Ảnh: Trần Duy

VKSND đánh giá bị cáo Trần Xuân Yến nhận thông tin cá nhân của 13 thí sinh để chuyển cho bà Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT Sơn La ), sửa bài thi, nâng điểm. Mặc dù, không trực tiếp sửa bài nhưng Trần Xuân Yến đã cho phép thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm sửa bài thi cho nhiều thí sinh khác. Khi thanh tra Bộ GD-ĐT vào cuộc, Yến đã chỉ đạo Nga xóa dữ liệu trên máy tính nhằm che giấu sai phạm.

Trong kỳ thi năm 2018, bị cáo Lò Văn Huynh, nguyên trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) là Phó ban chấm thi kiêm phụ trách chấm thi môn tự luận, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để trực tiếp thỏa thuận, nhận 1,3 tỉ đồng cùng thông tin 3 thí sinh để nâng điểm. Ngoài ra, bị cáo Huynh còn nhận thông tin 4 thí sinh khác nhờ nâng điểm.

Đối với Nguyễn Thị Hồng Nga, đại diện VKSND cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để thỏa thuận, nhận số tiền 1,04 tỉ từ Trần Văn Điện, nguyên là giáo viên, để giúp nâng điểm cho 4 thí sinh. Ngoài ra, trong thời gian chấm thi, bị cáo Nga còn trực tiếp nhận thông tin của 16 thí sinh và thông qua các bị cáo khác rút bài, sửa nâng điểm môn thi trắc nghiệm cho 40 thí sinh.

Đối với bị cáo Nguyễn Minh Khoa, nguyên phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La, trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ lời khai các bị cáo, VKSND cho rằng có đủ cơ sở xác định bị cáo Khoa đã có hành vi thỏa thuận và đưa cho Lò Văn Huynh 1 tỉ đồng để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.

Từ những phân tích trên, đại diện VKSND đề nghị TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt Nguyễn Thị Hồng Nga tổng hình phạt 23-25 năm tù; Lò Văn Huynh tổng hình phạt 23-25 năm tù; Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) tổng hình phạt 9-11 năm tù cùng về 2 tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, VKSND đề nghị tuyên phạt Trần Xuân Yến 7-8 năm tù; Đặng Hữu Thuỷ 6-7 năm, Đỗ Khắc Hưng 5-6 năm, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Đinh Hải Sơn cùng 2-3 năm tù.

Về tội Đưa hối lộ, VKSND đề nghị phạt Nguyễn Minh Khoa 12-13 năm tù; Trần Văn Điện 12-13 năm; Hoàng Thị Thành và Lò Thị Trường mỗi người 2-3 năm tù.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/tuyen-an-vu-gian-lan-diem-thi-son-la-20200529090739013.htm

kỳ thi THPT quốc gia thí sinh

Tin tức mới nhất