Ùn tắc giao thông ở Hà Nội là do ‘thả rông’ phương tiện cá nhân?
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng vấn đề cốt lõi xử lý ùn tắc giao thông ở Hà Nội là quản lý phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, lâu nay Thủ đô lại đang “thả rông” nhóm phương tiện này.
Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra ngày 4/12, thảo luận tại tổ, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, vấn đề cốt lõi để xử lý ùn tắc giao thông hiện nay ở Thủ đô là quản lý phương tiện cá nhân.
Theo ông Thường, trước đây, thành phố xử lý vấn đề này còn "mon men", theo cách "nhìn dư luận" nhưng đã đến lúc phải đối diện với vấn đề này.
“Mỗi năm thành phố tăng hàng trăm nghìn phương tiện giao thông, chúng ta cứ "thả rông" như thế này thì không thể nào xử lý được ùn tắc giao thông. Phải có chế tài cao hơn để giải quyết vấn đề này", ông Thường nói.
Mới đây, Hà Nội cũng lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.
Theo đó, Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện ở khu vực mật độ dân cư cao, không khí ô nhiễm, có điều kiện hạ tầng để áp dụng tiêu chuẩn cao hơn về phát thải giao thông.
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Đình Hiếu
Trao đổi với VietNamNet về sự gia tăng phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông ở Hà Nội, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình (Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản tại Việt Nam) cho rằng mỗi nước có cách quản lý phương tiện cá nhân khác nhau.
Những năm 2010 - 2013, chính quyền TP Yangon (Myanmar) cấm không cho xe máy đi vào trung tâm thành phố dù phương tiện giao thông công cộng ở đây còn khá hạn chế. Dù đã có xe buýt nhưng chất lượng dịch vụ kém, xe cũ nát, tần suất phục vụ không cố định theo giờ. Vậy là, thay vì xe máy, ô tô ở thành phố này gia tăng nhanh chóng, gây ùn tắc trên nhiều tuyến phố.
Ngược lại, ở Trung Quốc, bên cạnh việc áp dụng một số biện pháp hành chính mạnh ở một số đô thị lớn, không cho phép xe máy lưu hành, nhưng quốc gia này đã triển khai xây dựng rất nhiều mạng lưới giao thông công cộng đô thị. Cách thức này đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, từ đó hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Tương tự ở Nhật Bản, Đài Loan, họ dành cho người dân quyền lựa chọn nhiều hơn. Ví dụ như ở Nhật Bản, việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân khá phiền toái và tốn kém. Nếu dùng xe máy, ô tô đi làm, muốn tìm được chỗ đỗ cố định, lâu dài thì mức chi phí gửi xe cao hơn nhiều so với đi tàu điện. Vì thế, người dân đất nước này đã lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.
Cấm phương tiện cá nhân có giúp giảm ùn tắc?
TS. Phan Lê Bình cho rằng, ùn tắc giao thông ở Hà Nội xuất phát từ nhu cầu giao thông rất lớn và khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông. Khả năng đáp ứng ở đây gồm mạng lưới đường bộ và mạng lưới đường sắt.
“Hiện nay đường sắt đô thị còn rất thiếu, duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông hoàn chỉnh, tuyến Nhổn - ga Hà Nội mới chỉ đưa vào khai thác đoạn Nhổn - Cầu Giấy. Trong khi đó, năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng so với nhu cầu đi lại của người dân còn thiếu”, TS. Phan Lê Bình phân tích.
Theo thống kê, hàng năm ngoài gia tăng dân số một cách tự nhiên còn hàng trăm nghìn người nhập cư vào Hà Nội, trong khi mạng lưới đường không thể mở rộng mãi.
Chính vì thế, một chuyên gia giao thông dự báo việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh chúng ta chưa xây dựng được nhiều hệ thống đường sắt đô thị.
“Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa đó là quá trình ô tô hóa nhanh. Khi ô tô ra đường thì mức độ ảnh hưởng đến tắc đường cao hơn xe máy rất nhiều”, vị chuyên gia này bày tỏ.
TS. Phan Lê Bình cho rằng Hà Nội muốn quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông thì buộc phải đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó chủ yếu là đường sắt trên cao.
“Song song với việc làm đường sắt đô thị, thành phố nên dành làn đường riêng cho xe buýt, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Dù người dân vẫn hay phản đối việc dành làn đường riêng cho xe buýt nhưng nếu chúng ta không có phần đường riêng cho giao thông công cộng thì mức độ phụ thuộc vào xe cá nhân sẽ ngày càng cao. Như vậy mức độ ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn mà không thể giải quyết được”, TS. Phan Lê Bình nhấn mạnh.
TS. Phan Lê Bình nhận định, sẽ không ổn nếu chống ùn tắc bằng cách cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân. Bởi vì không ai thích ùn tắc, chỉ là người dân cần phải đi lại cho nên họ buộc phải hòa mình vào dòng người đang kẹt cứng. ''Đâu có ai thích thú lao vào đám ùn tắc để rồi đứng chôn chân hàng giờ hít khói bụi?'', ông Bình nói.
Theo Vietnamnet
-
6 phút trướcCận Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới để lì xì tăng cao. Việc này đã tạo thời cơ cho các đối tượng xấu sử dụng những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
-
22 phút trướcChiếc xe bồn di chuyển với tốc độ cao, liên tục bóp còi, khi đi tới đoạn dốc đèo Bẳn, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) thì bất ngờ rơi xuống vực. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong.
-
45 phút trướcLiên tục những ngày gần đây, vào thời điểm giáp Tết Ất Tỵ, cơ quan CSĐT công an nhiều tỉnh ở miền Tây khởi tố, bắt giam các nữ chủ hụi vì lừa đảo hàng tỷ đồng.
-
2 giờ trướcSau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, mức phạt với hành vi vượt đèn đỏ tăng cao, nhiều người bày tỏ băn khoăn với các tình huống có thể nảy sinh trong khi tham giao thông.
-
2 giờ trướcÔng Donald Trump đã chỉ trích cách xử lý của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với căng thẳng Nga, Ukraine, và NATO, từ đó dẫn tới xung đột Moscow - Kiev.
-
4 giờ trướcChủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho xây dựng công trình khẩn cấp bổ cập nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 550 tỷ đồng.
-
4 giờ trướcĐể đảm bảo thống nhất, phương thức thi tuyển vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn Toán, Ngữ văn và một môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở GD-ĐT lựa chọn.
-
4 giờ trướcTheo các chuyên gia y tế, virus gây bệnh hô hấp đang lây lan tại Trung Quốc là Human metapneumovirus (HMPV). Loại virus này không mới và không có khả năng gây bệnh như Covid-19.
-
7 giờ trướcDự báo thời tiết 8/1/2025, bộ phận không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam. Miền Bắc duy trì trời rét, miền Nam có mưa rào và giông vài nơi.
-
15 giờ trướcNgày 7/1, Sở Y tế TPHCM thông tin về bệnh do vi rút Human metapneumovirus (HMPV) đang bùng phát tại Trung Quốc và thực tế bệnh tại thành phố. Theo Sở Y tế, đây không phải vi rút mới, tác nhân gây bệnh này đang lưu hành tại TPHCM.
-
16 giờ trướcNguyễn Văn Vũ ở Nam Định mua các sản phẩm thuốc nhỏ mắt nhãn hiệu Trung Quốc sau đó làm giả tem mác Nhật Bản rồi bán cho khoảng hơn 10.000 người trên toàn quốc.
-
16 giờ trướcNgày 7/1, Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Giáp Văn Lên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Quang Hoan về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
-
16 giờ trướcKhi người phụ nữ tìm cách ra khỏi nhà mình thì bị Sự giữ lại ôm chân, dùng tay trái xốc nách giữ nạn nhân lại. Nhóm đồng phạm đứng quây quanh chắn không cho chủ nhà ra ngoài...
-
17 giờ trướcLực lượng chức năng xác định Vũ Mạnh Q., tài xế gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 5 rồi lái xe bỏ chạy, có nồng độ cồn trong máu
-
17 giờ trướcTại toà, bị cáo Lưu Bình Nhưỡng luôn cho rằng sau mỗi lần giúp đỡ người khác, ông không gợi ý ai chung chi tiền để hưởng lợi cá nhân. Sai lầm lớn nhất là nhận tiền cảm ơn
-
17 giờ trướcCác cơ quan cứu hộ Trung Quốc cho tới nay đã ghi nhận ít nhất 95 người thiệt mạng và 130 người bị thương trong trận động đất xảy ra ở Tây Tạng sáng 7/1.
-
19 giờ trướcNgười đàn ông ở huyện Hóc Môn (TP HCM) chặn xe tải, đe dọa tài xế và nói "Đường này của tao, mày xuống đây".
-
20 giờ trướcNguyễn Minh Hiếu bị khởi tố vì lùi xe không quan sát, va chạm với chị T., khiến chị ngã xuống đường, bị cuốn vào gầm xe và bánh xe sau cán qua người, chết tại chỗ.
-
20 giờ trướcNhóm người tiếp cận người lao động có thu nhập thấp, người thiếu hiểu biết để mua hoặc thuê mở tài khoản ngân hàng sau đó bán lại thu lời bất chính.
-
20 giờ trướcVới mức phạt mới tăng gấp 10 lần so với quy định cũ, tình trạng xe máy đi lên vỉa hè tại TPHCM không còn phổ biến như trước.
Tin tức mới nhất
-
6 phút trước
-
9 phút trước