Ứng xử trong vụ Phương Oanh và Shark Bình bị chụp lén thân mật

Chuyên gia cho rằng khán giả đang quá tò mò, cho phép chính mình quyền được xâm phạm đời tư người nổi tiếng. Mặt khác, nghệ sĩ phải học cách chịu áp lực từ công chúng, vì thế phải tập làm quen với cảm giác bị soi mói.

8 tháng kể từ sau khi công khai mối quan hệ, chuyện tình cảm của diễn viên Phương Oanh và Shark Bình vẫn là chủ đề nóng. Mỗi bài đăng liên quan đến Phương Oanh, Shark Bình, đều nhận lại vài chục nghìn, thậm chí vài trăm nghìn lượt thích trên diễn đàn.

Mới nhất, clip ghi lại cảnh Phương Oanh, Shark Bình đi ăn ở một nhà hàng được lan truyền trên mạng xã hội. Khán giả chụp cận cảnh Phương Oanh tựa đầu vào vai, lau mồ hôi cho bạn trai.

Sau đó, Phương Oanh lần đầu lên tiếng đáp trả về việc này. Cô cho biết bản thân cảm thấy mệt mỏi vì luôn phải chịu sự gièm pha, soi mói từ người lạ.

Ứng xử trong vụ Phương Oanh và Shark Bình bị chụp lén thân mật-1
Ảnh tình cảm của Phương Oanh và Shark Bình bị chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

"Tôi cảm thấy bản thân đang mất dần quyền cơ bản của con người. Tôi nhiều lần tự hỏi người nổi tiếng có được bảo vệ hay không. Hành vi lăng mạ, xúc phạm thậm tệ và chia sẻ những video không được sự cho phép của người bị quay cũng là vi phạm. Tại sao họ cướp đi quyền con người của tôi như vậy", Phương Oanh nói.

Không riêng Phương Oanh, nhiều người nổi tiếng khác phải sống trong cảm giác không thoải mái mỗi khi ra ngoài. Bất kể khoảnh khắc riêng tư nào của họ cũng có thể bị ghi lại và đăng lên mạng xã hội với mục đích "câu like".

Phía dưới bài đăng những tấm ảnh Phương Oanh, Shark Bình, nhiều khán giả cho rằng mối quan hệ giữa hai người chưa được công chúng chấp nhận. Vì thế, mọi nhất cử, nhất động của cả hai đều trở thành chủ đề bàn tán. Ngoài ra, đa số bày tỏ quan điểm việc thoải mái bày tỏ tình cảm ở nơi công cộng của Phương Oanh, Shark Bình là thách thức dư luận.

Khán giả nên tập trung vào cuộc sống của chính mình

Chia sẻ với PV, chuyên gia tâm lý, nhà tâm lý tích cực Mai Hiền cho rằng khán giả đang quá rảnh và tò mò về chuyện của người khác.

"Hãy tập trung vào cuộc sống của chính mình. Nếu mọi người không thích cô ấy nữa có thể không xem phim cô ấy đóng sau này (nếu có)", chuyên gia nói.

Theo chuyên gia Mai Hiền, việc khán giả quan tâm và bình luận quá sâu vào cuộc sống của người nổi tiếng thể hiện sự thiếu văn minh trong cách cư xử.

Ứng xử trong vụ Phương Oanh và Shark Bình bị chụp lén thân mật-2
Phương Oanh trở thành tâm điểm bị khán giả soi mói.

Tuy nhiên, ở góc của diễn viên Phương Oanh, chuyên gia Mai Hiền cho rằng nếu tình yêu của Phương Oanh và Shark Bình đủ lớn, cô phải chấp nhận sống trong sự quan tâm, soi mói, thậm chí gièm pha của khán giả. Bởi lẽ, người nổi tiếng luôn đi kèm với nhiều sự đánh đổi và phải "trả" nhiều cái "giá".

"Người nổi tiếng phải chịu được áp lực xã hội, làm gì cũng phải tự chịu trách nhiệm với việc mình làm", chuyên gia khẳng định.

Khán giả lầm tưởng khái niệm giữa "quan tâm" và "soi mói"

Tại Việt Nam, sự quan tâm của khán giả dành cho nghệ sĩ không chỉ dừng lại ở sản phẩm của nghệ sĩ đó mà còn là tất cả thông tin về đời tư, cuộc sống xoay quanh người này.

Về khía cạnh trên, chuyên gia truyền thông Dy Khoa từng đưa ra phân tích: "Vốn dĩ trong mỗi chúng ta đều có tính tò mò, quan tâm những điều được giấu kín. Điều đó được thể hiện rõ khi các thông tin liên quan đến giới nghệ sĩ trở thành đề tài chuyện phiếm của nhiều người. Rõ ràng sức hút của các thông tin như vậy là rất lớn, có tầm ảnh hưởng rộng".

Tuy nhiên, việc tò mò, quan tâm nên dừng lại ở ngưỡng chưa đến mức xâm phạm vào đời tư của người khác. Với câu chuyện của Phương Oanh, có thể thấy bộ phận lớn khán giả đã để cảm xúc chi phối rằng họ không chấp nhận mối quan hệ của Phương Oanh - Shark Bình, họ cho phép bản thân được quay lén, chụp trộm và đăng tải hình ảnh riêng tư của Phương Oanh lên mạng xã hội khi chưa nhận được sự cho phép. Đây là hành động thiếu văn minh.

Khi xã hội phát triển, mọi thông tin đều dễ dàng được lan truyền nhưng chưa có quy tắc nào về khái niệm "Thế nào là xâm phạm đời tư người khác thông qua mạng xã hội". Vì vậy, nhiều người vẫn lầm tưởng khái niệm rằng khi họ không thích một ai đó, họ có quyền soi xét, bình phẩm về cuộc sống riêng tư của người ta.

Ứng xử trong vụ Phương Oanh và Shark Bình bị chụp lén thân mật-3Ứng xử trong vụ Phương Oanh và Shark Bình bị chụp lén thân mật-4
Jennie và V bị chia sẻ ảnh riêng tư.

Trên thực tế, không ít người nổi tiếng trên thế giới bị ảnh hưởng tâm lý, có vấn đề về sức khỏe tinh thần khi phải sống trong sự soi mói của khán giả. Có hàng trăm, hàng nghìn tài khoản được lập ra với mục đích đăng tải thông tin riêng tư của ngôi sao nhằm trục lợi, thậm chí tống tiền.

Tháng 7/2021, SM Entertainment lên tiếng phản đối hành vi của sasaeng fans - thuật ngữ chỉ những người hâm mộ có hành vi quá khích, xâm phạm đời tư nghệ sĩ. Công ty này cho biết sẽ áp dụng biện pháp để ngăn chặn những hành động kém văn minh của khán giả nhắm đến các ngôi sao.

Jennie và V từng bị lan truyền nhiều bức ảnh thân mật. Một tài khoản giấu tên đã đăng những bức ảnh này lần lượt vào những ngày khác nhau. Giới chuyên gia cho rằng đây là hành động tống tiền của các hacker. Chúng tấn công trang cá nhân của nghệ sĩ, sau đó lấy cắp ảnh và đăng tải dần dần nhằm tống tiền các ngôi sao.

"Việc quay lén, chụp trộm, đánh cắp tài khoản cá nhân của người nổi tiếng không còn là vấn đề, mà đã trở thành vấn nạn. Ngôi sao cũng là con người, họ có quyền giữ cho chính họ một sự riêng tư nhất định nhưng một bộ phận khán giả không hiểu điều đó", một bình luận nhận được hàng trăm lượt đồng tình ở bài đăng về những tấm ảnh thân mật của Jennie và V.

Chắc có lẽ, đã đến lúc cần biện pháp mạnh tay hơn với những người tự nhận là khán giả, người hâm mộ, cho phép bản thân quyền xâm phạm, miệt thị đời tư của người nổi tiếng.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/ung-xu-trong-vu-phuong-oanh-va-shark-binh-bi-chup-len-than-mat-post1529465.tpo

Shark Bình Phương Oanh

Tin tức mới nhất