Về xứ Thanh chớ quên 5 món 'thần sầu', 10 người ăn 9 người 'nghiện'

Thanh Hóa đâu chỉ có mỗi nem chua, 5 thứ quà đường phố này sẽ khiến bạn ăn một lần nhớ mãi.

Nhắc đến đặc sản Thanh Hóa, nhiều người chỉ nghĩ đến món Nem chua. Nhưng bạn chớ coi thường, cho rằng vùng đất này chẳng có mấy món nào khác hay ho? Bạn hãy thử một lần ghé thăm nơi này, làm chuyến foodtour khám phá các món ăn đường phố độc đáo xứ Thanh nhé.

1. Chả tôm

Về xứ Thanh chớ quên 5 món thần sầu, 10 người ăn 9 người nghiện-1
(Ảnh firstday2206,thuong_pucca)

Nhắc đến đặc sản xứ Thanh, bỏ qua món chả tôm sẽ là một sự thiếu sót "không hề nhẹ". Để làm nên món chả tôm nhất định không thể thiếu tôm, thịt ba chỉ và bánh phở cuốn. Khi ăn, bạn cuốn chả tôm trong lá xà lách, cùng rau thơm rồi chấm với nước mắm chua cay ngọt, ăn kèm đu đủ hay sung muối. 

Chả tôm nướng vừa chín tới mang đến lớp vỏ giòn, ở giữa mềm, nhân nhuyễn, thơm và bùi của tôm, ngầy ngậy của ba chỉ khiến bạn ăn một lần lại muốn thêm lẫn nữa. Món ăn này thích hợp thưởng thức trong những ngày thời tiết lành lạnh mùa đông hay những lúc chuyển mùa.

Gợi ý địa chỉ: Chả tôm bà Thật, số 9 Lê Thị Hoa, phường Lam Sơn.

2. Bánh cuốn

Về xứ Thanh chớ quên 5 món thần sầu, 10 người ăn 9 người nghiện-2
(Ảnh ryanfoodaholic, doanlan0208)

Mỗi một vùng miền sẽ mang lại hương vị bánh cuốn khác nhau, nhưng bánh cuốn Thanh Hóa lại mang hương vị độc đáo hứa hẹn sẽ khiến bạn... nghiện. Đó là lớp bột dàn mỏng, mướt bóng có phần nhân gồm tôm nõn, thịt ba chỉ băm nhỏ cùng hành phi phủ phía ngoài bánh. 

Gọi một đĩa bánh cuốn nóng hôi hổi, người đầu bếp sẽ nhẹ nhàng rắc phía trên thêm một nhúm hành phi vàng ruộm, loáng thoáng cọng mùi ta. Món ngon nhất khi ăn nóng, kèm nước chấm pha dậy mùi chanh, tiêu, ớt. Hoặc dùng kèm vài miếng thịt băm nướng vàng thơm, hay miếng giò lụa gói nhỏ là trọn vị.

Gợi ý địa chỉ: Bánh cuốn bà Lành, 252 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn.

3. Cháo canh

Về xứ Thanh chớ quên 5 món thần sầu, 10 người ăn 9 người nghiện-3
(Ảnh huuyy33n).

Cháo canh được nấu từ bột gạo, bánh canh, sườn lợn và tôm nõn. Trong đó, phần nước dùng được cho là yếu tố quyết định đến độ thơm ngon của món cháo. Nước dùng được hầm từ xương ống tạo độ ngọt và thơm. Thịt và tôm cũng được luộc trong thứ nước xương này nhằm mang lại độ hấp dẫn khó chối từ.

Trước khi múc cháo canh ra tô, cho thêm chút sa tế và rau mùi. Bát cháo nóng hổi rắc thêm chút tiêu, ớt bột và một chút rau sống sẽ khiến bạn mê mẩn bởi hương vị cứ quanh quẩn mãi nơi đầu lưỡi. 

Gợi ý địa chỉ: Cháo canh Khánh Chi, ngõ 24 Lê Thị Hoa, phường Lam Sơn.

4. Bánh khoái tép

Về xứ Thanh chớ quên 5 món thần sầu, 10 người ăn 9 người nghiện-4
(Ảnh la.vie112, tamicecream).

Bánh khoái tép là món ngon Thanh Hoá tuy đơn giản nhưng hương vị độc đáo. Nhìn qua thứ bánh này trông giống bánh xèo Nam bộ nhưng mỏng hơn. Nguyên liệu chính gồm bột tẻ xay nước, rau cần và tép đã xào qua. Ngoài ra còn có bắp cải thái sợi và thì là tạo độ tươi mới.

Khi thưởng thức, bánh có vị béo ngậy, thanh thanh của rau và tép. Bạn chấm cùng nước mắm pha chút chua của quất, cay của tiêu, ớt và không thể thiếu miếng sung ghém chan chát. Tất cả các nguyên liệu làm bùng nổ vị giác.

Gợi ý địa chỉ: Bánh khoái tép cô Tâm, 22 Đinh Lễ, phường Lam Sơn.

5. Bánh đúc sốt

Về xứ Thanh chớ quên 5 món thần sầu, 10 người ăn 9 người nghiện-5
(Ảnh trangwhiteni)

Món bánh đúc sốt mềm, mịn, mát lành, dẻo thơm không phải ai cũng biết. Để làm thứ bánh này, phải chọn gạo tẻ loại ngoan, nước vôi trong và nước cốt rau ngót hoặc rau cải tươi rói. Một bát bánh đúc sốt sẽ có lớp đỗ xanh luộc (hấp) chín, lớp bánh đúc sốt sóng sánh và vài miếng tóp mỡ béo ngậy, ít hành phi thơm nức mũi.

Thứ quà vặt này ăn ngay khi còn nóng mới ngon. Xúc một thìa bánh sánh mịn, bạn dễ dàng cảm nhận độ ngầy ngậy của bột gạo nấu nước rau ngót, hạt đỗ xanh bùi bùi, thêm chút béo thơm của tóp mỡ và hành phi. Tất cả hòa quyện, khiến các giác quan "thức tỉnh". 

Gợi ý địa chỉ: Gánh hàng trên đường Lê Lợi, phường Lam Sơn.

Dĩnh Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ve-xu-thanh-cho-quen-5-mon-than-sau-nay-ai-an-cung-phai-nghien-n-236911.html

Thanh Hóa đặc sản

Tin tức mới nhất