Vì sao bàn thờ thần tài luôn đặt dưới đất, đâu mới là vị trí chuẩn mang tài lộc?

Thần Tài theo tín ngưỡng dân gian là một vị thần mang đến tài lộc, của cải, sung túc cho gia đình.

Mỗi khi làm việc gì, ta thường thấy gia chủ cầu khấn Thần Tài. Phổ biến nhất ở các của hàng kinh doanh thì thường xuất hiện bàn thờ Thần Tài hướng quay cửa.

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài, ông Địa chính xác nhất là ở một góc nhà, ở dưới đất, trước cửa ra vào để nghênh tiếp tài lộc, chứ không phải ở nơi sạch đẹp, trang trọng như ban thờ Tổ tiên hay bàn thờ Thổ Công.

Vì sao bàn thờ thần tài luôn đặt dưới đất, đâu mới là vị trí chuẩn mang tài lộc?-1
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Bàn thờ Thần Tài, ông Địa là một chiếc khám nhỏ, sơn son thếp vàng, hoặc là chiếc thùng gỗ dán giấy đỏ xung quanh. Phía trong khám dán bài vị của Thần tài được viết trên giấy đỏ, mực viết bằng kim nhũ.

Bản chất Trường Khí phòng thờ (hay bàn thờ) thuộc tính Âm, không ưa sự phô trương, mang tính đối nội (ngay cả trong ngày giỗ hay Tết thì thờ cúng cũng là việc riêng của gia đình đó, người ngoài đến muốn thắp nén nhang phải xin phép gia chủ) nên đây không phù hợp để đặt bàn thờ thần Tài, ông Địa.

Ngoài ra, nếu bàn thờ gia tiên được đặt ở trên cao, kín đáo và ít người qua lại thì bàn thờ Thần Tài nếu đặt khuất như thế sẽ không đón được tiền tài. Gia chủ không nên xin bộ bàn thờ của người khác để thờ cúng cầu tài cho mình. Mỗi nhà chỉ nên đặt một bộ bàn thờ Thần Tài, Ông Địa duy nhất.

Các lễ vật nên đặt trên bàn thờ thần tài

Thờ thần tài ông địa hẳn rằng ai cũng muốn nhận được sự phù hộ, sự may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn buôn bán. Để nhận được những điều này thì gia chủ cần nắm được và hiểu rõ về bàn thờ thần tài cũng như những lễ vật có trên đó.

-    Tượng Thần Tài – Ông Địa
-    Bát hương
-    Lọ Hoa
-    Đĩa trái cây
-    Ống Hương
-    Nậm rượu
-    Chóe thờ
-    Kỷ chén thờ
-    Đèn thờ hoặc nên thờ
-    Bát sâm
-    Tượng linh vật may mắn: Cóc ngậm tiền, Tỳ Hưu, Long quy
-    Tượng phật Di Lặc
-    Cây phong thủy để ban thờ

Cách đặt bàn thờ Thần tài theo đúng phong thủy

Vì sao bàn thờ thần tài luôn đặt dưới đất, đâu mới là vị trí chuẩn mang tài lộc?-2
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

-    Đầu tiên hai ông Thần tài – Thổ địa được thờ chung với bàn thờ ông thần Tài, trong đó ông thần Tài được đặt ở phía bên trái và thổ Địa đặt bên phải hướng từ bên ngoài vào.

-    Phía dưới 2 ông được đặt 3 chóe thờ dùng để đựng rượu, nước và gạo. Cũng phải nhớ 3 hũ này chỉ được thay trong dịp cuối năm.

-    Chính giữa 2 ông được đặt 1 bát hương. Gia chủ nên thắp hương hằng ngày hoặc ít nhất là ngày rằm, mồng một, lễ, tết để bàn thờ thêm linh thiêng và tụ khí cho gian thờ. Cần phải chú ý khi vệ sinh bàn thờ không được làm xê dịch bát hương.

-    Đặt lọ hoa và hoa quả theo quan niệm “Đông bình, Tây quả”. Xếp 5 chén nước thành hình chữ thập tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương, tượng trưng cho tương sinh và phát triển.

-    Nên đặt một ông Cóc hướng quay ra vào ban ngày, ban đêm quay Cóc hướng vào trong nhà.

-    Phần được đặt bên ngoài cùng là một cái bát nước nông lòng và rắc những cánh hoa hồng lên mặt.

Những lưu ý khi đặt bàn thờ Thần Tài 

-    Mặc dù bộ bàn thờ thần Tài ông Địa được đặt ở dưới đất. Tuy nhiên cả 2 ông sẽ đều yêu thích sạch sẽ. Vì vậy, gia chủ khi thờ thần Tài – ông Địa cần phải đảm bảo cho không gian thờ cúng luôn thoáng đãng, sạch sẽ. Bên cạnh đó, để ông Địa có thể "quan sát và quản lý" được số lượng người ra vào nơi kinh doanh gia chủ cần đặt bộ bàn thờ phía trước cửa chính.

-    Hướng đặt bàn thờ không nên hướng vào gương, những vật nhọn, những nơi ô uế.

-    Gia chủ cần chú ý lựa chọn màu tủ kệ đồng nhất với bộ bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa.

-    Phía trong bàn thờ thần Tài nên được sơn màu đỏ để tăng sự thiêng liêng, thành kính cho nơi thờ tự.

-    Khi mua bộ bàn thờ gốm sứ hoặc những vật thờ cúng bằng gốm sứ, bạn cần vệ sinh bằng nước lá bưởi hoặc nước gừng để tẩy uế.

-    Hoa quả khi thờ cúng phải tươi mới, không được để hoa quả úng, hư hoặc héo rũ trên ban thờ. Nên chọn những loại quả tươi có nhiều đầy đặn, màu sắc cần tránh đặt lên bàn thờ những loại quả có lá sắc nhọn hoặc có gai mang sát khí.

-    Không được thờ ghép bộ bàn thờ thần Tài ông Địa chung với tượng Quan Âm. Bởi Quan Âm là đại diện cho sự tốt lành, lương thiện trong Phật giáo. Trong khi đó các vị thần Tài, quan đế lại là các anh hùng nhân gian, chuyên trừ tà ma, kẻ xấu.

Thanh Lan (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vi-sao-ban-tho-than-tai-luon-dat-duoi-dat-n-262992.html

bàn thờ phong thủy

Tin tức mới nhất