Vì sao biệt phủ trái phép của đại gia vàng chưa bị tháo dỡ suốt 7 năm?

Đại gia vàng chỉ tháo dỡ một phần các công trình xây dựng trái phép trong khi những hạng mục còn lại vẫn ngang nhiên tồn tại suốt 7 năm kể từ khi bị phát hiện.

Vì sao biệt phủ trái phép của đại gia vàng chưa bị tháo dỡ suốt 7 năm?-1

Ngày 24/4, UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã thông tin với báo chí về công trình xây dựng trái phép trên đất rừng ở đồi Chim Chim thuộc rừng phòng hộ Hải Vân (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Theo UBND quận Liên Chiểu, công trình trên của ông Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Phước Minh bị phát hiện xây dựng trái phép vào năm 2015. Cơ quan chức năng phát hiện có 10 hạng mục được ông Quang cho xây dựng trái phép.

Ngay sau khi được phát hiện, UBND quận Liên Chiểu đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ hoàn toàn, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu vực đồi Chim Chim.

Ông Quang sau đó có đơn xin tự tháo dỡ để bảo vệ tài sản. Đến tháng 11/2018, sau 3 năm bị phát hiện, UBND quận Liên Chiểu ghi nhận ông Quang đã tháo dỡ toàn bộ 5 công trình và phần mái của 3 công trình trong tổng số 10 công trình trái phép.

Vì sao biệt phủ trái phép của đại gia vàng chưa bị tháo dỡ suốt 7 năm?-2
Những công trình trái phép bên trong biệt phủ tồn tại sau 7 năm bị phát hiện.

Từ năm 2018 đến thời điểm hiện tại, ông Quang không tiếp tục tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép còn lại và hiện còn 1 nhà xây gạch mái ngói và 1 nhà lục giác.

Trong suốt những năm tiếp theo, việc tháo dỡ của ông Quang không được tiến hành như quyết định tháo dỡ, để trả nguyên trạng khu vực rừng đồi Chim Chim.

Lý giải về việc này, UBND quận Liên Chiểu cho biết, do ông Quang có đơn xin sử dụng tạm 2 công trình trên để làm kho chứa các dụng cụ làm rừng, vật dụng của các công trình sau khi tháo dỡ và đồ thờ tự của gia đình nhằm bảo quản tài sản, tránh hư hỏng trong thời gian tìm kiếm vị trí tập kết và di chuyển tài sản của gia đình.

"Hiện trạng các công trình này không sử dụng vào mục đích ở và sinh hoạt mà chỉ có người làm rừng ở lại trông coi cây cối, hoa màu. Số tài sản bên trong chưa được di chuyển", đại diện lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cho biết.

Vì sao biệt phủ trái phép của đại gia vàng chưa bị tháo dỡ suốt 7 năm?-3
Những công trình trái phép này chưa biết đến bao giờ mới bị tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

UBND quận Liên Chiểu khẳng định sẽ tiếp tục đề nghị ông Quang tháo dỡ, nhưng chưa nói rõ thời gian cụ thể sẽ hoàn thành.

Chính quyền quận cho hay sẽ tiếp tục yêu cầu ông Quang khẩn trương tìm kiếm vị trí mới, di dời tài sản ra khỏi các công trình hiện trạng để tiến hành tháo dỡ các hạng mục còn lại theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thời điểm hiện tại, ông Ngô Văn Quang đã sở hữu và hoàn tất xây dựng một biệt thự có quy mô lớn tại khu vực quận Sơn Trà.

Đặc biệt, đối với công trình trên, UBND quận Liên Chiểu cho hay có 2 đơn vị đang xin nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Đồi Chim Chim ngay trên khu đất ông Quang sử dụng xây công trình trái phép.

Đền nghị này hiện đang chờ UBND TP Đà Nẵng xem xét và giải quyết theo đề nghị.

Trước đó, sau khi bị phát hiện xây dựng trái phép, ông Quang đã từng có đơn đề nghị xây dựng khu du lịch trái phép nhưng đã bị UBND TP Đà Nẵng bác bỏ.

Vì sao biệt phủ trái phép của đại gia vàng chưa bị tháo dỡ suốt 7 năm?-4
Bức phù điêu xây dựng trái phép trước cổng biệt phủ.

Vào năm 2015, khu biệt phủ được cho rằng trị giá khoảng 150 tỷ đồng gồm quần thể kiến trúc với hàng chục ngôi nhà lợp mái ngói, có các đường bê tông lớn dẫn vào các khu nhà; nhiều tượng gỗ lớn khắc họa rất tinh xảo; ao cá rộng trong khuôn viên, xung quanh có các nhà rường và các hạng mục cây cảnh; nhiều hoạt cảnh rất chi tiết, công phu gắn với nhiều câu chuyện cổ tích… bị phát hiện xây dựng trái phép.

UBND quận Liên Chiểu sau đó có quyết định buộc tháo dỡ nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, việc tháo dỡ kéo dài suốt 7 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/vi-sao-biet-phu-trai-phep-cua-dai-gia-vang-chua-bi-thao-do-hoan-toan-suot-7-nam-8202224413102655.htm

biệt thự đại gia

Tin tức mới nhất