Vì sao Đàm Vịnh Lân giải nghệ sau câu nói của Châu Nhuận Phát?

Đàm Vịnh Lân là ca sĩ huyền thoại của giới giải trí Hong Kong. Năm 1988, ông rút tên khỏi tất cả giải thưởng âm nhạc và hạn chế hoạt động nghệ thuật.

Ngày 25/9, Toutiao có bài viết về câu chuyện rút tên khỏi các giải thưởng âm nhạc của Đàm Vịnh Lân. Thập niên 1970-1990, ông là tên tuổi lớn thống trị làng nhạc Hong Kong. Thời điểm đó, giọng ca Chia tay trong nước mắt có tầm ảnh hưởng ngang hàng với Mai Diễm Phương, Trương Quốc Vinh.

Châu Nhuận Phát bị cả Hong Kong đổ lỗi

Năm 1988, tại lễ trao giải Ca khúc vàng lần thứ 9, Đàm Vịnh Lân bất ngờ thông báo rút lui khỏi tất cả giải thưởng âm nhạc ở xứ Hương Cảng. Nguyên nhân năm đó được báo chí đồn đoán xuất phát từ câu nói của Châu Nhuận Phát.

"Đừng nói với tôi lại là Đàm Vịnh Lân đó, chắc không phải là giả chứ. Đây là lễ trao giải do đài truyền hình tổ chức, chắc chắn không thể ngụy tạo kết quả được rồi", tài tử Thần bài với tư cách là khách mời trao giải phát biểu.

Vì sao Đàm Vịnh Lân giải nghệ sau câu nói của Châu Nhuận Phát?-1
Châu Nhuận Phát bị cho là nguyên nhân khiến Đàm Vịnh Lân rút khỏi các giải thưởng âm nhạc.

Không nằm ngoài dự đoán, Đàm Vịnh Lân chính là người đoạt giải thưởng cao quý Ca khúc vàng năm đó. Bước lên sân khấu nhận cúp vinh danh từ Châu Nhuận Phát, nam ca sĩ thông báo rút khỏi các giải thưởng âm nhạc trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

"Tôi giành được các giải thưởng bằng sự chăm chỉ của mình, không đi đường tắt. Thế nhưng, mỗi khi tôi đoạt giải đều trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận với đủ điều tốt có, xấu có và thậm chí còn khiến khán giả không vui. Đây sẽ là chiếc cúp cuối cùng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của tôi. Sau này, tôi sẽ không tham gia tranh giải ở bất kỳ giải thưởng nào", Đàm Vịnh Lân tuyên bố.

Quyết định đột ngột của giọng ca hàng đầu Hong Kong khiến Châu Nhuận Phát nhận về vô số lời chỉ trích vì câu nói đùa kém duyên. Sau tuyên bố rút tên khỏi các giải thưởng âm nhạc, Đàm Vịnh Lân cũng hạn chế hoạt động nghệ thuật, ra mắt ca khúc mới.

Chính vì vậy, Châu Nhuận Phát luôn bị đổ lỗi là nguyên nhân khiến làng nhạc Hong Kong tàn lụi vì mất đi tên tuổi lớn.

Áp lực đối đầu ở showbiz

Trả lời truyền thông gần đây, Đàm Vịnh Lân mới lên tiếng "giải oan" cho đàn em.

"Không liên quan gì đến Nhuận Phát. Tôi đã suy nghĩ về việc dừng lại trong hơn 2 tháng. Lời nói của Châu Nhuận Phát trở thành dịp công khai để tôi công bố quyết định của mình. Tôi không muốn sống trong thị phi và hơn hết là muốn nhường cơ hội khẳng định tài năng cho nghệ sĩ mới", nam ca sĩ chia sẻ.

Vì sao Đàm Vịnh Lân giải nghệ sau câu nói của Châu Nhuận Phát?-2
Đàm Vịnh Lân vướng tin có mâu thuẫn với Trương Quốc Vinh và bị công chúng tẩy chay.

Theo Toutiao, sở dĩ Đàm Vịnh Lân đi đến quyết định rút lui khỏi các giải thưởng âm nhạc, xuất phát từ việc ông bị đồn đoán có mâu thuẫn với đàn em Trương Quốc Vinh. Điều này khiến người hâm mộ của hai ngôi sao hàng đầu khẩu chiến kịch liệt.

Năm Đàm Vịnh Lân 33 tuổi, Trương Quốc Vinh bước chân vào giới giải trí và nhanh chóng trở thành tên tuổi nổi danh, có vị thế sánh ngang với đàn anh.

Trong một cuộc phỏng vấn, phóng viên của tờ Mingpao đã hỏi tài tử Bá Vương biệt cơ rằng: "Có ai bảo bạn giống Đàm Vịnh Lân không?". Đáp lại, huyền thoại họ Trương cho biết: "Anh ấy không cao bằng tôi, phải mang giày độn mới có thể đứng ngang". Theo Ifeng, Trương Quốc Vinh cao 1,75 m, còn nam ca sĩ họ Đàm thấp hơn một cm.

Kể từ năm 1984, Trương Quốc Vinh và Đàm Vịnh Lân bắt đầu bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt tại các buổi lễ trao giải. Điều này khiến báo chí không ngừng đồn đoán về sự đối đầu của hai "ông vua".

Vì sao Đàm Vịnh Lân giải nghệ sau câu nói của Châu Nhuận Phát?-3
Đàm Vịnh Lân là giọng ca huyền thoại của nền âm nhạc xứ Hương Cảng.

Ồn ào kéo dài khiến Đàm Vịnh Lân phải lên tiếng. Nghệ sĩ khẳng định ông và Trương Quốc Vinh không có bất kỳ mâu thuẫn nào với nhau, là anh em tốt trong showbiz.

Bằng chứng là cuối thập niên 1990, cả hai từng hát song ca trong nhiều chương trình. Năm 1999, Trương Quốc Vinh cùng 17 ca sĩ khác cùng phát hành album Paying Tribute to Alan Tam hát lại những ca khúc của Đàm Vịnh Lân để tỏ sự ngưỡng mộ với anh.

Nhưng sự ồn ào từ dư luận khiến Đàm Vịnh Lân không còn mặn mà với showbiz. Ông chọn con đường ở ẩn nhiều năm sau.

Đàm Vịnh Lân sinh năm 1950, là một diễn viên, ca sĩ kiêm nhà sản xuất nhạc nổi tiếng tại Hong Kong. Ông được gọi là "hiệu trưởng" của làng nhạc Hương Cảng vì đào tạo không ít nghệ sĩ thành danh, trong đó có Thiên vương Trương Học Hữu.

Tên tuổi của ông gắn liền với ca khúc ballad Bẫy tình, Nửa mộng nửa tỉnh, Kiếp ve sầu, Chia tay trong nước mắt, Bằng hữu...

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-dam-vinh-lan-giai-nghe-sau-cau-noi-cua-chau-nhuan-phat-post1133989.html

Châu Nhuận Phát trương quốc vinh

Tin tức mới nhất