Vì sao fan Kpop bỏ ra vài trăm USD để mua ảnh thẻ ca sĩ?

Với nhiều fan Kpop, việc bỏ ra vài trăm USD để mua thẻ ảnh ca sĩ giúp họ thấy thỏa mãn và hạnh phúc.

Văn hóa idol Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng bởi sản phẩm âm nhạc. Các vật dụng ăn theo, đặc biệt là photocard (thẻ in ảnh idol) luôn là thứ khiến người hâm mộ phấn khích.

Vốn ra đời từ khi Kpop mới phát triển, lúc công nghệ chưa phổ biến, những bức thẻ ảnh đến nay vẫn giữ nguyên sức hút với người hâm mộ.

Theo SCMP, việc bỏ ra vài trăm USD để sở hữu những tấm thẻ ảnh chỉ bỏ vừa chiếc ví là điều bình thường đối với fan Kpop.

Vì sao fan Kpop bỏ ra vài trăm USD để mua ảnh thẻ ca sĩ?-1
Thẻ ảnh vẫn giữ sức hút trong thời đại công nghệ phát triển.

Văn hóa đặc trưng của fan Kpop

Dù đang sống trong thời đại công nghệ phát triển, nơi điện thoại có thể lưu trữ hàng nghìn bức ảnh có độ phân giải cao, những tấm thẻ ảnh chưa bao giờ thất sủng. Thông thường, trong mỗi album được ra mắt, có nhiều tấm ảnh đi cùng. Người hâm mộ thường xem đây là đồ quý, mang ý nghĩa lưu niệm.

Ví dụ, nếu mua album NCT, người hâm mộ sẽ có ảnh của một trong 23 thành viên của nhóm. Nếu mua lightstick Army Bomb của BTS, fan cũng có cơ hội sở hữu ảnh của 7 chàng trai trong nhóm.

Nếu người hâm mộ không đủ may mắn có được photocard của thành viên yêu thích, họ thường lên mạng xã hội hoặc thông qua các diễn đàn để trao đổi, mua bán.

Trong thời đại công nghệ phát triển, việc trao đổi trở nên dễ dàng hơn. Tùy vào độ phổ biến, phiên bản giới hạn, số tiền người hâm mộ bỏ ra cho photocard của idol yêu thích càng nhiều. Trên thực tế, không có quy định cụ thể photocard có giá bao nhiêu. Tùy vào "độ hot" của ca sĩ, những bức thẻ ảnh sẽ có giá khác nhau ở mỗi thời điểm.

Vì sao fan Kpop bỏ ra vài trăm USD để mua ảnh thẻ ca sĩ?-2
Việc chi vài trăm USD cho một tấm thẻ ảnh là điều bình thường với người hâm mộ Kpop.

Theo SCMP, photocard của SNSD trong album Oh! (2010) đã thổi bùng xu hướng sưu tập thẻ ảnh.

Heather Crabb, 34 tuổi, sinh sống và làm việc ở Bắc Carolina, Mỹ, là fan lâu năm của Kpop. Cô chủ yếu sưu tầm các thẻ ảnh của idol nữ, trong số đó có một số ảnh từ album Oh!.

"Những bức thẻ ảnh rất hiếm và thường thay đổi khi tái phát hành album. Năm 2012, những bức photocard có viền trắng được bán với giá 60-100 USD. Ngày nay, chúng đội giá lên gấp nhiều lần, không biết đâu là mức giá chính xác", Crabb nói.

Cô cũng khẳng định bản thân từng chi 165 USD cho một tấm photocard in hình Jiyeon (T-ara), kèm theo đó là Lịch chào năm 2014 của nhóm. Sau một tuần phát hành, cô lên mạng theo dõi và phát hiện có chỗ bán chúng với giá 300 USD.

Với nhiều fan Kpop khác, họ thường săn lùng thẻ ảnh của một hoặc một vài ngôi sao cụ thể. Nicole Tacos, 26 tuổi, San Diego, California, Mỹ cho biết việc theo đuổi quá nhiều nhóm nhạc Kpop sẽ khiến người hâm mộ bị quá tải. Tacos hiện tại thu thập thẻ của Yunho (Ateez), Bang Chan (Stray Kids), S.Coups (Seventeen) và Yuta của NCT.

"Việc sưu tập thẻ ảnh mang lại cho tôi cảm giác thỏa mãn. Hình ảnh của họ trong mỗi giai đoạn trong sự nghiệp là kỷ vật không thể quên. Âm nhạc là một phần trong cuộc sống, idol Kpop cũng là thứ rất quan trọng trong cuộc đời tôi", Tacos nói với SCMP.

Tiền bạc không là vấn đề

Lex Armstrong, 28 tuổi, Canada, hiện có hơn 1.000 tấm thẻ ảnh. Thông thường, Armstrong đặt hàng trước các album để có được những tấm photocard mà mình mong muốn. “Tôi liên tục thu thập và thấy hứng thú với cộng đồng chuyên bán, săn tìm những thẻ quý hiếm”, cô chia sẻ.

Tuy không tiết lộ số tiền cụ thể, Lex cho biết cô đã tốn nhiều sức lực lẫn tiền của để sở hữu toàn bộ những tấm thẻ quý của NCT, thành viên Taeyong (SuperM). Hiện tại, cô vẫn tiếp tục sưu tầm.

Đối với Kimberly Gutierrez, 19 tuổi, California, cô từng mắc bệnh trầm cảm. Cho đến khi biết đến nhóm BTS và được truyền cảm hứng thông qua những bài hát. cô bắt đầu tìm hiểu, sưu tầm photocard của 7 chàng trai và cho đó là cách "đáp lại" những gì Kpop đã làm với mình.

"Đây là điều đúng đắn nhất mà tôi từng làm. Họ đã cứu mạng tôi. Tôi từng có ý định tự tử nhưng được BTS 'cứu sống'. Tôi chưa bao giờ hạnh phúc hơn bây giờ, nhất là với việc sưu tập thẻ ảnh và nghe nhạc Kpop", Gutierrez nói.

Vì sao fan Kpop bỏ ra vài trăm USD để mua ảnh thẻ ca sĩ?-3
Sưu tập thẻ ảnh trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Kpop.

Amber Ali, 24 tuổi, Texas, hiện sở hữu đến 375 tấm photocard và được bạn bè đặt biệt danh là “Nhà sưu tập ảnh thẻ Monsta X”. Ali đã dành nhiều năm sưu ảnh thẻ. Cô đưa ra lời khuyên cho người hâm mộ mới, sau một lần mua tấm thẻ có giá 213 USD.

"Đừng bao giờ hoảng sợ khi mua một tấm thẻ ảnh có giá cao. Nếu không vừa ý, bạn hoàn toàn có thể bán lại hoặc trao đổi với giá trị tương đương. Ngoài ra, việc sưu tập photocard chỉ nên thực hiện khi bạn thấy vui với nó. Không nên làm nếu thấy điều đó tốn kém và khiến bạn căng thẳng", Ali nói.

Terrica Mathis, 29 tuổi, Austin, Texas, bắt đầu sưu tập thẻ ảnh vào tháng 7/2020. Đến nay, cô có khoảng 200 thẻ quý. Mathis mua bán chúng thông qua các trang bán hàng, một số là trao đổi hoặc mua lại của "đồng môn" trên mạng xã hội, nhiều nhất là Twitter và Instagram.

"Sưu tập thẻ ảnh là một phần quan trọng của văn hóa người hâm mộ Kpop. Việc thu thập có những quy tắc và cả ngôn ngữ, mật hiệu riêng. Thật tuyệt khi chứng kiến quá trình mua bán và chia sẻ bộ sưu tập thẻ ảnh với nhau", Mathis khẳng định.

Có những người bán hàng chuyên nghiệp bỏ nhiều thời gian và công sức để săn lùng thẻ ảnh, đặc biệt là những bức ảnh có chữ ký idol. Họ nổi tiếng và có tiếng nói quan trọng, lượng người theo dõi đáng kể.

Ngày nay, nhiều người sẵn sàng tăng giá thẻ ảnh của một thành viên trong nhóm hơn hẳn các thành viên khác. Việc "định giá thành viên" khiến nhiều nhà sưu tập photocard chân chính thất vọng.

"Thật nực cười khi thị trường này cũng bị lạm phát. Một số idol đã lên tiếng và chia sẻ những bức photocard của họ lên mạng xã hội cho những người không đủ tiền mua chúng", Mathis nói.

Lesley Kahinga, 21 tuổi, Mỹ, thường mua album và chỉ giữ lại thẻ ảnh của bias (thuật ngữ chỉ ngôi sao Kpop yêu thích của người hâm mộ). Tuy nhiên, giờ cô đã chọn lọc hơn cho việc tiêu tiền. "Tôi thường lấy thẻ ảnh từ album hoặc mua trên eBay. Tuy nhiên, với cách sưu tập thẻ ảnh của tôi, việc mua trực tuyến thuận lợi hơn nhiều", Kahinga nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-fan-kpop-bo-ra-vai-tram-usd-de-mua-anh-the-ca-si-post1183507.html?fbclid=IwAR2N_XPPIx_wU3qSXWuLuzZra4Kg_FYEoiZYUI58mz9c-0iTBKGoU7jfG30

BTS Kpop

Tin tức mới nhất