Vì sao giường của Hoàng đế Trung Hoa chỉ rộng 1m?

Công chúng thường nghĩ giường ngủ của bậc đế vương Trung Hoa sẽ rất lớn, nhưng thực tế thì không phải vậy.

Cung đấu là thể loại phim từng làm mưa làm gió trong lĩnh vực truyền hình của Trung Quốc. Rất nhiều bộ phim thuộc thể loại này được khán giả Việt Nam đón xem như: Hậu Cung Như Ý Truyện, Hậu Cung Chân Hoàn Truyện, Diên Hy Công Lược...

Nội dung các bộ phim này xoay quanh cuộc chiến của các phi tần để giành sự sủng ái của vua. Chính vì thế, trong các bộ phim này thường xuyên xuất hiện các cảnh quay thị tẩm.

Và điều khiến các fan của phim cung đấu thắc mắc là tại sao Hoàng đế Trung Hoa sống trong Tử Cấm Thành, nơi có quy mô rộng lớn lên tới 72ha với 800 cung điện lớn nhỏ khác nhau nhưng chỉ nằm trên chiếc giường cực kỳ hẹp? Nó chỉ dài khoảng 2m và rộng 1m.

So với ngày nay, kích thước này khá chật hẹp, thậm chí không mang đến giấc ngủ thoải mái nhưng điều lạ là thời xưa, không chỉ hoàng đế mà hoàng hậu và các phi tần đều dùng một kiểu giường như thế. 

Vì sao giường của Hoàng đế Trung Hoa chỉ rộng 1m?-1
Giường của các Hoàng đế Trung Quốc thường rất nhỏ và hẹp. (Ảnh phim: Diên Hy công lược).

Mong muốn có sự trường thọ

Người xưa rất coi trọng sự trường thọ, nhiều bậc đế vương còn khao khát cuộc sống ''trường sinh bất tử''. Vì thế để kéo dài tuổi thọ, không ít vị vua Trung Hoa cho người đi tìm tiên dược trường sinh, thậm chí còn mù quáng tin vào phương sĩ có thể điều chế tiên dược mà mất mạng. 

Ngoài việc tìm kiếm loại thuốc “trường sinh”, họ còn có nhiều hình thức lễ nghi, quan niệm,... để gửi gắm mong muốn có cuộc sống sự trường thọ.

Trong tiếng Trung, từ "giường" gần giống với từ "trường", từ "sấu" với nghĩa chật hẹp đồng âm với từ "thọ". Từ "giường hẹp" khi phát âm nghe gần giống với từ "trường thọ". Vì vậy không chỉ trong hoàng cung, các vị vua sử dụng những kiểu giường có kích thước hẹp với mong muốn có thể kéo dài tuổi thọ.

Phù hợp với diện tích phòng

Vào thời phong kiến, người xưa coi việc xây dựng phòng ốc là chuyện đại sự, ảnh hưởng trực tiếp đến gia chủ. Cho nên có rất nhiều những điều cấm kỵ trong việc xây dựng, bài trí không gian.

Đối với người Trung Quốc, phòng ngủ quá lớn sẽ dễ dẫn tới tai họa ập đến bất ngờ. Phòng ngủ càng hẹp thì mang đến điều tốt lành cho chủ nhân. 

Vì sao giường của Hoàng đế Trung Hoa chỉ rộng 1m?-2
Thiết kế giường có kích thước nhỏ để phù hợp với diện tích phòng trong hoàng cung.

Do đó, trong hoàng cung, các căn phòng, đặc biệt là tẩm điện của vua đa phần đều được thiết kế thấp và hẹp nhất. Diện tích phòng ngủ không bao giờ vượt quá 10m2. Để phù hợp với không gian căn phòng này, những chiếc giường cũng sẽ được thiết kế nhỏ gọn hơn.

Bên cạnh đó, những gian phòng trong cung điện thường được xây dựng bằng gỗ. Thông thường, sức chịu nặng của gỗ có hạn. Vì thế, xà ngang càng nhỏ thì căn phòng sẽ càng chắc chắn.

Những chiếc giường vì thế cũng được thiết kế với kích thước tương xứng để tiện cho việc bố trí, sắp xếp căn phòng.

Dựa vào số lượng phi tử trong cung

Hoàng đế Trung Hoa sở hữu dàn hậu cung với hàng nghìn cung tần mỹ nữ. Hầu hết các phi tử đều có tẩm cung riêng, Do đó, số phòng mà triều đình cấp cũng là một con số không hề nhỏ. Hơn nữa, hoàng đế chỉ có một và không thể ngày nào cũng có thể ghé thăm tất cả các phi tần.

Vì sao giường của Hoàng đế Trung Hoa chỉ rộng 1m?-3
Triều đình xây phòng với diện tích nhỏ bởi số lượng phi tần trong cung lớn.

Theo quy định triều đình, nếu được chỉ định thị tẩm, các phi tần sẽ được đưa đến tẩm điện của hoàng đế. Trong trường hợp hoàng thượng đến tẩm cung của phi tần, vua sẽ chỉ được nghỉ ngơi ở đó 2 tiếng, rồi sau đó sẽ quay trở về cung của mình.

Để tiết kiệm ngân sách, triều đình đã quyết định xây phòng của các phi tần với diện tích nhỏ. 

Đó là lý do các Hoàng đế Trung Quốc dù có cuộc sống xa hoa nhưng giường ngủ lại chỉ rộng khoảng 1m.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/vi-sao-giuong-cua-hoang-de-trung-hoa-tren-phim-cung-dau-chi-rong-1m-ar783629.html

hoàng đế

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao