Vì sao Iceland là 'vùng đất chết' của loài muỗi

Trong khi đó, muỗi ở nước láng giềng Greenland có thể hạ gục được cả một con tuần lộc con.

Iceland là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới, đồng thời là nơi bạn không thể tìm thấy một con muỗi nào. Theo trang Khoa học Iceland (IWOS), có 2 loài muỗi ở Greenland, 28 loài ở Na Uy, Anh và 41 loài có thể được tìm thấy ở các quốc gia phía Đông Iceland. Riêng Iceland thì không. Vậy nguyên nhân là gì?

 Vì sao Iceland là vùng đất chết của loài muỗi-1
Viện Lịch sử Tự nhiên Iceland.

Loài động vật này hiếm đến nỗi nếu muốn chiêm ngưỡng nó ở đảo Băng, bạn chỉ có thể đến viện Lịch sử Tự nhiên Iceland. Tại đây có một con muỗi được trưng bày từ những năm 1980 do nhà sinh vật học Gisli Mar Gislason bắt được trên một chuyến bay. "Tôi đã đuổi theo nó quanh cabin để tóm lấy. Đó là con muỗi duy nhất tôi từng tìm thấy ở Iceland" - ông nói với New York Times.

Nhiều nghiên cứu về lý do quốc gia này không có muỗi dù vẫn có rừng, sông, suối... thậm chí vùng đất được phủ xanh ở Iceland còn nhiều hơn cả Greenland - nơi có hơn 80% diện tích chìm trong băng giá. Thế nhưng ở Greenland nhiều ao cạn. Sau khi đẻ trứng, ấu trùng muỗi ngủ đông bên dưới lớp băng, rồi phát triển thành con ngay khi băng tan lúc xuân về. Do mùa xuân ngắn nên vòng đời muỗi Greenland cũng ngắn. Để tồn tại, chúng buộc phải phát triển nhanh cùng kích thước lớn hơn so với bình thường. Vì thế, một bầy muỗi ở "vùng đất xanh" hoàn toàn có thể giết chết một con tuần lộc con.

Tuy nhiên ở Iceland thì khác. Địa hình không có ao cạn còn khí hậu thì chia thành 3 chu kỳ đóng băng và tan băng chính trong năm. Thế nhưng mùa đông ở đây thay đổi liên tục, thời tiết có thể đột ngột ấm lên, băng tan trong một ngày rồi nhiệt độ sẽ lại giảm xuống ngay sau đó. Khí hậu biến chuyển quá nhanh đến nỗi muỗi không có đủ thời gian để hoàn thành vòng đời, nhộng không kịp trưởng thành khi nhiệt độ lại giảm và đóng băng ngay lập tức. Đây cũng là lý do khiến du khách không cần phải lo sợ bất kỳ nguy cơ nào về dịch bệnh do muỗi gây ra khi đến đất nước này.

Theo Ngôi Sao


địa điểm du lịch du khách

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao