Vì sao không nên tắm, rửa tay, giặt giũ khi có sấm sét?

Khi có sấm sét, tốt nhất bạn nên ở trong nhà. Nhưng kể cả ở trong nhà, bạn cũng nên tránh các hoạt động tắm, giặt giũ hoặc sử dụng các bồn rửa.

Vì sao không nên tắm, rửa tay, giặt giũ khi có sấm sét?-1
Hồ Maracaibo hoạt động như một ngọn hải đăng chỉ đường cho sấm sét. (Ảnh: H. P. Díaz/Centro de Modelado Científico/NASA).

Khi có sấm, bạn hãy vào nhà - đó là khẩu hiệu của Cơ quan Dự báo thời tiết Mỹ (NWS). Điều đó thật đơn giản để ghi nhớ. Nhưng bạn có biết rằng đi vào nhà vẫn chưa đủ?

Thay vào đó, khẩu hiệu này nên dài hơn một chút để nói rõ rằng khi trời có sấm sét, hãy đi vào nhà nhưng đừng làm ướt người hoặc giặt quần áo.

Mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng vẫn có khả năng sét đánh vào nhà bạn. Nó có thể truyền qua các đường ống và khiến bạn bị giật điện. Vì thế bạn nên tránh bất cứ việc gì liên quan đến nước và kim loại như là tắm, rửa tay, giặt giũ khi ngoài trời đang có bão.

Tai nạn như trên có thể xảy ra vì kim loại và nước dẫn điện rất tốt, cho nên nếu nhà bạn bị sét đánh trúng thì dòng điện có thể truyền vào nhà và gây nguy hiểm cho bạn nếu lúc đó bạn đang sử dụng thiết bị điện hoặc tiếp xúc với nước.

Điện do sét đánh còn có thể truyền qua đường dây dẫn như điện thoại cố định. Ngày nay rủi ro này ít hơn do đa số không còn dùng điện thoại cố định nữa.

Nếu nhà bạn bị sét đánh trúng thì sao?

Vì sao không nên tắm, rửa tay, giặt giũ khi có sấm sét?-2
Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX bị sét đánh trúng. (Ảnh: SpaceX).

Nếu nhà bạn gặp tai nạn đó, bạn có ít khả năng bị thương nặng như khi bị sét đánh trực tiếp, nhưng vẫn có nguy cơ bị thương.

Khi một người bị điện giật, đầu tiên điện sẽ tấn công vào hệ thần kinh, truyền đi một đợt sóng dồn dập thông qua tín hiệu điện hóa cân bằng trong cơ thể. Sau đó, nó có thể dẫn đến các biến chứng khác như đau tim và bỏng, tùy mức độ.

Ông Aaron Treadway, Điều phối viên Chương trình thời tiết khắc nghiệt của NWS, cho biết "không thể nói chắc mức độ thương tổn sẽ đến đâu, nhưng nguy hiểm đủ lớn để bạn nên tránh dùng nước; vì thế chúng tôi luôn khuyên mọi người tránh tắm, rửa bát hay những việc tương tự khi trời có sấm sét".

Ông Treadway cũng cho biết NWS không ghi lại dữ liệu về các trường hợp bị thương nhưng có theo dõi các trường hợp chết người do sét đánh từ năm 2006. Theo số liệu này, trong 17 năm qua, ở Mỹ mới có một người chết trong nhà do bị sét đánh.

Người này khi đó đang sử dụng điện thoại cố định. Nếu nhà bạn lắp đặt đường ống bằng nhựa, có cột thu lôi thì rủi ro ít hơn, nhưng tốt nhất vẫn nên cẩn thận và tránh tiếp xúc với nước.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/vi-sao-khong-nen-tam-rua-tay-giat-giu-khi-co-sam-set-20230805074851140.htm?fbclid=IwAR32VKonjg9vDUkwwynsGiaOEKB-QFP6WbmSnE0O2Op9Fs3H4lkFE1o40Ps

mưa lũ tai nạn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao