Vì sao miền Bắc mưa lớn đầu tháng 4?

Miền núi Bắc Bộ bước vào cao điểm của đợt mưa, nhiều nơi có thể ghi nhận lượng mưa trên 100 mm. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất và ngập úng vùng trũng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc vừa trải qua hai ngày cuối tuần có mưa dông. Lượng mưa phổ biến 20-40 mm/ngày, một số nơi mưa trên 50 mm, tập trung ở các huyện miền núi tại Sơn La, Hà Giang, Phú Thọ.

Ngày 5/4, hai khu vực Tây Bắc và Việt Bắc sẽ bước vào cao điểm của đợt mưa này. Các địa phương vùng núi được cảnh báo tiếp tục có mưa vừa và dông. Một số nơi có mưa lớn với tổng lượng phổ biến 40-80 mm/ngày, có nơi trên 100 mm/ngày.

Chuyên gia khí tượng cho biết thời kỳ này, không khí lạnh vẫn hoạt động ở phía bắc, trong khi một số thời điểm nắng nóng xen kẽ khiến nền nhiệt tăng dần.

Khi có vùng nhiễu động hoặc không khí lạnh tràn về, nhiều nơi ở miền Bắc có mưa lớn kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Ngày 5-6/4, tại Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, mưa lớn có thể xảy ra với vũ lượng 100-150 mm/ngày. Lượng mưa cao gấp 3-4 lần so với những ngày qua. Nhiều khả năng, mưa dông sẽ đi kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đợt mưa tại vùng núi Bắc Bộ kéo dài đến ngày 6/4. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn...

Vì sao miền Bắc mưa lớn đầu tháng 4?-1
Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng nguy cơ mưa lớn gây sạt lở và ngập úng vùng trũng thấp trong ngày 5-6/4. Ảnh: M.H.

Theo trang dự báo Accuweather, thời tiết Hà Nội diễn biến xấu trong hai ngày đầu tuần. Ngày 5-6/4, khu vực duy trì trạng thái âm u, trời nhiều mây và có mưa dông cục bộ. Nhiệt độ dao động 21-25 độ C, độ ẩm cao trên 90% nên nồm ẩm tiếp diễn.

Đến ngày 7/4, thủ đô hửng nắng trở lại. Mưa có thể xuất hiện vài nơi nhưng lượng không đáng kể. Nền nhiệt duy trì ngưỡng 22-25 độ C, kéo dài trong suốt cả tuần. Khu vực chưa thể đón nắng nóng vào thời điểm này.

Tại Trung Bộ, thời tiết tuần này ổn định hơn với trạng thái chủ đạo là có sương mù nhẹ về đêm và sáng sớm, trời nắng vào ban ngày. Chiều tối, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế khả năng có mưa dông cục bộ. Người dân cần đề phòng các hiện tượng tố, lốc, gió giật mạnh.

Trong khi đó, Nam Bộ tiếp diễn nắng nóng trong các ngày 5-9/4. Nhiệt độ cao nhất đạt ngưỡng 34-35 độ C. Tương tự thời tiết tuần trước, một số nơi có khả năng xuất hiện những cơn mưa trái mùa.

Tuần này, tình hình xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ, sông Cửu Long tiếp tục giảm dần. Riêng sông Cái Lớn, xâm nhập mặn duy trì ở mức cao đến ngày 6/4, sau đó giảm dần.

Chuyên gia cho biết khu vực Nam Bộ đang ở giai đoạn mùa khô nhưng đến cuối tháng 4, khi có gió mùa Tây Nam tác động đến thời tiết khu vực, người dân phải đặc biệt đề phòng các hiện tượng mưa dông kèm theo lốc, sét.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-mien-bac-mua-lon-dau-thang-4-post1200786.html

Dự Báo Thời Tiết mưa lớn

Tin tức mới nhất