Vì sao Nhà thờ Đức Bà Paris cháy nhanh

Khung tháp được ghép từ 1.300 cây sồi, đủ lấp đầy hơn 21 ha đất nên nó thường được gọi là khu rừng trên cao của nóc Notre Dame.

Hai tháp chuông bằng đá mang tính biểu tượng ở phía trước Nhà thờ Đức Bà Pariskhông bị ngọn lửa thiêu rụi ngay lập tức, nhưng mái nhà thờ nối các tháp đó và các trụ đá ở phía sau nhanh chóng chìm trong làn khói nhuốm màu vàng. 

 Vì sao Nhà thờ Đức Bà Paris cháy nhanh-1
Trong khi tháp chuông bằng đá chưa cháy thì phần mái nhà thờ đã chìm trong biển lửa. Ảnh: AP.

Khoảng một tiếng sau khi ngọn lửa bùng phát, toàn bộ phần tháp nhọn xây dựng theo kiến trúc gothic bị cháy rụi. Khung tháp từ thời Trung cổ được ví như bộ xương của nhà thờ làm từ 1.300 cây sồi khổng lồ đốn hạ từ những năm 1100 - 1200. Số gỗ này đủ để lấp đầy hơn 21 ha đất nên nó thường được gọi là "khu rừng trên cao của nóc Notre Dame". Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến ngọn lửa lan nhanh hơn.

Tuy nhiên, gian chính và cấu trúc khung nhà thờ không bị thiệt hại nhiều trong đám cháy. Chính điện nhà thờ hứng chịu nhiều mảnh vỡ từ trên mái vòm rơi xuống, nhưng may mắn không bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn. Cảnh sát cho biết nhiều bức tượng, đồ vật có giá trị lịch sử đã được di chuyển kịp thời trước và trong khi đám cháy xảy ra vì quá trình trùng tu một phần nhà thờ đang diễn ra.

Mất khoảng 200 năm mới xây dựng xong kiệt tác gothic này. Các chi tiết kiến trúc của nhà thờ được chạm khắc tinh xảo, phức tạp. Nó đã tồn tại ngay trung tâm Paris hơn 850 năm nay và trở thành biểu tượng trong lòng của người Pháp. Nhiều người nghĩ rằng khi nhắc đến Paris, phải nhắc đến tháp Eiffel nhưng thực chất, Notre Dame mới là điểm tham quan hút du khách nhất nước Pháp. Mỗi năm, công trình này đón khoảng 13 triệu khách du lịch ghé thăm. 

Vì sao Nhà thờ Đức Bà Paris cháy nhanh-2
Bên trong nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh paperlief

 

Theo Ngôi Sao


Nhà thờ Đức Bà Paris hỏa hoạn cháy lớn

Tin tức mới nhất