Vì sao ông Nguyễn Hữu Linh không bị tạm giam dù đã khởi tố?

Sau hơn nửa tháng điều tra, ngày 21/4, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô trẻ em.

 Tuy nhiên, để áp dụng biện pháp tạm giam thì cần xem xét bị can này có rơi vào những trường hợp luật quy định hay không.

Ngày 21/4, Công an quận 4 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên là Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng) về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. 

Theo kết quả điều tra, vụ việc xảy ra vào khoảng 21h10 ngày 1/4, lúc này Linh đã vào thang máy chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (phường 1, quận 4, TP.HCM) cùng một bé gái.

 Vì sao ông Nguyễn Hữu Linh không bị tạm giam dù đã khởi tố?-1
Hình ảnh đối tượng ôm hôn bé gái được camera ghi lại.

Sau khi cửa thang máy đóng lại, chỉ còn 2 người, Linh đã có những hành vi ôm hôn cháu bé 2 lần bên má trái. Dùng tay trái ôm vào bụng bé, tay phải vòng qua cổ và một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm nạn nhân, toàn bộ hành vi của đối tượng bị camera an ninh ghi lại.

Hiện đối tượng Linh đang được cơ quan điều tra cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Lý giải cho việc cơ quan điều tra không ra lệnh tạm giam đối tượng để phục vụ điều tra, trao đổi với với Pv., luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Công ty luật hợp danh Thái Bình Dương - Đoàn luật sư Nghệ An cho biết: "Hiện cơ quan điều tra chỉ mới khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đây là bước đầu tiên trong quá trình tố tụng. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành lấy lời khai để xác định đối tượng có hành vi dâm ô bé gái hay không.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của ông Linh, việc cơ quan điều tra không thực hiện việc tạm giam đối tượng trong trường hợp này là hợp lý vì ông Linh chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú ổn định và đây không phải là vụ án hình sự nghiêm trọng".

Như vậy, bị can Nguyễn Hữu Linh có thể bị tam giam nếu có căn cứ xác định phạm vào một trong các trường hợp sau: Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm; không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch bị can; bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn; tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội.

Theo Tổ Quốc


dâm ô dâm ô trẻ em thang máy

Tin tức mới nhất