Vì sao ông Phạm Văn Tam của Tập đoàn Asanzo bị khởi tố?

Công an TPHCM xác định, 2 CEO của Công ty CP Tập đoàn Asanzo là ông Phạm Văn Tam và Phạm Xuân Tình đã lợi dụng pháp danh công ty này và các công ty con để mua linh kiện, lắp ráp điều hoà nhiệt độ, bán ra thị trường và trốn thuế hơn 15,7 tỷ đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TPHCM đang mở rộng điều tra vụ án “Trốn thuế” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo (trụ sở ở đường Lê Đại Hành, phường 15, quận 11) và làm rõ vai trò của những người liên quan.

Vì sao ông Phạm Văn Tam của Tập đoàn Asanzo bị khởi tố?-1
Công ty CP Tập đoàn Asanzo từng dính nghi vấn mua bán hàng xuất xứ Trung Quốc và "đẻ" ra hàng loạt công ty để mua bán lòng vòng nhằm trốn nghĩa vụ thuế. Ảnh: TL

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM mới đây đã khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Tam (44 tuổi, quê Quảng Ninh, là người sáng lập, nguyên Chủ tịch HĐQT) và ông Phạm Xuân Tình (39 tuổi, Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty CP Tập đoàn Asanzo) để điều tra về tội “Trốn thuế”.

Theo điều tra ban đầu của Công an TPHCM, trong thời gian làm Chủ tịch HĐQT của Asanzo, ông Tam đã chỉ đạo ông Tình ký hợp đồng nguyên tắc với nhiều doanh nghiệp như: Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất An Thiên, Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn… để mua linh kiện, phụ kiện của điều hoà nhiệt độ. Những bộ phận này được đem về các nhà máy, kho lắp ráp thành điều hoà nhiệt độ hoàn chỉnh.

Số hàng này được Công ty CP Tập đoàn Asanzo bán lại cho Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo, rồi đưa ra thị trường tiêu thụ, mang thương hiệu Asanzo.

Cơ quan công an xác định, ông Phạm Văn Tam và ông Phạm Xuân Tình thực hiện hành vi nói trên từ năm 2017 đến giữa 2019. Cả 2 người chỉ đạo nhân viên không xuất hoá đơn và để ngoài sổ sách kế toán số liệu liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH điện lạnh Asanzo; sử dụng hoá đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hoá và nguyên liệu đầu vào trong quá trình phát sinh nghĩa vụ thuế.

Công an xác định, hành vi của ông Tam và ông Tình là trốn số tiền thuế hơn 15,7 tỷ đồng, gồm thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Được biết, đây là vụ án do Cục Thuế TPHCM phát hiện khi thanh tra hoạt động chấp hành pháp luật về thuế của Công ty CP Tập đoàn Asanzo, trong giai đoạn từ khi thành lập (2016) đến tháng 7/2019. 

Giữa tháng 10/2019, Cục Thuế có quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính về thuế có dấu hiệu tội phạm liên quan đến công ty này cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Các cơ quan xác định, Công ty CP Tập đoàn Asanzo có hàng chục công ty con. Pháp danh của các công ty con này được sử dụng để nhập hàng rồi bán lại cho Asanzo.

Asanzo và các công ty con mua bán lòng vòng. Cụ thể, Asanzo mua linh kiện, phụ kiện từ các công ty con, sau đó gia công lại một phần, lắp ráp thành thành phẩm rồi dán nhãn mác mang thương hiệu Asanzo, bán lại cho các công ty con khác. 

Dù là mua linh kiện, phụ kiện nhưng Asanzo và các công ty thống nhất hoá đơn ghi là mặt hàng thành phẩm, để không kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt, khi bán hàng thành phẩm cũng không xuất hoá đơn.

Cuối tháng 5 vừa qua, trong danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế mà Cục thuế TPHCM công bố có tên Công ty CP Tập đoàn Asanzo, với khoản thuế còn nợ là 52 tỷ đồng. 

Đến nay, Công an TPHCM đang làm rõ thêm về nhiều dấu hiệu khác xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo, các công ty liên quan và cá nhân khác, do người nhà của các CEO và nhân viên thân tín đứng tên.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vi-sao-ong-pham-van-tam-cua-tap-doan-asanzo-bi-khoi-to-2294364.html

Shark Tam trốn thuế khởi tố

Tin tức mới nhất