Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa

Vi Tiểu Bảo là một nhân vật đầy tính mâu thuẫn, rất đặc biệt trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung. Đến nay, những người có thể hoàn thành tốt vai diễn này không nhiều.

Theo Sina, những ngày qua bộ phim Lộc đỉnh ký do Trương Nhất Sơn diễn chính nhận được sự quan tâm và tranh cãi của đông đảo người hâm mộ. So với các tác phẩm khác của cố nhà văn Kim Dung, Lộc đỉnh ký ít được làm lại hơn bởi lựa chọn diễn viên thể hiện được tính cách ma quái, mâu thuẫn đặc biệt của Vi Tiểu Bảo là thách thức lớn.

Kim Dung từng khẳng định Lộc đỉnh ký là cuốn tiểu thuyết mà ông sáng tác hay nhất. Trong đó, cố nhà văn miêu tả cuộc đời của một gã giang hồ ma mãnh, quỷ quyệt, mà nếu xét về xuất thân, võ công, hiểu biết đến nhân phẩm đều hạng cuối trong tất cả các nhân vật chính của tiểu thuyết Kim Dung.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-1
Vi Tiểu Bảo là nhân vật có tính cách mâu thuẫn, vừa xảo trá lại vừa trượng nghĩa.

Vi Tiểu Bảo là kẻ tham tài, tham quyền, uốn ba tấc lưỡi để đạt được mục tiêu. Gã thích gái đẹp, bất kể là có chồng hay chưa, có thù hận với gã hay không đều bị gã cướp về.

Tuy nhiên, công lao của Vi Tiểu Bảo lại chẳng thua kém, thậm chí hơn xa các anh hùng khác. Vi Tiểu Bạo giúp vua Khang Hy 7 việc lớn, khiến đất nước Trung Hoa thời đó thái bình thịnh trị.

Vì là một nhân vật vô cùng đặc biệt nên để thể hiện được hết những nét riêng của Vi Tiểu Bảo mà không khiến khán giả cảm thấy phản cảm là thách thức với nghệ sĩ và đoàn phim.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-2
Không dễ để diễn ra chất gian manh của Vi Tiểu Bảo. Biểu cảm quá mức sẽ khiến nhân vật thành kẻ quái dị.

Khi Trương Nhất Sơn nhận vai diễn này, tài tử sinh năm 1992 được khán giả đặt nhiều kỳ vọng bởi anh từng có những bộ phim thành công như Dư tội, Lão pháo nhi, Cha trở về nhà, Bảy cái tôi... Diễn xuất của nam diễn viên cũng không bị đánh giá tệ nhưng Vi Tiểu Bảo lại là bước đi sai lầm của Trương Nhất Sơn.

Vi Tiểu Bảo 2020: Học tập Châu Tinh Trì nhưng không tới

Theo đoàn phim Lộc đỉnh ký 2020, họ muốn tạo nên một tác phẩm với phong cách hài hước khác biệt, một cách nhìn mới về nhân vật Vi Tiểu Bảo và con đường sự nghiệp của hắn. Sina cho rằng Trương Nhất Sơn và nhà sản xuất muốn học tập theo "vua hài Hong Kong" Châu Tinh Trì.

Châu Tinh Trì từng thể hiện vai diễn này trong phiên bản điện ảnh của Lộc đỉnh ký năm 1992. Với phong cách "vô ly đầu" đặc trưng. Tinh Gia tạo nên hình tượng Vi Tiểu Bảo có tính cách quỷ quái, lật mặt vô lại, háo sắc, nói nhiều. Ngược lại, Trương Nhất Sơn học chưa tới lại diễn ra một Vi Tiểu Bảo lưu manh, vênh váo, kiêu căng.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-3
Trương Nhất Sơn muốn biến Vi Tiểu Bảo thành nhân vật hài hước nhưng cách thể hiện chưa tốt.

Sina nhận xét Trương Nhất Sơn có nhiều động tác thừa, tay chân luôn khua loạn xạ giống như đang diễn Tôn Ngộ Không. Ngoại hình nam diễn viên gầy gò, hốc hác, đôi mắt lớn và má hõm sâu mang lại cảm giác yếu đuối.

Sina bình luận một tác phẩm có thể làm theo các phong cách khác nhau, nhưng vẫn phải bám vào cốt lõi của tác phẩm. Trong khi đó, hình tượng nhân vật của Lộc đỉnh ký 2020 đều bị biến tướng thành người khác. Thậm chí Kiến Ninh công chúa thành kẻ điêu ngoa, hành sự kém thông minh, vua Khang Hy biến thành gã nhu nhược, bất tài.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-4
Hình ảnh chế Trương Nhất Sơn diễn giống khỉ lan tràn trên mạng xã hội Trung Quốc cùng những lời chê bai tài năng của anh.

Sự cải biên này dẫn tới chất lượng phim giảm sút. Hiện tại, phiên bản 2020 chỉ nhận được 2.5/10 điểm chất lượng trên Douban với 83% khán giả chấm 1 sao.

Phiên bản xuất sắc của Trần Tiểu Xuân

Trước khi có Trương Nhất Sơn, Trần Tiểu Xuân bị đánh giá là Vi Tiểu Bảo kém sắc nhất. Thế nhưng, nhờ khả năng diễn xuất tốt, Trần Tiểu Xuân đã thể hiện tốt một Vi Tiểu Bảo khi thì ra tay độc ác, không từ thủ đoạn, lúc lại trượng nghĩa, giữ chữ tín. Anh được đánh giá là người diễn tốt nhất nhân vật này.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-5
Trần Tiểu Xuân dùng diễn xuất chinh phục khán giả.

Theo Sina, trước khi thể hiện Vi Tiểu Bảo, Trần Tiểu Xuân đã đã hỏi ý kiến của Châu Tinh Trì về việc xây dựng hình tượng nhân vật, cách diễn ra sao để được khán giả chấp nhận. Tinh Gia gửi cho Trần Tiểu Xuân 4 từ: Làm ra vẻ, diễn như chơi, quỷ quái, ham sắc ham quyền.

Thực tế, 4 chữ này là khái quát chính xác về sự mâu thuẫn trong tính cách của Vi Tiểu Bảo. Hắn là kẻ biết nhưng giả vờ không biết và ngược lại.

Do đó, nhân vật này không thể diễn quá nghiêm túc mà thay vào đó là vẻ cợt nhả bên ngoài. Hắn bất chấp thủ đoạn để đạt được điều mình muốn, không có võ công thượng thừa nhưng lừa gạt để học bí kíp, đánh bại đối thủ.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-6
Trần Tiểu Xuân được đánh giá là thể hiện nhân vật Vi Tiểu Bảo trọn vẹn, sát nguyên tác nhất.

Trần Tiểu Xuân nghe theo sự hướng dẫn của Châu Tinh Trì và có được sự công nhận của khán giả. Phim đạt tới 8.8 điểm trên trang đánh giá Douban.

Lương Triều Vỹ đạt được sự công nhận của Kim Dung

Lương Triều Vỹ diễn vai Vi Tiểu Bảo trong Lộc đỉnh ký năm 1984. Nhờ tác phẩm này, nam diễn viên nhanh chóng được khán giả yêu thích và trở thành ngôi sao hạng A tại Hong Kong. Chính nhà văn Kim Dung cũng nhận xét: "Diễn Vi Tiểu Bảo thì phải như thế này".

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-7
Lương Triều Vỹ thành danh nhờ vai diễn Vi Tiểu Bảo.

Theo Sina, Lương Triều Vỹ vốn có tài năng diễn xuất, khả năng thấu hiểu và biểu đạt nhân vật của ông rất cao. Từ lời thoại đến cách "nhấn nhá" nhân vật, phối hợp với Lưu Đức Hoa vai Khang Hy đều xuất sắc. Bên cạnh đó, đây cũng là phiên bản bám sát vào tiểu thuyết gốc nên được lòng khán giả nguyên tác.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-8
Lương Triều Vỹ được nhà văn Kim Dung khen ngợi.

Tuy nhiên, đặc điểm của Lương Triều Vỹ là có khuôn mặt điển trai và vẫn có nét chính trực. Khán giả đánh giá về mặt ngoại hình, Lương Triều Vỹ chưa thực sự phù hợp với Vi Tiểu Bảo như Trần Tiểu Xuân. Do đó, phim đạt 7.5 điểm trên trang đánh giá Douban.

Phiên bản hài hước và rời xa nguyên tác của Trương Vệ Kiện

Trương Vệ Kiện diễn Tiểu Bảo và Khang Hy do TVB sản xuất năm 2000. Với nét diễn hài hước, duyên dáng, Trương Vệ Kiện được nhiều khán giả yêu thích và có độ phổ biến khắp châu Á.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-9
Trương Vệ Kiện thể hiện được khía cạnh si tình, trượng nghĩa của nhân vật.

Bên cạnh đó, 7 người vợ của anh trong phim cũng là những tên tuổi nổi tiếng như Lâm Tâm Như vai công chúa Kiến Ninh, Ngô Thần Quân đóng Song Nhi, Chu Ân diễn A Kha, Trương Tây thể hiện vai Mộc Kiến Bình, Mạch Gia Kỳ thủ diễn Phương Di, Trần Pháp Dung đảm nhận vai Long Nhi, Thư Kỳ là Tiểu Kim Ngư. Theo Sina, đây là dàn mỹ nhân xinh đẹp và tiếng tăm nhất trong tất cả các phiên bản của Lộc đỉnh ký.

Tuy nhiên, vai diễn Vi Tiểu Bảo của Trương Vệ Kiện bị đánh giá là cải biên quá mức, xa rời nguyên tác. Theo đó, nhân vật này trở thành kẻ trượng nghĩa, vui tính, lương thiện hơn là xảo trá. Dẫu không sát với nhân vật gốc, Vi Tiểu Bảo của tài tử họ Trương vẫn có sức hút riêng với 7.3 điểm trên Douban.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-10
Cách diễn của anh bị đánh giá là quá hiền.

Phiên bản bạo lực và nóng bỏng nhất của Huỳnh Hiểu Minh

Huỳnh Hiểu Minh thử thách với nhân vật khó này trong phiên bản năm 2008. Tài tử sinh năm 1977 bị đánh giá là diễn xuất khoa trương, màu mè và không giống với Vi Tiểu Bảo mà Kim Dung mô tả.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-11
Phiên bản của Huỳnh Hiểu Minh gây tranh cãi vì cảnh nóng. Diễn xuất của tài tử bị chê màu mè, khoa trương.

Ngoài ra, trong phiên bản năm 2008 có cảnh Vi Tiểu Bảo ân ái cùng 7 bà vợ bị cắt bỏ. Tạo hình của các nhân vật nữ bị chê xấu, nhiều diễn viên bị yêu cầu mặc hở quá mức.

Đây cũng là tác phẩm có những cảnh quay võ thuật bị đánh giá bạo lực hơn mức cần thiết. Do đó, trước khi có bản của Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh bị đánh giá là Vi Tiểu Bảo tệ nhất, chỉ đạt 5.6 điểm.

Phiên bản kém nổi của Hàn Đống

Hàn Đống thực hiện phiên bản Lộc đỉnh ký năm 2004. Theo Sina đánh giá, nam diễn viên thể hiện được sự vô lại của Vi Tiểu Bảo, diễn xuất tự nhiên, chưa thể bằng những diễn viên gạo cội như Lương Triều Vỹ, Trần Tiểu Xuân nhưng hơn hẳn Huỳnh Hiểu Minh.

Vi Tiểu Bảo biến Trương Nhất Sơn, Huỳnh Hiểu Minh thành thảm họa-12
Hàn Đống diễn Vi Tiểu Bảo không tệ, nhưng không cứu nổi cả bộ phim kém thu hút.

Đáng tiếc, phiên bản này không có nghệ sĩ nổi tiếng tham gia. Hàn Đống khi đó chỉ là ngôi sao hạng B. Tác phẩm cũng không được quảng bá hiệu quả dẫn đến lượng người xem không cao. Phim nhận được 6.5 điểm chất lượng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-tieu-bao-bien-truong-nhat-son-huynh-hieu-minh-thanh-tham-hoa-post1154715.html?fbclid=IwAR2wKsoQJbc2c0UNAhJaZ1oLvTcO3d4P7PCXbJxhwBsvylvg_RQVpz60xuY

Kim dung Lộc Đỉnh Ký Huỳnh Hiểu Minh

Tin tức mới nhất