Victor Vũ: 'Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường'

Victor Vũ khẳng định việc anh đập monitor khi người yêu Trường Giang quay phim là biện pháp để đẩy cảm xúc của cô, không phải chê trách diễn xuất.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-1

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-2

Nhắc đến Victor Vũ khán giả nhớ tới một đạo diễn Việt kiều với hàng loạt tác phẩm ăn khách như Cô dâu đại chiến, Quả tim máu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh... Người trong nghề lại nhớ tới một đồng nghiệp sống thầm lặng, ít giao du và luôn giữ khoảng cách với báo chí.

Một người bạn của anh cho biết chưa từng thấy Victor Vũ xuất hiện trong các cuộc vui đêm khuya với đồng nghiệp, cũng từ chối tham gia các cuộc trà dư tửu hậu sau ngày quay phim....

Với một người lớn lên ở Mỹ nhiều năm như anh điều này có vẻ hơi lạ nhưng Victor Vũ cho rằng việc thích ăn cơm nhà và ở nhà là phần thẳm sâu của một người gốc Việt.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-3

- Victor Vũ được mệnh danh là đạo diễn triệu đô. Danh hiệu ấy là động lực hay là cản trở sự sáng tạo của anh?

Mỗi khi bắt đầu một dự án phim tôi đều có áp lực nhưng áp lực với bản thân nhiều hơn là từ bên ngoài. Tôi luôn làm bộ phim sau khác với những gì mình đã làm trước đó. Tôi cảm thấy tự làm khổ mình bởi luôn chọn con đường khó khăn. Đôi lúc tôi phải tự hỏi tại sao lại tạo áp lực cho mình thế? Tuy nhiên khi bắt tay vào quay phim, tự nhiên tôi quên hết áp lực.

Các nhà đầu tư không ai muốn lỗ. Ai cũng muốn phim sau phải hơn phim trước ít nhất về mặt doanh thu. Bản thân tôi cũng muốn nhà đầu tư gắn bó với mình nhiều năm có được những điều tốt đẹp khi kinh doanh. Dù vậy, tôi không để mình bị áp lực đó chi phối đến quyết định sáng tạo của mình.

Tôi tin giữa nguy hiểm thì cũng luôn có những bài toán an toàn. Suy cho cùng thì nghề làm phim là nghề mạo hiểm. Nếu không có sự mạo hiểm thì sẽ không có đề tài và thể loại mới.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-4

- Phim "Lôi Báo" đầu tư hơn 20 tỷ đồng, cao hơn đa phần các dự án phim Việt khác. Xem ra Victor Vũ luôn là đạo diễn làm phim tốn tiền nhất?

Thể loại Lôi Báo còn mới với tôi và với cả thị trường Việt Nam. Tôi luôn thích những gì bất ngờ và tôi tin khán giả cũng vậy. Tôi sinh ra ở Mỹ - nơi tạo ra thế giới của siêu anh hùng. Thế giới đó là một phần trong con người của tôi. Để tạo nên thế giới của người anh hùng với những màn hành động và kỹ xảo thuyết phục người xem chắc chắn đầu tư không ít tiền.

Bản thân tôi khi làm phim không đặt ra kinh phí phải là bao nhiêu mà vấn đề là làm thế nào để có bộ phim tốt nhất. Và điều này tôi tìm được sự đồng cảm với các nhà sản xuất, đầu tư.

Khi phát triển kịch bản Lôi Báo, tôi và biên kịch phải làm việc rất kỹ vì chúng tôi hướng nhân vật anh hùng nhưng phải gắn với đời thường và gần gũi với khán giả Việt. Đó là lý do vì sao yếu tố gia đình trong Lôi Báo quan trọng.

Việc khán giả có đón nhận phim hay không thì đợi ngày phát hành, tôi không dám nói trước điều gì. Riêng tôi nghĩ cần phải mở rộng thị trường, tìm tòi những điều mới mẻ.

Tôi không đánh giá phim của mình thành công hay không theo doanh thu. Phim nào tôi làm, tôi cũng yêu, phim nào nhìn lại có những thứ tôi rất thích nhưng cũng có những điều không hài lòng và đều là kỷ niệm đẹp trong đời mình.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-5

- Trong phim có cảnh ghép đầu, nhiều khán giả nghi ngờ về sự thuyết phục của cảnh quay này trong một phim Việt. Anh chia sẻ gì về điều này?

Ở thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ hạn chế về công nghệ, kỹ xảo. Sự bình luận và ý kiến của khán giả là rất bình thường. Tôi sẵn sàng tiếp nhận điều đó. Mọi người đều biết chọn làm thể loại mới luôn là bước khó nhất nhưng không có bước đầu tiên thì sẽ không có bước thứ 2. Vì thế tôi nghĩ mình phải bước thôi.

Trong khả năng của mình đã làm tốt nhất có thể. Khi tôi làm một bộ phim luôn có những điều không hài lòng về bộ phim của mình. Tôi cũng luôn luôn có cảm giác tiếc nuối tại sao không đi hướng này, không làm tốt hơn. Với Lôi Báo, tôi nghĩ mình đã làm hết sức rồi trong điều kiện có thể rồi.

- Năm 2017, liên tục anh có 3 dự án giới thiệu với khán giả gồm "Lôi báo", "Người bất tử" và "Sơn Tinh Thủy Tinh". Nhiều người lo lắng vì Victor Vũ không còn như xưa, đang chạy theo số lượng?

3 năm thực hiện 3 phim là không nhiều đâu. Có thể mọi người nghe qua 3 dự án thì nghĩ như thế nhưng thực tế cả Lôi BáoNgười bất tử tôi đã làm phần tiền kỳ từ lâu lắm rồi. Hai năm trước tôi đã khảo sát, lên ý tưởng cho bối cảnh của phim rồi.

Người bất tử kịch bản đã lên ý tưởng trong 5 năm. Còn Lôi Báo bắt đầu ý tưởng cách đây 3 năm khi mới có thông tin về ca phẫu thuật đổi đầu trên thế giới xuất hiện.

"Sơn Tinh Thủy Tinh" thì không tính vì tôi chưa bắt đầu. Việc phim ra mắt cùng thời điểm là do nhà phát hành tôi không kiểm soát được. Vậy tính ra mỗi năm tôi có một phim thôi, vẫn hơi chậm so với người khác phải không?

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-6

Tôi luôn nói với bản thân là đừng bao giờ nghĩ mình thành công. Nghĩ như vậy chắc chắn mình không còn cố gắng nhiều như lúc trước. Tôi cũng không có tư tưởng cạnh tranh với ai, nếu có chỉ có đấu tranh với bản thân mình. Đó là lý do vì sao tôi ít làm những phim mình đã làm rồi. Khi nào có kịch bản, ý tưởng thật sự mới và đặc biệt mới bắt tay thực hiện.

Trong phim ảnh, còn rất nhiều thứ để mình khai thác. Để đạt tới đỉnh tôi chưa tới đâu. Trong đầu tôi có quá nhiều đề tài, dự án mình muốn thực hiện. Cái nào cũng có khó khăn và thử thách, vấn đề là cần thời gian thực hiện hoặc mình chưa đủ tự tin để làm.


Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-7

- Dòng phim hài luôn được khán giả yêu thích và dễ thành công. Vì sao trong gia tài phim ảnh của anh có ít phim thuộc thể loại này?

Vì tôi thiếu hài hước. Ngoài đời tôi rất khô khan. Tôi lại nóng tính nên thích làm phim bạo lực hơn (Cười lớn).

- Nóng tính đến mức anh không ít lần đập monitor (màn hình) sau khi không vừa lòng với diễn xuất của diễn viên?

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-8

Tin đồn này đi xa thật. Thật ra, có thời gian tôi rất nóng tính. Sau thời gian thì tôi đã giảm bớt đi nhiều. Người nóng tính có mặt tốt là không để bụng, nghĩ gì thì thái độ sẽ lộ ra ngoài hết.

Nóng tính với mọi người trong đoàn phim nhưng tôi quên ngay sau 5 - 10 phút. Vấn đề là mình quên nhưng mọi người thì không thể quên. Hậu quả để lại là có thể khiến ai đó bị tổn thương.

Sự nóng tính một phần bắt nguồn từ công việc tôi bị áp lực rất nhiều. Khi ở hiện trường, tôi phải ôm biết bao công việc, đưa ra nhiều quyết định cùng lúc. Và khổ nữa là việc của người nào cũng trở thành việc của mình. Những gì nhỏ nhất trên phim trường mình cũng muốn kiểm soát và muốn hoàn hảo nhất. Cái đó thật sự làm cho mình khổ tâm.

Việc đó sẽ không thay đổi nhưng cách mình xử lý công việc và cách phản ứng thì hiện tôi phải chỉnh nhiều. Tôi đã trở thành người kiên nhẫn, biết sắp xếp tốt nhất và làm chủ cảm xúc của mình nhiều hơn. Có thể nói tôi đã giảm 40%  tính nóng rồi.

- Điều này có đồng nghĩa với việc giảm số lần đập monitor không anh? Nghe nói Nhã Phương từng khóc khi anh đập monitor vì cô ấy diễn chưa tốt?

Không, tôi đập monitor có một lần thôi nhưng “truyền thuyết” đó luôn được kể lại. Điều này diễn ra khi quay một cảnh quay của Nhã Phương và Cường Seven trong Lôi Báo. Lúc ấy nhân vật của Nhã Phương phải đối mặt với việc chồng sắp chết.

Không khí trong cảnh đó cần phải lạnh và căng. Ban đầu mọi thứ chưa được như ý nên tôi phải dùng biện pháp mạnh với Nhã Phương để đẩy không khí căng thẳng của cảnh quay lên.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-9

Đôi khi đẩy tâm lý diễn viên, tôi phải áp dụng các chiêu thức khác nhau. Rõ ràng khi tôi áp dụng biện pháp mạnh thì Nhã Phương diễn tốt hơn. Đương nhiên tôi không có ủng hộ dùng những chiêu đó thường xuyên. Tôi vẫn nghĩ khi diễn viên có không gian thoải mái thì họ sẽ diễn tốt hơn. Đôi lúc có một số phân đoạn thì cần đẩy mạnh cảm xúc.

Sau khi thực hiện cảnh quay, tôi phải nói lời xin lỗi Nhã Phương và cho biết đó là ý đồ của tôi chứ không chê bai gì cô ấy. Hơn ai hết, tôi hiểu áp lực của diễn viên chứ.

- Với vợ mình anh có thực hiện biện pháp mạnh như thế?

Chắc chắn là cô ấy cũng không tránh khỏi những lúc tôi nóng tính trên phim trường. Đôi khi với vợ, tôi còn khó hơn với diễn viên khác. Tôi cảnh cáo với Diệp trước là trên hiện trường vợ chồng là đồng nghiệp nên không có bất kỳ sự ưu ái nào. Diệp rất hiểu điều đó. Nhiều lần tôi cũng lớn tiếng với cô ấy. Diệp cũng khóc chỉ thui thủi ngồi vào một góc nào đó khóc để tôi không nhìn thấy.

Từ ngày đầu quay Người bất tử, tôi đã nóng tính với cô ấy. Cả ê-kip phải vào hang quay phim, mỗi lần đến điểm quay phải mất 1,5 tiếng nên cả ngày chỉ có 6 tiếng quay trong hang động. Nếu không tập trung diễn xuất thì không kịp tiến độ. Cả ê-kip như một bộ máy chưa vào guồng nên tôi rất áp lực.

Quay cảnh đầu và cuối cùng trong ngày đầu khai máy quả là rất khó với diễn viên vì họ chưa trải qua câu chuyện của nhân vật. Điều kiện khó khăn, áp lực thời gian nên nếu diễn viên chưa làm tốt thì sẽ nổi nóng. Cũng như với các diễn viên khác, tôi sẽ nói lại với vợ mình hiểu sau khi đã nổi nóng.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-10

- Nhiều diễn viên muốn đóng phim Victor Vũ để tìm cơ hội tỏa sáng trên màn ảnh. Nghe nói có nhiều cô gái sẵn sàng đánh đổi tình cảm với anh để có vai diễn?

Chắc không ai dám đâu. Chọn diễn viên là quyết định quan trọng, tạo nên thành bại của một bộ phim.  Vì vậy mình phải rất nghiêm túc với chuyện này. Nhiều khi vợ tôi muốn đóng nhưng tôi cũng không cho.

Khi chọn diễn viên, tôi luôn có những buổi casting chứ không mời đích danh diễn viên. Nhưng như vậy cũng vẫn gặp khó khăn vì có người casting rất tốt nhưng ra hiện trường lại bị khớp hoặc ngược lại.

Nhiều người cũng thắc mắc vì sao tôi thích chọn vai diễn mới? Vì tôi muốn tạo cảm giác bất ngờ cho người làm phim và khán giả. Còn nếu diễn viên cũ thì phải thật khác biệt để khán giả chỉ nhận ra nhận vật chứ không phải ngắm nhìn diễn viên đó.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-11

- Từ chối sự sẵn sàng đánh đổi có nghĩa là anh tự tin không bị cám dỗ bởi nhan sắc?

Tôi cũng như mọi người thôi nhưng có điều không để điều đó chi phối công việc của mình. Thật sự tôi đã tiếp xúc với nhiều người đẹp nên thấy rất bình thường. Nghe hơi kỳ phải không nhưng thực tế là như vậy đó.

- Thực tế trước khi kết hôn với Đinh Ngọc Diệp anh cũng từng có vài mối tình với các nữ diễn viên. Người ta còn nói sau mỗi bộ phim anh lại có một người đẹp?

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-12

Tôi nghĩ chuyện phát sinh tình cảm với người cùng nghề là điều hết sức bình thường. Suốt ngày mình ở trong môi trường đó thì sao gặp người khác được. Tính tôi khi yêu là phải tìm hiểu chứ không có tình yêu sét đánh.

Tin đồn thì luôn có với người làm nghệ thuật dù đôi khi không hiểu từ đâu rơi xuống mình. Khi còn độc thân mình có thể có bạn bè, mối quan hệ riêng tư nhưng tất nhiên là không đến nỗi nhiều như tin đồn.

- Vừa qua câu chuyện lạm dụng tình dục của các ông trùm ở Hollywood chấn động showbiz. Câu chuyện ấy ở Việt Nam thế nào?

Ngành nào cũng có mặt trái của nó chứ không chỉ nghệ thuật. Chuyện đánh đổi trong nghề nào cũng khó tránh, chỉ vì người nổi tiếng và liên quan đến người nổi tiếng nên mới lan truyền nhiều.

Tôi nghĩ đó cũng là cái để mọi người thấy được cám dỗ và làm sao để tránh khỏi những điều tồi tệ. Khi câu chuyện đó được phanh phui sẽ giúp nạn nhân can đảm hơn trong việc lên tiếng tố cáo.

Ở thị trường Việt Nam tất nhiên cũng có các mảng đen tối nên tôi mới tạo nên được hai phần của phim Scandal. Tôi đang chờ có scandal chấn động để làm tiếp phần ba. Mà không biết câu chuyện về hậu trường đó có còn hấp dẫn không?

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-13

- Đinh Ngọc Diệp từng chia sẻ bất ngờ khi đám cưới với anh. Còn anh, sự bất ngờ với đám cưới của mình như thế nào?

Tôi cũng rất bất ngờ vì tôi và Diệp tính cách rất khác nhau. Diệp tuổi mèo, còn tôi là tuổi chuột, coi như trong nhà có Tom và Jerry. Tuy vậy sự đối lập đôi khi sẽ tạo nên sự thú vị và quý nhau nhiều hơn. Sự khác nhau đôi khi là thử thách trong tình yêu nhưng lúc đó mới thấy sức mạnh của tình yêu, tình cảm mình dành cho người kia thế nào.

Trong cuộc sống không có mối quan hệ nào không có mâu thuẫn, quan trọng là mình hiểu nhau và thương nhau để vượt qua. Người ta nói quen nhau trong nghề này phức tạp và dễ chia tay nhưng tôi lại nghĩ khác. Tất cả là do mình, tình yêu không đủ lớn, ít có sự chia sẻ thì khó giữ được hạnh phúc.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-14

Nếu không có sự thấu hiểu người vợ nào chịu được khi tôi đi quay, tắt điện thoại, có khi làm đến sáng mới về nhà. Vì vậy hai người sống và làm việc trong một môi trường cũng là mặt tích cực trong hôn nhân đấy chứ.

- Quen với việc chỉ đạo người khác trên phim trường, ở nhà anh có dễ dàng bị ảnh hưởng bởi vợ?

Lấy vợ rồi suy nghĩ của mình tất nhiên khác trước. Tôi cảm thấy mình là người kiên nhẫn hơn. Mỗi lần nổi nóng thì nhìn thấy được vấn đề rõ hơn. Chính Diệp là người giúp tôi thấy được điều đó. Ở nhà vợ chồng tôi công bằng chia sẻ quan điểm, suy nghĩ. Trên trường quay đã căng thẳng rồi thì cần gì phải biến gia đình thành phim trường nữa.

Tôi và Diệp cùng ảnh hưởng bởi nhau. Chẳng hạn có những thứ như hoa, màu sắc trước đây tôi không thích giờ cùng Diệp khám phá. Tôi thường nói đùa mình chỉ thích màu trắng và đen nhưng từ khi lấy vợ thì thấy được giá trị của màu sắc. Ngược lại, có những thứ Diệp cũng thích theo tôi như tôi sống ngăn nắp thì Diệp cũng cố gắng cho ngăn nắp hơn.

- Đinh Ngọc Diệp không phải là mỹ nhân đầu tiên đi bên anh từ khi về nước nhưng điều gì ở cô ấy đã trói chặt trái tim anh?

Diệp là diễn viên đầu tiên tôi làm việc khi mới về nước. Quen biết, làm việc chung nhưng lúc đó hai người khác hẳn nhau nên chưa rung cảm. Bẵng đi vài năm sau, khi gặp lại và tiếp xúc nhiều hơn, cả hai đều có thay đổi nên bắt nhịp được với nhau.

Tính tôi là phải tìm hiểu mới rung động được. Nói ra hơi sến nhưng tôi cảm thấy Diệp tốt bụng và có trái tim lớn, luôn nghĩ cho người khác và đặc biệt nhìn mọi thứ rất tích cực. Lúc đó tôi lại người ngược lại.

Victor Vũ: Tôi đã xin lỗi Nhã Phương sau khi đập màn hình ở phim trường-15

Tôi là người có những suy nghĩ về mọi việc không lạc quan lắm. Tôi nhận ra những đen tối trong cuộc sống, cũng không tin bản chất con người là tốt. Vì vậy ở bên cạnh Diệp tôi có cảm giác được truyền năng lượng, sự tươi trẻ.

- Nhưng trước khi lấy anh, nói thật cô ấy có nhiều tin đồn về việc cặp kè đại gia, thực hiện những bộ ảnh gợi cảm?

Tôi nghĩ làm trong giới này có tin đồn là chuyện bình thường. Tôi cũng vậy nhưng chỉ có người trong cuộc mới biết thế nào. Mình phải vượt qua tin đồn và tìm hiểu trực tiếp mới thật sự biết được người bạn đời của mình thế nào. Hơn nữa, người ta vẫn nói sống cho hiện tại và tương lai chứ không sống vì quá khứ.

- Từ khi lấy anh Đinh Ngọc Diệp sống kín tiếng hơn, ít đóng phim hơn. Anh nói sao khi có nhận xét rằng anh đã kìm kẹp vợ mình?

Tôi là người đầu tiên ủng hộ Diệp đóng phim, tiếp tục tham gia những chương trình trong ngành giải trí. Như phim Người bất tử tôi thấy Diệp hợp với vai diễn thì ủng hộ cô ấy đi cast. Khi ấy việc đi cast không phải là điều dễ dàng cho Diệp. Cô ấy phải cố gắng 200% chứ không phải 100% như bình thường.

Tôi là người hiểu đam mê và sở thích của Diệp. Diệp cũng giống tôi thích thì làm, không thích thì thôi. Chúng tôi hiểu nhau và không ngăn cản sở thích và đam mê của người kia. Việc muốn hạn chế tham gia phim đó là quyết định của Diệp.

- Dù anh khẳng định vợ đi casting bình đẳng như mọi người nhưng thật khó để tin rằng không có sự ưu ái cho người nhà?

Nhìn về mặt vai diễn, tôi luôn đứng ở ngoài nhìn vào. Diễn viên là bộ mặt của phim mình, truyền tải cảm xúc và tâm lý nhân vật được thì tôi mới dám hợp tác.

Diệp là diễn viên có nhiều kinh nghiệm. Khi tôi chọn một là diễn viên quen thuộc thì họ phải có gì đặc biệt so với những vai diễn trước. Nếu tôi thấy không phù hợp, Diệp năn nỉ cỡ nào tôi cũng không đồng ý.

 


Theo Zing


victor vũ Nhã Phương

Tin tức mới nhất