Viện kiểm sát: Phương án khắc phục cho bị hại của Trương Mỹ Lan chưa thực tế

Đại diện VKS cho rằng bị cáo Trương Mỹ Lan đã tích cực hợp tác, lên phương án khắc phục hậu quả cho các bị hại, nhưng chưa thực tế, cần có kết quả để ghi nhận mức độ cao hơn.

Chiều nay (10/10), phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục phần đối đáp của VKS đối với quan điểm bào chữa của luật sư và tự bào chữa của các bị cáo.

Theo đại diện VKS, các bị cáo trong vụ án được sắp xếp làm việc tại những công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và đảm nhiệm công việc nhất định. Trong quá trình làm việc, các bị cáo đã thực hiện chuỗi hành vi khép kín, giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội. Vì vậy, có đủ cơ sở xác định các bị cáo đều phạm tội với vai trò đồng phạm với Trương Mỹ Lan. 

Viện kiểm sát: Phương án khắc phục cho bị hại của Trương Mỹ Lan chưa thực tế-1
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: VH

Tại phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét về việc bị cáo không sử dụng tiền của Ngân hàng SCB, không có ý thức chiếm đoạt.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở xác định bị cáo Bùi Văn Dũng (lái xe của bị cáo Trương Mỹ Lan) đã nhận tiền từ bị cáo Trần Thị Thúy Ái tại Ngân hàng SCB. Sau đó, bị cáo Dũng chở tiền về nhà hoặc mang đi trả nợ cho các cá nhân theo chỉ định của bị cáo Lan. Số tiền mà bị cáo Dũng chở từ Ngân hàng SCB thông qua bị cáo Ái có nguồn gốc từ phát hành trái phiếu An Đông và Setra.

VKS xác định bị cáo Lan là người đưa ra chủ trương, chỉ đạo phát hành trái phiếu. Các bị cáo khác đều khai làm việc theo chỉ đạo của bà chủ là Trương Mỹ Lan. Theo đó, bị cáo Lan đã chỉ đạo các thuộc cấp nộp, rút chứng từ khống, sử dụng tiền phát hành trái phiếu trái mục đích; sử dụng nguồn tiền gói trái phiếu sau trả lãi cho gói trái phiếu trước. Những việc làm này thể hiện khả năng mất thanh toán của các công ty phát hành trái phiếu và ý thức chiếm đoạt của bị cáo Lan.

Theo VKS, các bị cáo khác chỉ làm theo chỉ đạo và làm công hưởng lương. VKS cũng đã phân hóa, minh chứng theo từng mức hình phạt thông qua phần luận tội. Vì vậy, việc xác định bị cáo Lan có vai trò cao nhất, chịu trách nhiệm toàn bộ và chịu trách nhiệm chính trong vụ án là có căn cứ. 

Viện kiểm sát: Phương án khắc phục cho bị hại của Trương Mỹ Lan chưa thực tế-2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VH

VKS cũng cho biết đã xem xét, ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ, thái độ chuyển biến của bị cáo, ý thức khắc phục hậu quả...

Theo đó, đối với việc bị cáo Trương Mỹ Lan tích cực hợp tác để lên phương án khắc phục hậu quả, VKS xét thấy đây mới chỉ là các phương án mà chưa thực tế, cần có kết quả để ghi nhận ở mức độ cao hơn. 

Cũng theo đại diện VKS, bị cáo Lan chịu trách nhiệm chính trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và là người sử dụng số tiền do phạm tội mà có. Do vậy, việc buộc bị cáo này bồi thường toàn bộ hậu quả vụ án là có căn cứ. 

VKS cho biết thêm đã nhận được thông báo về việc các bị cáo Phan Chí Luân, Trần Thị Thúy Ái, Trương Thị Kim Lài nộp 10-20 triệu đồng khắc phục hậu quả. VKS xét thấy số tiền tuy nhỏ, không đáng kể so với hậu quả và tính chất nghiêm trọng của vụ án nhưng đã thể hiện tinh thần khắc phục, dù hoàn cảnh của các bị cáo nói trên là khó khăn. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm cho mỗi bị cáo 1 năm tù.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo Ngô Thanh Nhã, Kwok Hakman Oliver, Nguyễn Hữu Hiệu.

Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vien-kiem-sat-phuong-an-khac-phuc-cho-bi-hai-cua-truong-my-lan-chua-thuc-te-2330747.html?fbclid=IwY2xjawF0qSJleHRuA2FlbQIxMAABHQHTx1vtDPOR1xNNV2aDWOby-tId-VKwi04bUF1lDNQHLIzoF4MjuuHJUQ_aem_fbFmRl6tbhYamwvlKcbQbw

Trương Mỹ Lan

Tin tức mới nhất