Việt Nam có thể chiêm ngưỡng thêm siêu trăng vào tháng 10

Ngày 17/10, những người yêu thích thiên văn có thể tiếp tục được chiêm ngưỡng siêu trăng thứ 3 trong năm nay.

Nếu như bạn bỏ lỡ siêu trăng trong đêm Trung thu vào tháng 9 vừa qua thì không cần phải đợi quá lâu khi siêu trăng sắp trở lại vào ngày 17/10.

Theo Sky at Night, năm 2024 có đến 4 siêu trăng sẽ xuất hiện. Siêu trăng vào đêm Trung thu là siêu trăng thứ 2 trong năm nay và sẽ có thêm 2 lần siêu trăng nữa.

Siêu trăng tiếp theo dù không lớn bằng Mặt trăng vào tháng 9 nhưng nó cũng đủ làm hài lòng những người yêu thích thiên văn ở Việt Nam.

Việt Nam có thể chiêm ngưỡng thêm siêu trăng vào tháng 10-1
 Mặt trăng mọc là thời điểm tốt nhất để quan sát kích thước lớn của siêu trăng. (Ảnh: AP)

Ở Việt Nam, siêu trăng tiếp sẽ xuất hiện vào khoảng 18h26 ngày 17/10. Lần còn lại diễn ra vào 15 /11.

Theo NASA, Mặt trăng mọc là thời điểm tốt nhất để quan sát kích thước lớn của siêu trăng. Khi Mặt trăng ở gần đường chân trời, những vật thể ở tiền cảnh như cây cối, tảng đá, có thể mang đến cảm nhận rõ ràng về độ lớn. Kết quả là, Mặt trăng trông lớn nhất vào thời điểm này.

Còn về tên gọi siêu trăng là bởi Mặt trăng di chuyển quanh Trái đất theo một quỹ đạo không hoàn toàn tròn, vì vậy có một điểm duy nhất trên quỹ đạo của nó gần Trái đất nhất (cận điểm) cũng như một điểm xa nhất.

Mặt trăng thường nằm cách Trái đất khoảng 384.000km nhưng sẽ gần hơn 23.000km vào đêm nay. Khi Mặt trăng ở gần Trái đất hơn bình thường, nó sẽ trông to nhất và sáng nhất nên được gọi là siêu trăng.

Ngoài ra siêu trăng cũng chỉ lớn hơn khoảng 7% và sáng hơn 15% so với trăng tròn trung bình.

Lần siêu trăng này được các bộ lạc người Mỹ bản địa đầu tiên gọi là Mặt Trăng của thợ săn vì vào thời điểm này trong năm lá rụng và bước vào mùa đi săn. Mặt trăng này còn được gọi là Mặt trăng du lịch và Mặt trăng máu.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/viet-nam-co-the-chiem-nguong-them-sieu-trang-vao-thang-10-ar899094.html?fbclid=IwY2xjawFoTHBleHRuA2FlbQIxMAABHYol_8p5dFCDgiKrQkqM9WQQKS_A-LYL5gCJUioHOyNSTP6Lyt3I5VCbhw_aem_gqgzeGCgBWDTmGOdIxszJQ

siêu trăng

Tin tức mới nhất