'Vỏ bọc ma': Hành trình tiếc nuối từ 'USB dẹp lép' đến người máy sexy của Scarlett Johansson

Scarlett Johansson đang đóng khung mình trong những vai diễn hành động khoe đường cong đập vào mắt người xem, và rồi trôi tuột khi ánh đèn bật lên.



Ghost in the shell (Vỏ bọc ma) được làm lại từ tác phẩm hoạt hình cùng tên nổi tiếng của Nhật Bản ra mắ khán giả năm 1995.

Lúc đầu, ý tưởng “da trắng hóa” nhân vật người máy - Thiếu tá Mira đã bị nhiều người phản đối. Nhưng sau cùng, những đường cong tuyệt mỹ của Scarlett Johansson, trong bộ đồ da bó trắng sữa đã phần nào xoa dịu người xem.

Không thể phủ nhận, nàng thơ Hollywood quá đẹp so với yêu cầu cần có của một người máy.

Nội dung của Vỏ bọc ma có thể làm bối rối những ai chưa từng xem phim hoạt hình, bản truyền hình hay đọc truyện tranh.

Phim mở đầu với một bối cảnh có thể khiến người ta hoa mắt. Một thành phố ảo với những tòa nhà cao tầng, những mô hình 3D khổng lồ và rất nhiều những thứ kỳ lạ khác, hẳn là trong thế kỷ 23, 24 nào đó - khi con người có thể tạo ra những robot siêu việt phục vụ cho mọi mục đich của mình, khi robot mang vẻ ngoài không khác gì người thật hay thậm chí, người thật phải hóa trang cho giống robot bởi đó mới là xu hướng.
 

Nhân vật Mira Killian nổi bật bởi vẻ lạnh lùng, gợi cảm, quyết đoán và mạnh mẽ. Mira là mật vụ của chính phủ, chuyên điều tra các vụ án liên quan đến công nghệ mạng và robot tự động. Tuy nhiên, cô cũng là một người máy, đại diện cho thế hệ robot tân tiến nhất, với lớp vỏ bọc nhân tạo và một bộ não nguyên bản.

Hàng loạt vụ tấn công vào tập đoàn cấy ghép điện tử và chế tạo robot khiến Mira phải lộ diện, xông vào trận chiến. Cũng từ đây, cô khám phá ra những bí mật kinh hoàng phía sau ký ức con người của mình. Bộ não nửa thực nửa ảo với những ức đứt quãng của Mira là bằng chứng của một âm mưu tàn nhẫn, khi con người không từ những thủ đoạn đê hèn để đạt được mục đích tối thượng. 

Đằng sau lớp vỏ bọc cứng hơn cả kim cương mà mềm mại hơn da em bé đó đúng là một hồn ma. Hồn ma của quá khứ, của bộ não bị đánh cắp, của những bí mật kinh hoàng trong thời đại công nghệ và robot hóa. 

Phim hành động hay thông điệp từ tương lai gửi về thời hiện tại?

Giống như nhiều tác phẩm đưa lên Hollywood, Vỏ bọc ma đã được định hướng trở thành một tác phẩm hành động thay vì đi sâu vào những phúc tạp bên trong lớp vỏ người máy nhân tạo cứng nhắc của robot. 

Nội dung của phim đã được lược bỏ khá nhiều so với những bản phim/ truyện trước đó khiến người xem phải… tỉnh táo để nắm bắt. Nhưng ngược lại, cốt truyện cũng không đủ gợi tò mò để khán giả phải hồi hộp theo dõi. Và sau cùng, phần lớn những người đến đều chọn cách xem phim một cách truyền thống, đó là “nhắm mắt” chạy theo nhân vật chính.

Thiếu tá Mira chiến đấu với kẻ thù - ồ, vậy đó hẳn là nhân vật phản diện cần tiêu diệt. Thiếu tá Mira nhận ra kẻ thù không xấu như vẫn nghĩ – thế à, thì thôi vậy! Chẳng sao cả, nhân vật chính quyết định vậy thì ta cứ thế mà theo thôi!

Bộ phim cứ nửa vời khi một tác phẩm tận dụng tối đa lợi thế sự siêu việt của người máy trong các màn đánh đấm, nhưng lại muốn khai thác nhiều nhất có thể  nội tâm của người máy mang bộ não của con người. Đến cuối cùng, các pha hành động cũng chỉ như các tác phẩm bình thường khác, và tâm lý phức tạp của nhân vật thiếu tá Mira cũng không thuyết phục được người xem.
 

Có vẻ như bộ phim muốn gửi đến một thông điệp về hậu quả việc con người không ngừng cải tiến, phát triển công nghệ robot tự động, dần phụ thuộc vào robot và viễn cảnh kinh hoàng khi robot có thể chiếm lĩnh và đảo ngược vị thế với con người.

Có những hệ lụy khôn lường khi con người khát khao xây dựng hình mẫu của sự bất tử: Bộ não tồn tại vĩnh viễn, là hằng số vĩnh viễn trong lớp vỏ bọc khó có thể bị hư hại hoặc được thay thế một cách dễ dàng. Nhưng sau cùng, Vỏ bọc ma vẫn chỉ là màn trình diễn hành động không có gì quá đột phá dành cho những khán giả yêu thích thể loại phim này. 

Điểm ấn tượng hay điều nuối tiếc

Nói như vậy, không phải là phim không có những điểm ấn tượng. Bối cảnh thành phố ảo khiến người xem khá thích thú, kích thích được trí tò mò khi mở đầu câu chuyện. 

Nơi robot chiếm lĩnh dần cuộc sống của con người mang hơi hướng hiện đại với những tòa nhà chọc trời của New York, lại có nét không thể lẫn vào đâu của Nhật Bản với mô hình Geisha 3D cực đại lẩn quất trong không gian. Xen lẫn vào đó là những con hẻm nhỏ hun hút  giữa những chung cư cao vút nhuốm màu thời gian, chật chội, bức bí – khung cảnh điển hình của Hồng Kông.

Sự hòa hợp giữa 3 không gian này đã tạo nên một bối cảnh siêu thực, khác lạ mà vẫn có phần quen thuộc.
 

Scarlett Johansson là sự lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn Mira. Không phải bởi tài năng diễn xuất, mà bởi thân hình bốc lửa của cô càng trở nên hoàn hảo trong lớp vỏ bọc trắng sữa bó sát giúp người xem khỏi mất công tưởng tượng. Góa phụ đen vốn đã quá quyến rũ, nay chuyển sang phiên bản màu trắng càng khiến khán giả động lòng tơ tưởng. Với nhiều người, điều đó là quá đủ.

Xem phim, người ta không nhớ nhiều đến một Mira là người máy, một Mira từng là cô gái trẻ Motoko bị giết hại, một nạn nhân bị tẩy não để trở thành công cụ cho loài người. Khán giả chỉ nhớ Mira là Scarlett Johansson với bộ đồ bó sát, mắt người xem biến thành chiếc máy laser quét trọn từ trên xuống dưới từ khuôn ngực nảy nở, đến đáy thắt lưng ong rồi vòng 3 bốc lửa. 

Tất cả chỉ có vậy! Góa phụ đen trong loạt phim Biệt đội Avengers đỡ nhàm chán bởi có một loạt các siêu anh hùng từ Người Sắt đến Thor cùng nàng tung hứng. Còn Mira, dù ngoại hình bốc lửa đến mấy, bộ đồ có bó sát bao nhiêu, nhưng phải đứng một mình một sân cũng chở nên chới với, chông chênh.
 

Cách đây 3 năm, Scarlett Johansson từng có một vai diễn na ná trong phim Lucy. Một cô gái hết sức bốc lửa, do cơ thể bị ngấm một loại ma túy tổng hợp mà bỗng trở thành siêu chiến binh có một bộ não siêu việt, tro. Cuối cùng, đánh nhau chán chê, cô nàng biến thành chiếc USB lưu lại cho nhân loại những giá trị nghiên cứu to lớn.

Từ chiếc USB dẹp lép đến robot Mira siêu sexy – hai hình ảnh kết thúc của 2 bộ phim khiến những người dõi theo Scarlett Johansson cảm thấy nhiều tiếc nuối. Là vì người đẹp Hollywood đang đóng khung mình trong những vai diễn hành động khoe đường cong, lấy đó làm lợi thế, đập vào mắt người xem, và rồi cũng trôi tuột khi ánh đèn trong rạp bật lên và khán giả lục đục ra về. 

San San
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vo-boc-ma-hanh-trinh-tiec-nuoi-tu-usb-dep-lep-den-nguoi-may-sexy-cua-scarlett-johansson-n-117247.html

vỏ bọc ma ghost in the shell Scarlett Johansson

Tin tức mới nhất