Vợ chồng đại gia nhận án tù vì lừa đảo hơn 28 tỷ đồng của ngân hàng

Sau khi được ngân hàng giải ngân, vợ chồng ông Nguyễn Sơn Hải đã không sử dụng tiền vay đúng mục đích vay vốn mà chuyển tiền lòng vòng qua các công ty con, trả nợ, hoặc rút tiền mặt dùng vào các hoạt động khác, chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng.

Ngày 22/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt vợ chồng bị cáo Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, ở Hai Bà Trưng) và Phạm Vân Anh (SN 1976) lần lượt mức án 8 năm và 3 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, năm 2007, Công ty CP cửa cuốn Úc-SmartDoor do ông Hải làm giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Bà Vân Anh là Phó giám đốc phụ trách tài chính kế toán của công ty này.

Ngoài ra, vợ chồng ông Hải còn nhờ người đứng tên thành lập 4 công ty khác gồm: Công ty TNHH liên doanh Hopo, Công ty CP sản xuất dịch vụ thương mại Hải Anh, Công ty CP sản xuất dịch vụ thương mại Vạn Phú và Công ty CP liên doanh ArtDoor.

Từ tháng 3/2012- 8/2012, vợ chồng ông Hải dùng các pháp nhân do mình thành lập, chỉ đạo, điều hành để ký các hợp đồng mua bán hàng hóa và các giấy tờ liên quan đến việc mua bán hàng hóa nhôm, thép không gỉ khống, xuất hóa đơn giá trị gia tăng mua bán hàng hóa nhôm, thép không gỉ khống cho nhau.

Việc này nhằm tạo dựng hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng và hồ sơ tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay giả để lập hồ sơ vay vốn của Ngân hàng VIB chi nhánh Hà Nội với tổng số tiền là hơn 28 tỷ đồng, được giải quyết theo 12 khế ước nhận nợ. 

CQĐT làm rõ, hàng hóa mua bán là nhôm, thép không gỉ không có thật, không có việc mua bán hàng hóa giữa các công ty với nhau.

Sau khi được Ngân hàng VIB giải ngân, vợ chồng ông Hải đã không sử dụng tiền vay đúng mục đích vay vốn mà chuyển tiền lòng vòng qua các công ty con, dùng để trả các khoản vay trước đó của Công ty SmartDoor tại các ngân hàng VIB, Techcombank hoặc rút tiền mặt sử dụng vào các hoạt động khác, chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng.

Cáo buộc cho rằng, bà Vân Anh tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức cho chồng lừa đảo chiếm đoạt tiền vay của Ngân hàng VIB. Hiện tại bị cáo Hải đã tất toán các khoản vay của Công ty SmartDoor tại Ngân hàng VIB và khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Quá trình điều tra bổ sung, ông Hải khai, khoảng năm 2010-2011, ông bị ốm nên không điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Ông Hải không biết về các hợp đồng kinh tế mua bán hàng hóa giữa Công ty SmartDoor và các công ty khác; cũng không chỉ đạo vợ ký các khế ước nhận nợ, ủy nhiệm chi với Ngân hàng VIB, không biết về số tiền mà VIB giải ngân theo các hợp đồng kinh tế. 

Bên cạnh đó, con dấu của các công ty và dấu chữ ký của ông Hải do vợ quản lý, sử dụng. Ông Hải có chỉ đạo làm 1 con dấu chữ ký và đưa cho người khác quản lý đóng dấu khi có sự đồng ý của mình. Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Hải mới biết có 2 con dấu chữ ký của mình.

Trong khi đó, bà Vân Anh khai, dù là Phó giám đốc Công ty SmartDoor nhưng bà không phụ trách tài chính kế toán, không tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Bà Vân Anh có ký các khế ước nhận nợ, đề nghị vay vốn, ủy nhiệm chi mà kế toán trưởng của công ty đưa.

Theo lời khai của bà Vân Anh, bà không biết ai lập các hợp đồng kinh tế mua bán hàng hóa khống, biên bản giao nhận hàng hóa, không biết ai quản lý, sử dụng con dấu của Công ty SmartDoor và dấu chữ ký của ông Hải, cũng không biết về số tiền mà Ngân hàng VIB giải ngân được sử dụng như thế nào do ông Hải và kế toán quản lý.

Cơ quan điều tra đã cho vợ chồng bị cáo đối chất nhưng hai bên vẫn giữ nguyên lời khai.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vo-chong-dai-gia-nhan-an-tu-vi-lua-dao-hon-28-ty-dong-cua-ngan-hang-2273113.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2TSQBofh7whujZ9QXb7XmMdgHib0z4ovvCCa-BCFBTMGrWfOtqVAcgiD0_aem_Af-sZFWohlI1zHJRAqgGMLNsyNNwV3SCA4MlCt8x661zFyedtG8bTKMV1Do8soiuZ9I_m_f0Hcgf_Vi95ePz2fVx

lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao