Vợ đại gia Minh Nhựa vẫn xuất hiện trên MXH, có bị coi là 'biệt tích'?

Dù đại gia Minh Nhựa cho rằng vợ mình "mất tích" nhưng bà Thuý vẫn xuất hiện trên MXH, cập nhật thông tin liên quan cuộc sống cá nhân. Liệu tòa có thể tuyên bố "mất tích"?

Mấy ngày ngày, dư luận xôn xao trước sự việc ông Phạm Trần Nhật Minh (SN 1983), thường gọi "đại gia Minh Nhựa" đề nghị tòa án tuyên bố vợ là bà Nguyễn Thị Phương Thúy (SN 1982) mất tích, sau khi ông này đệ đơn ly hôn.

Bà Thúy là vợ hợp pháp của "đại gia Minh Nhựa". Hai người có ba người con. Tuy nhiên, từ lâu họ không còn sống chung. "Đại gia Minh Nhựa" đang chung sống với một người khác và có thêm con nhỏ. Mới đây, đại gia này nộp đơn ly hôn ra tòa án.

Hiện TAND Quận 5 đã ra thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú đối với bà Thúy trong thời hạn 4 tháng.

Vợ đại gia Minh Nhựa vẫn xuất hiện trên MXH, có bị coi là biệt tích?-1
Minh Nhựa và vợ cả Nguyễn Thị Phương Thúy (39 tuổi) 

Tòa sẽ được tuyên bố là mất tích khi nào?

Trong trường hợp của vợ chồng đại gia Minh Nhựa, nhiều người đặt câu hỏi khi nào thì một người sẽ bị tuyên bố là mất tích?

Luật sư Bùi Viết Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích trên báo Pháp Luật TP.HCM: Nếu một người vắng mặt tại nơi cư trú và không có tin tức gì về họ đã lâu thì các mối quan hệ xã hội mà họ đang tham gia sẽ bị gián đoạn.

Những người liên quan trong các mối quan hệ với họ như dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động… có quyền yêu cầu tòa tuyên bố họ mất tích để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Điều 68, Bộ Luật dân sự 2015 (điều kiện tuyên bố một người mất tích) nêu rằng: Khi một người biệt tích quá lâu khỏi nơi cư trú sẽ làm gián đoạn các mối quan hệ xã hội mà họ đang tham gia, đồng thời làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của những người có liên quan đến họ trong các mối quan hệ như dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động…

Vì vậy, để có thể bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của những người có liên quan đến người biệt tích trong các mối quan hệ liệt kê trên thì pháp luật quy định các chủ thể này có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố một người mất tích.

Vợ đại gia Minh Nhựa vẫn xuất hiện trên MXH, có bị coi là biệt tích?-2
Vợ đại gia Minh Nhựa vẫn xuất hiện trên MXH, có bị coi là biệt tích?-3
Bà Phương Thúy chụp ảnh cùng các con và bố mẹ chồng cũ 

Minh Nhựa và vợ cả không có tài sản chung

Thời hạn thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích là 4 tháng kể từ ngày đăng, phát thông báo lần đầu tiên. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo tìm kiếm thì tòa phải mở phiên họp xét đơn yêu cầu.

Ông Minh có quyền nộp đơn ly hôn đơn phương tại TAND cấp huyện nơi cư trú cuối cùng của vợ trước khi bà Thúy mất tích. Ly hôn với người mất tích thuộc trường hợp không hòa giải được, tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Theo Điều 390 BL Tố tụng Dân sự năm 2015, nếu toà đã quyết định cho người chồng đơn phương ly hôn vì vợ mất tích theo luật mà sau đó vợ anh ta trở về thì tòa sẽ hủy quyết định tuyên bố mất tích này. Quyết định hủy phải giải quyết hậu quả pháp lý của việc hủy bỏ quyết định tuyên bố một người mất tích theo quy định của Bộ luật dân sự.

Sau khi người bị tuyên bố mất tích trở về, quan hệ hôn nhân của họ sẽ tùy vào tình cảm và ý chí của họ. Về tài sản chung và nợ chung thì đương sự có quyền khởi kiện.

Vụ án này chỉ có nguyên đơn tham gia tố tụng và cung cấp chứng cứ. Nguyên đơn là ông Minh khai không có tài sản chung nên không đặt vấn đề tài sản ra để giải quyết.

Vợ đại gia Minh Nhựa vẫn xuất hiện trên MXH, có bị coi là biệt tích?-4
Minh Nhựa khai không có tài sản chung với bà Thúy. Trong ảnh, Minh Nhựa chụp cùng 3 cô con gái với người vợ đầu 

Người bị kiện vẫn xuất hiện trên MXH có được gọi là "biệt tích" không?

Dù đại gia Minh Nhựa cho rằng vợ mình "mất tích" nhưng bà Thuý vẫn xuất hiện trên mạng xã hội, cập nhật những thông tin liên quan cuộc sống cá nhân.

Vậy trong trường hợp ông Minh không cung cấp được nơi cư trú hay tạm trú của vợ nhưng người này vẫn xuất hiện thường xuyên trên mạng xã hội … thì có thuộc trường hợp "biệt tích" hay không?

Trả lời trên báo Thanh Niên, một thẩm phán chuyên xét xử án hôn nhân cho biết, "biệt tích" tức tòa đã áp dụng mọi biện pháp tìm kiếm nhưng vẫn không biết thông tin chính xác về người này và người này vẫn không xuất hiện tại tòa thì mới gọi là "biệt tích".

Vị thẩm phán này cũng cho biết, trường hợp xác định được nơi thường trú của bị đơn nhưng người này vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 6 tháng trở lên mà không khai báo tạm vắng, không có lý do chính đáng sẽ bị xóa tên trong sổ hộ khẩu. 

Vợ đại gia Minh Nhựa vẫn xuất hiện trên MXH, có bị coi là biệt tích?-5
Bà Thúy khoe ảnh chụp cùng con gái lớn trên MXH

Đồng thời, người này không đăng ký nơi tạm trú mới cũng như tòa đã dùng mọi biện pháp tìm kiếm nhưng người này vẫn không xuất hiện thì tòa vẫn có thể tuyên bố người này mất tích, theo yêu cầu của nguyên đơn.

"Còn trường hợp không xác định được nơi cư trú do bị đơn thay đổi nơi cư trú liên tục thì vụ án có thể xét xử vắng mặt bị đơn theo trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ", vị thẩm phán nói.

Vợ đại gia Minh Nhựa vẫn xuất hiện trên MXH, có bị coi là biệt tích?-6
Đại gia Minh Nhựa và vợ 2 Mina Phạm.

MT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vo-dai-gia-minh-nhua-van-xuat-hien-tren-mxh-co-bi-coi-la-biet-tich-n-252762.html

ly hôn Minh Nhựa

Tin tức mới nhất