Vỡ mộng với nhan sắc thực của mỹ nhân 'nghiêng nước nghiêng thành' - Nữ hoàng Cleopatra

Từ những bức chân dung điêu khắc Nữ hoàng trên các cổ vật tìm được, người ta thấy rằng hình ảnh Cleopatra thực khác xa với hình ảnh trên phim.

Cleopatra (69 TCN - 30 TCN) là Nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại và cũng là Pharaoh cuối cùng của vương triều Ai Cập. Trong lịch sử thế giới, bà cũng được biết tới là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất. Cuộc đời của Cleopatra là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm điện ảnh và nghệ thuật.

Ngày nay, con người ta đã quá quen thuộc với hình ảnh Nữ hoàng Cleopatra xinh đẹp, sắc sảo do nữ diễn viên huyền thoại Elizabeth Taylor thủ vai trong bộ phim cùng tên, thêm đó nhiều tác phẩm hay tranh vẽ Nữ hoàng cổ đại này rất đẹp, nên chúng ta luôn mặc định Cleopatra là người phụ nữ đẹp tuyệt trần.

Vỡ mộng với nhan sắc thực của mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành - Nữ hoàng Cleopatra-1
Elizabeth Taylor trong vai Nữ hoàng Cleopatra (Ảnh: Internet)

Thậm chí trong nhiều tài liệu sử học, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ghi chung chung rằng Nữ hoàng là một người đàn bà quyến rũ, xinh đẹp và có giọng nói mê hoặc lòng người. Thế nhưng không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy rõ nhan sắc của bà; duy chỉ có hình chân dung Cleopatra được khắc trên đồng xu và bức tượng của bà được tìm thấy trong một ngôi đền. Vậy nên, vẻ đẹp của Nữ hoàng vẫn còn là đề tài gây tranh cãi.

Vỡ mộng với nhan sắc thực của mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành - Nữ hoàng Cleopatra-2
Tranh vẽ "Cleopatra và những người tù ngục" của họa sĩ Alexandre Cabanel - 1887 (Ảnh: Wikipedia)

Theo bức chân dung được khắc trên đồng xu, khuôn mặt nữ hoàng Cleopatra có dung nhan khá thô: cổ to, mũi khoằm, tai dài và cằm nhô. Trong khi đó, các nhà khảo cổ lại khẳng định khuôn mặt bà vô cùng đẹp đẽ và quyến rũ thông qua bức tượng tạc hình Nữ hoàng.

Vỡ mộng với nhan sắc thực của mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành - Nữ hoàng Cleopatra-3
Đồng xu khắc hình chân dung Nữ hoàng Cleopatra (Ảnh: Wikimedia)

Vỡ mộng với nhan sắc thực của mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành - Nữ hoàng Cleopatra-4
Chân dung Nữ hoàng Cleopatra được tạc trên đá (Ảnh: Internet)

Từ những bức chân dung điêu khắc Nữ hoàng trên các cổ vật tìm được, người ta thấy rằng hình ảnh Cleopatra thực khác xa với hình ảnh trên phim. Bà có cái mũi to, khoằm với đôi mắt sâu. Những đường nét trên khuôn mặt Cleopatra có vẻ thô kệnh hơn so với tưởng tượng của hậu thế về bà.

Mặc dù nghi vấn về vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" của Nữ hoàng khét tiếng nhất Ai Cập vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng có một điều chắc chắn rằng bà đã chiếm trọn vẹn hai người đàn ông quyền lực của đế chế La Mã thời đó. Hầu hết các tài liệu sử cho biết Cleopatra là người phụ nữ thông minh, tài giỏi và duyên dáng. Bà không chỉ nói được 9 thứ tiếng khác nhau mà còn sở hữu chất giọng ngọt ngào.

Trong một nghiên cứu, nhà sử học La Mã nổi tiếng Plutarch ghi lại rằng: "Nhan sắc của Cleopatra không đủ đẹp để khiến người ta phải ngẩn ngơ, nhưng bà sở hữu vẻ ngoài ấn tượng và cách nói chuyện vô cùng duyên dáng. Giọng nói của bà ngọt ngào, uyển chuyển như những cung đàn".

Không phải nhan sắc nổi bật, mà chính sự thông minh và bí quyết riêng mới tạo nên sức hút của Cleopatra. Bà còn được người đời sau biết tới là "Nữ hoàng của Tri thức".
 

Skye
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vo-mong-voi-nhan-sac-thuc-cua-my-nhan-nghieng-nuoc-nghieng-thanh-nu-hoang-cleopatra-n-134008.html

lịch sử thế giới phụ nữ đẹp

Tin tức mới nhất