Vụ 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch khi sinh mổ: Nghi do thuốc gây tê?

Bước đầu, cơ quan chức năng nghi ngờ các trường hợp sản phụ tử vong và nguy kịch có liên quan đến thuốc gây tê.

Sáng 20/11, Bác sĩ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, sở đã có văn bản đề nghị tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tạm dừng sử dụng loại thuốc gây tê do nghi ngờ có liên quan vụ 2 sản phụ chết, 1 người nguy kịch khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.

"Sau khi xảy ra sự cố, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, bước đầu xác định Bệnh viện Phụ nữ thực hiện đúng quy trình chẩn đoán trước khi phẫu thuật. Còn nguyên nhân cụ thể thế nào thì đang được tiến hành làm rõ", Bác sỹ Út, thông tin.

Vụ 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch khi sinh mổ: Nghi do thuốc gây tê?-1
Bác sĩ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng thông tin về vụ việc.

Tại buổi họp báo, đại diện các đơn vị liên quan cho biết, loại thuốc được sử dụng là Bupivacain WPW Spinal 5,5% Heavy, số lô 01DB0619 của Ba Lan sản xuất và do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPCI – Chi nhánh Đà Nẵng là nhà cung ứng.

Được biết, bệnh viện Phụ nữ nhập lô thuốc này gồm 250 liều, đã sử dụng 130 liều, số còn lại hiện bị niêm phong để chờ kết quả xét nghiệm.

Ông Ngô Minh Tuấn, Trưởng Phòng nghiệp vụ dược (Sở Y tế Đà Nẵng) cho biết, theo ghi nhận của sở thì hiện có 3 đơn vị đang sử dụng loại thuốc này là Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.

Vụ 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch khi sinh mổ: Nghi do thuốc gây tê?-2
Ông Võ Xuân Phúc - Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.

Cũng theo ông Tuấn, có 3 đơn vị đang sử dụng loại thuốc này nhưng chỉ xảy ra sự cố tại Bệnh viện Phụ nữ nên mới chỉ nghi ngờ các trường hợp sản phụ chết và nguy kịch có liên quan đến thuốc chứ chưa thể khẳng định.

"Đến nay Sở Y tế thành phố chưa nhận được bất cứ văn bản hay giấy tờ gì của Cục Quản lý Dược cảnh báo, khuyến cáo về loại thuốc này", ông Tuấn, nói.

Vụ 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch khi sinh mổ: Nghi do thuốc gây tê?-3
Ngô Minh Tuấn - Trưởng Phòng nghiệp vụ dược (Sở Y tế Đà Nẵng).


Như đã đưa tin, khoảng 8 giờ sáng 17/11, sản phụ V.T.N.S (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhập viện Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng để chờ sinh mổ khi đang mang thai 38 tuần 3 ngày. Các bác sĩ chỉ định sinh mổ bắt thai trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Đến 11h20 cùng ngày, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Tuy nhiên, đến cuối ca mổ, sản phụ S. bất ngờ có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân S. được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và đến khoảng 20h cùng ngày, bệnh nhân S. tử vong.

Cùng ngày, chị N.T.H (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mang thai 37 tuần 1 ngày cũng nhập viện ngày 17/11 trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Chị H. được chuyển vào phòng mổ ngay.

Vụ 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch khi sinh mổ: Nghi do thuốc gây tê?-4
Bệnh viện Đà Nẵng, nơi xảy ra vụ việc.

Sau khi gây tê tủy sống, chị H. có các triệu chứng như biểu hiện tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ chuyển chị sang Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy cháu bé ra ngoài, chuyển sản phụ H. vào Khoa Hồi sức tích cực - chống độc trong tình trạng nguy kịch. Hiện, bệnh viện đang tích cực cứu chữa cho bệnh nhân H. 2 bé sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh.

Trước đó, cuối tháng 10, sản phụ L.H.P.T (SN 1987, trú quận Hải Châu) cũng nhập Bệnh viện Phụ nữ và mổ sinh con và tử vong với các triệu chứng tương tự.

Sở Y tế TP Đà Nẵng đã lập đoàn kiểm tra, giám sát, có mời các chuyên gia gây mê Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm nghiệm cùng các phòng chức năng của sở đến làm việc.

Qua kiểm tra, việc tiếp nhận, khám và mổ cho sản phụ đều đúng quy trình, quy định. Đoàn kiểm tra tập trung nghi vấn về thuốc gây tê nên đã cho niêm phong thuốc và lấy mẫu gửi ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, dự kiến cho kết quả trong 7-10 ngày tới.

Theo Trí Thức Trẻ


sản phụ tử vong

Tin tức mới nhất