Vụ 3 em bé bị điện giật: Công nhân quên không tắt nguồn điện khi nghỉ

Công nhân kéo dây điện 3 pha vào công trình hoạt động máy đóng cọc bê tông nhưng quên ngắt nguồn điện khi tạm ngưng. Dây điện rơi xuống đất khiến 3 em bé bị giật thương vong.

Ngày 21/7, Phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM phối hợp cơ quan chức năng quận Thủ Đức khám nghiệm hiện trường vụ giật điện trên đường Vành Đai 2, phường Tam Phú (quận Thủ Đức) khiến 2 bé trai 10 tuổi tử vong, bé gái 13 tuổi bị thương.

Công nhân ngưng thi công nhưng không tắt nguồn điện

Công an quận Thủ Đức cho biết chủ đầu tư xây dựng đường Vành Đai 2 qua khu vực là Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, nhà thầu phụ thi công vị trí xảy ra tai nạn là Doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ Tân Vũ.

Theo công an, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn do đơn vị thi công kéo dây điện trung thế vào công trình để hoạt động máy ép cọc bê tông. Chiều 20/7, công nhân ngưng thi công nhưng không tắt nguồn điện, để dây điện rơi xuống đất khiến 3 em nhỏ thương vong.

Vụ 3 em bé bị điện giật: Công nhân quên không tắt nguồn điện khi nghỉ-1
Cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ điện giật. Ảnh: Nguyễn Huy.

Đại diện nhà thầu thi công cho biết nguồn điện 3 pha được kéo vào công trình hoạt động máy đóng cọc bê tông và thực hiện gần 2 tháng nay.

“Công nhân treo dây điện lên cao, có thể do mưa gió rơi xuống đất. Dây điện 3 pha rất dày, không hiểu sao lại rò rỉ điện khiến 2 em bé giật tử vong”, đại diện nhà thầu nói.

Ông Nguyễn Hải Bắc, Phó ban Quản lý dự án Vành Đai 2 khu vực quận Thủ Đức, nói rằng vụ tai nạn điện khiến 2 trẻ tử vong là ngoài ý muốn.

Nói về trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn, phía Công ty Điện lực Thủ Đức cho rằng lỗi thuộc về đơn vị thi công bởi hiện trường vụ việc nằm phía sau trạm hạ thế do nhà thầu quản lý.

"Chúng tôi cấp điện cho công trường cũng giống như cấp điện kế cho nhà dân. Phía sau điện kế, đơn vị thi công kéo dây điện thắp sáng công trường thì phải đảm bảo an toàn”, đại diện Công ty Điện lực Thủ Đức nói.

Về vụ việc, đại diện nhà thầu không đưa ra bình luận vì cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

''Chúng tôi không thoái thác trách nhiệm''

"Chúng tôi không thoái thác trách nhiệm này kia nhưng cần phải chờ kết luận cuối cùng. Sự việc xảy ra trong phạm vi dự án nên bước đầu chúng tôi đang tích cực hỗ trợ các bên liên quan”, ông Bắc nói.

Tuy nhiên, phía nhà thầu đưa ra nguyên nhân ban đầu của việc rò rỉ điện là do đấu nối đường điện 3 pha với máy gia cố cọc đất xi măng không đảm bảo an toàn.

Loại máy này dùng điện 3 pha, nguồn điện được cấp trực tiếp từ trạm hạ thế. Máy được đặt ở độ cao 20-30 m nên dây điện được treo lên các cột tạm, đơn vị thi công làm cuốn chiếu, làm đến đâu cuộn dây điện lại đến đó. Nhà thầu cũng cho rằng có thể do những ngày qua mưa, nền đất ẩm ướt làm tăng nguy cơ rò rỉ điện.

Vụ 3 em bé bị điện giật: Công nhân quên không tắt nguồn điện khi nghỉ-2
Đường điện cấp cho dự án nằm xen lẫn trong cây cối, bụi rậm. Ảnh: Sỹ Đông.

Về việc không cắt cử nhân viên cảnh báo người dân, ông Bắc cho biết dự án Vành Đai 2 nằm trong nội đô, có nhiều đường dân sinh cắt ngang nên không thể cắt cử nhân viên ở từng vị trí 24/24 được mà chỉ tuần tra, nhắc nhở người dân theo dọc tuyến.

"Chúng tôi đã nhắc các cháu và bố mẹ các cháu rồi chứ không phải là không nhắc. Nhưng, công trình nằm sát nhà dân, chúng tôi không thể lúc nào cũng cử người ra đuổi các cháu được", ông Bắc phân trần.

Luật sư Nguyễn Trần Ngọc Diễm (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng vụ việc gây tử vong tới 2 người nên khả năng cao sẽ được công an khởi tố vụ án, trừ trường hợp cơ quan điều tra xác định lỗi không thuộc về đơn vị nào.

Còn luật sư Đinh Hồng Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói cần phải xác định lỗi trực tiếp của người thi hành công vụ để truy cứu trách nhiệm hình sự, còn đơn vị thi công và công ty điện lực chỉ có nghĩa vụ bồi thường dân sự.

Ngoài ra, theo luật sư Hạnh, vụ việc này cần xem xét trách nhiệm liên đới của rất nhiều bên liên quan khác như đơn vị giám sát thi công, thanh tra xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo địa phương… khi để nguồn nguy hiểm cao độ tồn tại trong thời gian dài gần khu vực dân sinh đe dọa tính mạng người dân.

Trước đó, chiều 20/7, Lê Minh Châu (10 tuổi, ngụ Bình Thuận), Trương Đặng Văn Bình (10 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Trương Mỹ Ngọc (13 tuổi) cùng nhóm bạn đến chơi tại bãi đất trống thuộc khu vực thi công dự án đường Vành Đai 2, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Trong lúc chơi đùa, Châu, Bình và Ngọc không may bị điện giật. Châu tử vong tại chỗ, hai em còn lại được người dân phát hiện đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng Bình không qua khỏi.

Vụ 3 em bé bị điện giật: Công nhân quên không tắt nguồn điện khi nghỉ-3
Khu vực gần vị trí xảy ra vụ điện giật. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing


điện giật tử vong

Tin tức mới nhất