Vụ án 'người con hiếu thảo' hay 'kẻ giết người' gây chấn động Trung Quốc

Vụ án người con trai vì bảo vệ mẹ đã đâm chết kẻ thu nợ, khiến bản thân bị kết án tử, đang gây tranh cãi gay gắt tại Trung Quốc với câu hỏi được đặt ra: Đây là người con hiếu thảo hay chỉ là sự biện minh cho hành động giết người?



Mạng xã hội Trung Quốc đang bùng nổ tranh cãi về một người thanh niên là Yu Huan, 22 tuổi, người vừa bị kết án tử hình tháng trước vì tội giết người. Và người bị Yu Huan giết là chủ nợ, kẻ đã đánh đập, làm nhục mẹ Yu Huan.

Một số người đã lên tiếng bảo vệ Yu Huan vì họ cho rằng, đây là hành vi tự vệ chính đáng. Bởi bất kỳ ai, khi chứng kiến cảnh mẹ mình bị đánh đập cũng sẽ làm mọi cách để bảo vệ mẹ mình. Tuy nhiên, nhiều người khác lại nói rằng "luật pháp là luật pháp" và hình phạt dành cho Yu là xứng đáng.

Những tranh cãi trên mạng xã hội lớn đến mức Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đã phải yêu cầu điều tra lại vụ án.


Yu Huan bị kết án tử hình vì giết người để bảo vệ mẹ.


Theo cáo trạng tại tòa, từ năm 2014 – 2015, bà Su Yinxia, mẹ của Yu Huan, đã vay hơn 1 triệu NDT của một công ty bất động sản địa phương để mở công ty sản xuất phụ tùng ôtô. Sau đó, bà đã trả nợ 1,5 triệu NDT. Tuy nhiên, tiền lãi 10% hàng tháng vẫn còn nên bà Su Yinxia vẫn chưa hết nợ.

Tháng 4/2016, Wu Xuezhan, chủ nợ (người đã bị bắt vì có dính líu đến tổ chức tội phạm), đã cho nhóm đòi nợ đến nhà bà Su. Chúng hét vào mặt hai mẹ con Yu Huan. Một người đàn ông tên Du Zhihao còn đánh bà Su.

Trong khi đó, khi một cảnh sát đến hiện trường, anh ta không hề căn ngản mà chỉ nói: "Nếu đến thu nợ thì chỉ được nói chuyện nhẹ nhàng thôi, không được bạo lực đâu" rồi bỏ đi.

Bà Su cho biết, nhóm thu nợ bắt đầu đánh đập bà và con trai. Không thể chịu nổi và muốn bảo vệ mẹ, Yu dùng một con dao gọt hoa quả đâm 4 người đàn ông. Du Zhihao bị chết vì mất máu.

Tại tòa án, nhóm thu nợ phủ nhận việc đánh bà Su và Yu. Yu bị kết án tử hình vì cố ý giết người. Cùng từ thời điểm này, chủ nợ Wu bị điều tra vì có liên quan đến các băng đảng xã hội đen.

Bản án dành cho Yu đã thật sự gây chấn động. Rất nhiều người tỏ ra bức xúc với việc người cảnh sát không ngăn cản sự việc mà bỏ đi. Nhiều người nói, họ sẵn sàng làm giống Yu để bảo vệ mẹ mình, bất chấp có phải đi tù hay lĩnh án tử hình.

Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của cảnh sát địa phương.

Hiện luật sư của Yu đã làm kháng cáo cho thân chủ của mình. Ông hy vọng có thể thay đổi được bản án dành cho người Yu.

Trí thức trẻ


Giết Người Trung Quốc Mạng xã hội

Tin tức mới nhất