Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Bác sĩ trực chính chưa từng đỡ đẻ, suýt ngất khi nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng

Theo bác sĩ Quyền, ông là bác sĩ đa khoa có học về sản khoa nhưng chuyên môn chính vẫn là Răng - Hàm - Mặt. Từ trước tới nay ông cũng chưa từng đỡ đẻ, song hôm 30/6, lãnh đạo bệnh viện vẫn phân công ông trực sản và hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh.

Liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh tử vong với nhiều vết đứt trên cổ, ngày 5/7 Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại quy trình và toàn bộ vụ việc của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Bác sĩ trực chính chưa từng đỡ đẻ, suýt ngất khi nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng-1
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nơi xảy ra vụ việc.

Công an huyện Đức Thọ đề nghị Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá lại một lần nữa quy trình và sự cố khiến cháu bé tử vong. Vụ án có khởi tố hay không phải điều tra xem có dấu hiệu phạm tội không.

Hiện tại, sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ sau cái chết của con trai với vết đứt ở cổ vào tối 30/6.

Là người trực chính sản khoa tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ vào đêm xảy ra sự việc đau lòng trên, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền cho biết, đó là một ngày kinh khủng khiến ông hoảng sợ, suýt ngất tại phòng sinh.

Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Bác sĩ trực chính chưa từng đỡ đẻ, suýt ngất khi nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng-2
Chị Tình vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Quyền, ông là bác sĩ đa khoa có học về sản khoa nhưng chuyên môn chính vẫn là Răng - Hàm - Mặt. Từ trước tới nay ông cũng chưa từng đỡ đẻ, song hôm 30/6, lãnh đạo bệnh viện vẫn phân công ông trực sản và hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh.

"Mình không phải chuyên khoa sản nên chỉ hỗ trợ hộ sinh, họ chỉ định gì thì mình làm và viết vào hồ sơ như vậy, ngay cả lúc đỡ đẻ tôi cũng chỉ đứng cạnh, không được đụng vào bất cứ thứ gì.

Từ hôm xảy ra vụ việc đến nay tôi mất ngủ, nghĩ đến cảnh đầu cháu bé được kéo ra nhưng bị đứt, tôi hoảng sợ, suýt ngất đi ngay phòng sinh. Suốt 38 năm hành nghề chưa lần nào gặp trường hợp này.", vị bác sĩ chia sẻ.

Vị bác sĩ phủ nhận mình là người chỉ định sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng hợp phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Bác sĩ trực chính chưa từng đỡ đẻ, suýt ngất khi nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng-3
Ông Quyền đến nhà sản phụ Tình để chia sẻ nỗi đau với gia đình.

Ông cho biết bản thân là người trực chung nên lúc hộ sinh xin ý kiến xét nghiệm và làm các thủ tục thì ông đồng ý nhưng không trực tiếp làm gì.

"Chỉ định xét nghiệm là nữ hộ sinh làm theo các thường quy, tôi là người ghi lại hồ sơ cho bệnh nhân chứ không trực tiếp làm cái gì, vì đó là chuyên ngành sản, tôi không có chứng chỉ sản nên không làm", bác sĩ nói.

Cũng theo ông Quyền, hôm đỡ đẻ cho sản phụ Tình có ông cùng 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định. Khi 2 nữ hộ sinh đỡ đẻ cho sản phụ gặp khó khăn, chỉ đầu cháu bé ra nên họ gọi bác sĩ Nguyễn Minh Đức – Trưởng Khoa sản lên hỗ trợ.

Ít phút sau, bác sĩ Đức có mặt tiếp tục đỡ đẻ, trong lúc thực hiện thì đầu cháu bé bị đứt lìa, bác sĩ buộc đưa thai nhi ra ngoài rồi khâu lại vết đứt ở cổ trước khi thông báo cho chồng sản phụ.

Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Bác sĩ trực chính chưa từng đỡ đẻ, suýt ngất khi nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng-4
Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, người đỡ đẻ làm đứt cổ trẻ sơ sinh. Ảnh: T.L.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng Khoa sản, Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ thừa nhận chính ông là người kéo rời cổ đứa trẻ. Tuy nhiên, lúc đỡ đẻ ông nhận định đứa trẻ đã chết trước đó.

"Tôi là bác sĩ trực nội trú nên khi nhận được thông báo của hộ sinh về ca của sản phụ thì chạy lên, vừa kéo một tí là cổ đứa trẻ đã rời ra.

Vết đứt được khâu lại trước khi thông báo cho người nhà. Vì phải xử lý thai lưu trước, còn để lâu tử cung co lại thai nhi sẽ khó lấy ra", ông Đức phân trần.

Vị bác sĩ cho biết người trực chính hôm đó là bác sĩ Quyền. Còn ông chỉ tham gia 20 phút phía sau.

Sau vụ việc, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ đã tạm đình chỉ công việc với bác sĩ Quyền cùng 2 nữ hộ sinh trong ê kíp trực để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến việc tại sao bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt lại trực sản, ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cho biết do bệnh viện tuyến huyện không phải là bệnh viện chuyên khoa, thiếu nhân sự, nên các bác sĩ đa khoa thường được phân định trực khối.

Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Bác sĩ trực chính chưa từng đỡ đẻ, suýt ngất khi nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng-5
Người thân chị Tình đều mong cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Phía bên gia đình sản phụ Tình cho biết, gia đình chưa nhận được báo cáo liên quan đến cái chết của cháu bé từ Sở Y tế Hà Tĩnh hay Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ. Ông cùng người thân đều mong cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ vấn đề này.

"Em tôi mang thai lần thứ 6 và đều sinh thường, không có lý gì mà cháu bé chết trong bụng cả tuần mà người mẹ không nhận ra.

Gia đình đang cân nhắc đến trường hợp phải khai quật tử thi cháu để khám nghiệm, làm rõ điều nghi vấn nhưng trước mắt phải chăm sóc sức khỏe mẹ cháu", người thân chị Tình nói.

Trước đó, vào khoảng 8h sáng ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình, trú tại xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ thăm khám.

Tại đây, sản phụ Tình được thăm khám 3 lần thì cả 3 lần đều kết luận tim thai và sức khỏe bình thường, cho đẻ thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, tử cung mở hết và được đưa lên bàn đẻ. Bác sĩ Quyền, hộ sinh Định và hộ sinh Trinh là người trực tiếp thăm khám, đỡ đẻ cho sản phụ Tình.

Khi đầu sản nhi ra ngoài, phần lưng và vai mắc trong người mẹ, kíp trực đã gọi bác sĩ Đức đến hỗ trợ. Quá trình này, bác sĩ Đức cầm tay kéo khiến cổ sản nhi bị đứt dài 8cm, phải khâu 8 mũi.

Đến 19h20 phút cùng ngày, gia đình sản phụ nhận được thông báo cháu bé đã tử vong do thai chết lưu.

Thấy thi thể con được quấn khăn trắng kín cổ, chồng sản phụ Tình mở ra xem thì phát hiện sản nhi có vết đứt quanh đã được khâu lại.

Theo Zing


trẻ sơ sinh bị bác sĩ làm đứt cổ sản phụ tử vong trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao